Quốc tế

Nga - Mỹ liên lạc tập trận chung trên bầu trời Syria trong... 3 phút

(DNVN) - Các máy bay chiến đấu của không quân Nga và Mỹ vừa tham gia một cuộc diễn tập chung để tăng cường khả năng phối hợp thực hiện các tiêu chuẩn an toàn bay ở Syria.

Hãng thông tấn RT của Nga dẫn lời người đại diện phát ngôn Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang NgaThượng tướng Andrey Kartapolov cho biết lực lượng chiến đấu cơ của không quân Nga và Mỹ vừa tham gia cuộc diễn tập chung trên không phận Syria, nhằm đánh giá, tăng cườg khả năng phối hợp, ngăn chặn sự cố va chạm máy bay của hai nước trong chiến dịch quân sự ở quốc gia Trung Đông này.

Từ trái sang là Su-25, Su-24M và Su-34, ba loại máy bay Nga sử dụng trong chiến dịch không kích ở Syria. 

Cuộc tập trận chung diễn ra trong bối cảnh Moscow và Washington vừa đặt bút kí "thỏa thuận tránh xung đột” ở Syria bao gồm một loạt các quy định và những hạn chế nhằm tránh các vụ va chạm giữa máy bay Mỹ và Nga” hôm 20/10.

Tuy nhiên, về phía Mỹ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết Mỹ không coi đây là một "cuộc diễn tập chung" mà chỉ là “thử nghiệm liên lạc” với Nga.

Thông báo của Lầu Năm Góc cho biết, một máy bay tiêm kích Mỹ và chiến đấu cơ Nga đã tiến hành thử liên lạc với nhau trên vùng trời ở khu vực phía Nam Syria để đánh giá các quy định về an toàn đã được hai nước thống nhất hôm 20/10. 

Hai máy bay đã tiến gần nhau ở khoảng cách 8 km và cuộc tập dượt kéo dài khoảng 3 phút.

Liên quan đến chiến dịch không kích IS, một tháng qua, kể từ 30/9, các tiêm kích Su-34 và cường kích Su-25SM, Su-24M của Nga đã thực hiện 1.391 cuộc không kích, tiêu diệt 1.623 mục tiêu của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở các tỉnh Idlib, Homs, Hama, Aleppo, Damascus, Latakia và Deir ez-Zor của Syria. 

 

Cụ thể, kể từ ngày 30/9 đến ngày 30/10, lực lượng máy bay chiến đấu của không quân Nga đã tiêu diệt 1.623 mục tiêu của IS, bao gồm 249 trạm chỉ huy, 51 trại huấn luyện, 131 nhà máy chế tạo thiết bị nổ, kho đạn dược và 786 trại tiền phương.

Mỹ cùng các đồng minh triển khai chiến dịch không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria từ tháng 9 năm ngoái trong khi đến tháng 9 năm nay Nga mới quyết định triển khai chiến dịch không kích khủng bố tại quốc gia Trung Đông này theo yêu cầu của chính quyền từ Damascus.

Đào Anh (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo