Quốc tế

Nga tuyên bố ngừng xây nhà máy điện hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ

(DNVN) - Đây là quyết định được Tập đoàn Rosatom của Nga đưa ra hôm 9/12 nhằm trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau sự cố máy bay Su–24 của Nga bị Ankara bắn hạ hôm 24/11.

Đại diện Tập đoàn năng lượng Rosatom của Nga khẳng định: “Chúng tôi đã đưa ra quyết định ngừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại Thổ Nhĩ Kỳ sau những căng thẳng trong quan hệ giữa hai quốc gia trong thời gian vừa qua. Đây là thời điểm không phú hợp cho một cuộc hợp tác diễn ra. Chúng tôi không muốn gặp bất cứ rủi ro nào nếu cố tình hợp tác với phía Ankara”.

Bãi tập kết vật liệu tại dự án nhà máy điện hạt nhân của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Bên cạnh đó, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đưa ra thông báo rằng Tập đoàn năng lượng Rosatom đã gừng công việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân tại nước này. Đồng thời, Ankara khẳng định họ đã tìm được đối tác khác tiếp tục dự án và tuyên bố sẽ buộc tập đoàn của Nga phải bồi thường dự án có trị giá 20 tỷ USD này do đã đơn phương chấm dứt hợp đồng.

Vào năm 2013, Tập đoàn Rosatom của Nga đã thắng thầu dự án xây dựng 4 lò phản ứng hạt nhân với công suất 1.200 MW tại Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, sau những căng thẳng trong quan hệ hai nước trong thời gian qua, tập đoàn của Nga đã đưa ra quyết định trên.

Đây được coi là một trong những phản ứng mà Moscow áp dụng trong chuỗi các biện pháp trừng phạt sau sự cố máy bay Su-24, theo Reuters. Trước đó, Nga đã áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Thổ Nhĩ Kỳ. Được biết, những đòn trừng phạt này có thể khiến nền kinh tế của Ankara thiệt hại hơn 9 tỷ USD. 

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 7/12 cho biết: “GDP của Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ giảm mạnh đến 0,4% nếu các lệnh trừng phạt kinh tế của Nga được thực hiện”.

 

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo