Quốc tế

Nga vác vũ khí siêu hủy diệt đến Syria, IS khiếp vía bỏ chạy

(DNVN) - Ngày 15/10, hàng loạt các tay súng thuộc tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria bắt đầu tháo chạy khỏi các vị trí chiếm đóng vì khiếp sợ trước các cuộc không kích của chiến đấu cơ của Nga.

Hãng thông tấn RT của Nga dẫn lời người đại diện phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng tướng Igor Konashenko cho biết trước sự phối hợp tấn công của không quân Nga và quân đội Syria trong 24 giờ qua, các tay súng của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria bắt đầu bỏ vũ khí, chạy khỏi các vị trí chiến đấu.

Không quân Nga bước sang ngày thứ 15 của chiến dịch không kích phiến quân IS ở Syria.
Không quân Nga bước sang ngày thứ 15 của chiến dịch không kích phiến quân IS ở Syria.

“Phiến quân IS đang cuồng cuồng rút lui và đang nỗ lực tìm kiếm các mục tiêu mới để ‘làm lại từ đầu’, cũng như thiết lập lại hệ thống hậu cần cung cấp đạn dược, vũ khí và trang thiết bị mới”, Thiếu tướng Konashenkov nói.

Không chỉ thế, trong các đợt không kích ngày 15/10, một chiếc ‘xe tăng bay’ Su-34 của Nga đã dội bom KAB500phá nát hệ thống súng phóng tên lửa phòng không tầm ngắn 9K33 Osa của IS ở thị trấn Douma, gần thủ đô Damacus, Syria. Những cơ sở của IS bị trúng bom nằm ở Idlib, Hama, Damascus, Aleppo và Deir ez-Zor.

Bệ phóng tên lửa tầm ngắn 9K33 Osa, là một bệ phóng tên lửa di động trang bị 6 tên lửa tầm ngắn đất đối không dùng để hạ máy bay địch và cả kẻ thù trên mặt đất mà nhóm khủng bố đã giành được từ quân đội Syria.

Với các loại đạn phản lực nhiệt áp tới diện tích 2km2, pháo phản lực TOS-1A tiếp tục sẽ khiến cho phiến quân IS phải khốn đốn ở Syria.
Với các loại đạn phản lực nhiệt áp tới diện tích 2km2, pháo phản lực TOS-1A tiếp tục sẽ khiến cho phiến quân IS phải khốn đốn ở Syria.

Đây là một trong 33 mục tiêu mà Nga không kích tại Syria trong ngày. 32 mục tiêu khác thuộc các tỉnh Idlib, Hama, Damascus, Aleppo và Deir ez-Zor cũng bị tấn công. Cùng ngày, liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu tuyên bố thực hiện 25 cuộc không kích nhắm vào IS ở cả Iraq Syria.

Các phiến quân IS bị cho là tổn thất nặng nề tại Syria từ khi Nga bắt đầu chiến dịch truy quét cuối tháng 9.

 

Được biết, mới đây, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết được sự đồng thuận của chính quyền Baghdad, Iraq sẽ chính thức được Moscow hỗ trợ quân sự, cấp tin tình báo giúp tiêu diệt IS dù nước này đang là đồng minh với Mỹ. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga cũng khẳng định rằng Moscow sẽ không thực hiện chiến dịch không kích IS tại Iraq hoặc đưa cố vấn quân sự đến nước này như tại Syria, khi chính quyền Baghdad chưa ngỏ lời nhờ Moscow giúp đỡ đến mức như vậy.

Trong một diễn biến khác, nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết pháo phản lực đa nòng TOS-1A Solntsepyok (nghĩa là mặt trời chói sáng) còn có tên khác là Buratino, đã được đưa tới Syria hồi đầu tháng này. Các hình ảnh được chia sẻ gần đây trên các mạng xã hội cho thấy, ít nhất một hệ thống đa tên lửa di động TOS-1A được lực lượng quân đội Syria sử dụng.

TOS-1A có tên gọi khác là Buratino có thể phá hủy 8 toà nhà chỉ trong một lần bắn. Đầu đạn nhiệt áp của hệ thống này sẽ phun ra các dung dịch dễ cháy khi trúng mục tiêu và phát hỏa. Không chỉ có thế, khi vũ khí nhiệt áp phát nổ, một khoảng chân không ngay lập tức tạo ra có thể khiến phá hủy hoàn toàn các cơ quan nội tạng trong cơ thể, chẳng hạn như phổi.

Nên đọc
Thu Phương (Theo RT)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo