Hỗ trợ doanh nghiệp

Nhà nước thoái 28% vốn tại Unimex Hà Nội

(DNVN) - Ngày 20/11 tới đây, Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Đầu tư Hà Nội (Unimex Hà Nội) sẽ tiến hành bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng trên Sở GDCK Hà Nội (HNX).

Unimex Hà Nội được thành lập năm 1962, là một Công ty đa ngành, 100% vốn Nhà nước, tổng giá trị phần vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vào thời điểm ngày 1/1/2015 được xác định là hơn 172,2 tỷ đồng. Trong phiên IPO tới, Unimex Hà Nội sẽ bán đấu giá công khai gần 5,6 triệu cổ phần với giá khởi điểm 10.100 đồng/cổ phần, tương đương 28% vốn điều lệ sau cổ phần hóa.

Unimex Hà Nội hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu và đầu tư, là đơn vị hàng đầu của ngành ngoại thương Thủ đô và là đơn vị mạnh của ngành ngoại thương cả nước. Công ty đã nhiều năm được công nhận là Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín của Bộ Công thương, Doanh nghiệp có giải pháp thị trường tốt nhất – Business Excellence Awards.

Unimex Hà Nội đang quản lý khu đất Hà Thành Plaza. Ảnh: Internet.

Hiện nay, Unimex Hà Nội đang quản lý và sử dụng 15 khu đất tại các tỉnh thành lớn trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM và An Giang với tổng diện tích lên tới 63.472 m2 dùng làm văn phòng và cho thuê văn phòng, xưởng sản xuất và chế biến, kho bãi, cửa hàng giới thiệu sản phẩm và kinh doanh đầu tư bất động sản. Trong đó, có những tài sản giá trị như khu đất số 102 Thái Thịnh đang được đầu tư xây khu thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ để bán, hay còn gọi là Hà Thành Plaza và mảnh đất số 172 phố Ngọc Khánh cũng được xây dựng để làm văn phòng làm việc.

Doanh thu của Unimex Hà Nội có xu hướng giảm trong 2 năm vừa qua, năm 2014, doanh thu đạt mức 187,5 tỷ đồng, giảm 49% so với năm 2013 (380,4 tỷ đồng). Nguyên nhân do ảnh hưởng của các yếu tố kinh tế vĩ mô ở trong nước và trên thế giới.

Sau cổ phần hóa, Unimex Hà Nội xác định tiếp tục đẩy mạnh kinh doanh xuất nhập khẩu, củng cố các thị trường truyền thống và đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng như châu Phi, Myanmar, Nga,.... 

Bên cạnh đó, công ty sẽ tập trung nguồn lực để phát triển mặt hàng xuất nhập khẩu chủ yếu gồm có: cao su, sắn lát, cà phê, chè, dược liệu,...; liên kết với Tổng Công ty về việc xây dựng kho hàng nông sản xuất khẩu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong và ngoài nước thông qua các chương trình hội chợ, hội thảo của Bộ Công thương nhằm quảng bá thương hiệu, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. 

Trong giai đoạn 2016 – 2018, Unimex Hà Nội đặt kế hoạch doanh thu từ 650 tỷ đến 1.400 tỷ đồng, lợi nhuận từ 13 đến 25 tỷ đồng. Công ty dự kiến trả cổ tức cho các cổ đông theo tỷ lệ 5 – 10%.

 

Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ của Unimex Hà Nội sau khi trở thành công ty cổ phần đạt 200 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước sẽ tiếp tục nắm giữa 20% vốn điều lệ. Người lao động và nhà đầu tư chiến lược lần lượt được mua 406,9 nghìn và 10 triệu cổ phần, tương đương 2% và 50% vốn điều lệ. Gần 5,6 triệu cổ phần còn lại sẽ được bán ra công chúng thông qua hình thức đấu giá công khai tại HNX vào ngày 20/11/2015.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo