Văn hóa

Nhạc sĩ Thanh Tùng, tác giả ca khúc "Một mình" qua đời

(DNVN) - Làng âm nhạc Việt tiếp tục nhận thêm tin "sét đánh" khi biết nhạc sĩ Thanh Tùng tác giả ca khúc "Một mình", "Lối cũ ta về", "Giọt sương trên mí mắt"... vừa qua đời.

Tin tức trên báo Tiền phong, nhạc sĩ Thanh Tùng- người có nhiều bài hát đi vào lòng công chúng, vừa qua đời vào 5h hôm nay (15/3) tại bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, hưởng thọ 68 tuổi. Nhiều năm nay, nhạc sĩ Thanh Tùng đã phải ngồi xe lăn sau cơn tai biến. Tuy vậy, lúc nào ông cũng giữ phong thái lịch lãm, hào hoa. Ông sống vui vầy cùng con cháu tại Hà Nội. Ba con ông đều thu xếp công việc để được gần bên động viên và tích cực chữa bệnh cho bố. 

Nhạc sĩ Thanh Tùng tên đầy đủ Nguyễn Thanh Tùng sinh ngày 15/9/1948 tại Nha Trang. Ông là một nhạc sĩ với nhiều ca khúc lãng mạn về tình yêu như Lối cũ ta về, Một mình, Giọt sương trên mí mắt, Em và tôi, Hát với chú ve con...  rất được yêu thích.  Các ca khúc của nhạc sĩ Thanh Tùng thường nói về tình yêu đôi lứa, tình yêu quê hương đất nước và cả những ca khúc dành cho lứa tuổi mới lớn.

Nhác sĩ Thanh Tùng qua đời, hưởng thọ 68 tuổi. Ảnh Internet.

 Anh Nguyễn Thanh Bách, con trai nhạc sĩ cho biết ơi an nghỉ của ông được chọn tại Công viên Thiên Đức (Vĩnh Hằng Viên, tỉnh Phú Thọ). NSND Trần Bình, Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Trung ương ngậm ngùi: “Tôi vừa đi công tác về, khi nghe tin dữ, tôi rất sốc và buồn”, ông chia sẻ. Báo Zing news thông tin.

 NSND Trần Bình kể, Thanh Tùng may mắn nhưng cũng bất hạnh hơn người ở chỗ, ông có người vợ tuyệt vời cả về nhan sắc và nhân cách, nhưng bà ra đi rất sớm, từ những năm đầu thập niên 90, sau 18 năm sánh bước bên ông. 

Thanh Tùng thường gửi nỗi yêu thương, sự cô đơn, mất mát trong những bài hát như cách trải lòng cùng người vợ đang ở trên thiên đàng. Năm 1998, ông viết Một mình. 2007, ông viết Hoa cúc vàng đều là dành tặng cho mẹ của ba đứa con mình.

Sẽ là mâu thuẫn khi nói một người yêu nhiều lại là một người chung thuỷ. Nhưng đó là sự thật trong cuộc sống tình cảm của Thanh Tùng. Vợ ông lâm bệnh một thời gian trước khi qua đời.  Phút lâm chung, có mặt cả Trịnh Công Sơn bên giường bệnh, bà hỏi Thanh Tùng: “Nếu em chết anh có lấy vợ mới và bỏ các con không?”. Thanh Tùng gọi đó là tuyên án chung thân, bởi chỉ “không” là có thể nói lúc này. 

Vợ nhắm mắt, Thanh Tùng một mình nuôi ba con Bách, Thông và Bạch Dương trưởng thành. Không ai trong số con cái của ông phản đối sự đào hoa của cha, bởi họ biết, ông yêu nhưng để đưa một phụ nữ về thay mẹ họ, thì không bao giờ.

 

Chính vì thế, Thanh Tùng sống trọn nửa đời trong cô đơn giữa ngôi nhà lớn. Ông nói về cuộc sống một mình: “Không còn cảm giác cô đơn nữa dù người ngoài nhìn vào thấy tôi một mình. Tôi có gia đình hạnh phúc, có đông bạn bè. Trong thân phận của mình, tôi tìm được sự lý giải về tình yêu cuộc sống, tình yêu lứa đôi. Chưa chắc hai người ở cạnh nhau đã có hạnh phúc, đã hết cô đơn. Nhưng nếu cuộc sống chỉ có một người và người này vẫn nhớ về người kia, vẫn cảm thấy người kia luôn hiện diện thì sẽ không cảm thấy cô đơn”.

Với bản nhạc Một mình, nhiều người phụ nữ đã coi Thanh Tùng là thần tượng bởi sự chung tình của nhạc sĩ với người vợ đã khuất. Rung cảm chân thành trong từng lời ca, từ giọt mồ hôi tóc mai cho đến buổi tan ca đón con về. Nó thật đến mức không ai hồ nghi về tính cô đơn nghệ sĩ thường đưa ra như một thứ men sáng tạo đơn thuần: “Vắng em đời còn ai với ai. Ngất ngây men rượu say. Đêm đêm liêu xiêu con đường nhỏ. Cô đơn, cùng với tôi về”.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo