Hỗ trợ doanh nghiệp

Phát hiện 1 công ty nhập khẩu trái phép 200 kg chất tạo nạc

(DNVN) - Một doanh nghiệp vừa bị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) ra quyết định đình chỉ kinh doanh thuốc do vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động kinh doanh nguyên liệu Salbutamol dùng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Theo nguồn tin của báo điện tử Chính phủ, qua công tác kiểm tra, Cục Quản lý Dược phát hiện Công ty TNHH hóa dược quốc tế Phương Đông nhập khẩu trái phép 200 kg Sabutamol (chất tạo nạc bị cấm sử dụng trong chăn nuôi) và bán buôn nguyên liệu Salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

Trước đó, đoàn kiểm tra của Cục Quản lý Dược đã phát hiện Công ty TNHH Hóa dược quốc tế Phương Đông (địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 7 ngõ 39/1 Pháo Đài Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa Hà Nội) vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh nguyên liệu Salbutamol làm thuốc.

Ảnh minh họa.

Cụ thể, công ty này đã nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol với số lượng thực tế nhiều hơn 200 kg so với số lượng nguyên liệu trên đơn hàng nhập khẩu được Cục Quản lý Dược duyệt. Công ty này sau đó bán buôn nguyên liệu Salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc (phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc).

Do đó, Cục Quản lý Dược đã ban hành quyết định đình chỉ việc kinh doanh thuốc của công ty Phương Đông cho đến khi có quyết định hủy bỏ việc đình chỉ; dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc không thời hạn; tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký ban hành quyết định.

Đồng thời, Cục Quản lý Dược đã gửi công văn khẩn đề nghị Sở Y tế Hà Nội xem xét việc thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc của công ty theo thẩm quyền và báo cáo kết quả thực hiện về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/12/2015.

Hiện, Cục Quản lý Dược đã chuyển hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc này tới Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (C49) - Bộ Công an để điều tra, giải quyết theo thẩm quyền.

Trước đó, Cục Quản lý Dược cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, trong đó ghi rõ tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol cho đến khi có thông báo mới.

 

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu các công ty chỉ được dùng các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol đã nhập khẩu để sản xuất thuốc tại công ty hoặc bán cho các công ty khác có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc phạm vi sản xuất thuốc hoặc phạm vi bán buôn nguyên liệu làm thuốc còn hiệu lực theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về dược. Đồng thời, các công ty phải thực hiện đầy đủ cung cấp thông tin liên quan đến 2 nguyên liệu trên khi các cơ quan chức năng yêu cầu. 

Được biết, nếu thịt lợn có chứa chất kích thích tăng trưởng là Clenbuterol và Salbutamol, người ăn vào sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe. Clenbuterol và Salbutamol được dùng trong y học có tác dụng làm giãn phế quản, giãn cơ trơn cuống phổi, điều khiển các chất dinh dưỡng hướng tới mô cơ, tăng quá trình sinh tổng hợp protein để tích lũy nạc và giảm mỡ trong cơ thể. 

Dù bị cấm dùng trong chăn nuôi nhưng Clenbuterol vẫn được người nuôi trộn vào thức ăn gia súc nhằm tạo ra vật nuôi siêu nạc, mau lớn. Clenbuterol có tác dụng đẩy nhanh quá trình đốt cháy mỡ, tăng cường phát triển cơ bắp nhưng dùng quá liều sẽ khiến cơ thể mang bệnh và có thể dẫn đến tử vong.

Khi người tiêu dùng ăn phải thịt lợn này sẽ ăn luôn hàm lượng hormone và kháng sinh tồn dư trong thịt lợn. Và trên thực tế, trong thịt lợn được thịt bán ra thị trường vẫn tồn dư lượng chất độc này vì chưa tiêu hóa hết. Các chất này sẽ gây những rối loạn chức năng tim và phổi như tim đập nhanh, tăng huyết áp, phù nề, liệt cơ, run cơ, đau đầu, buồn nôn... cho người sử dụng.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo