Quốc tế

Quan hệ Mỹ - Nga tan băng sau hàng loạt vụ tấn công khủng bố của IS

(DNVN) - Quan hệ Mỹ - Nga đang có những dấu hiệu “tan băng” khi Moscow và Washington tìm được tiếng nói chung sau một loạt các vụ tấn công khủng bố của IS.

Reuters đưa tin, ngày 22/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố nước này và các đồng minh sẽ chiến đấu không ngừng nghỉ chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và sẽ truy lùng những thủ lĩnh cũng như cắt đứt nguồn tài chính của nhóm này.

Trả lời họp báo sau cuộc gặp giới lãnh đạo châu Á tại ASEAN, ông Obama nêu rõ: "Tiêu diệt IS là một mục tiêu thực tế, chúng tôi sẽ hoàn thành mục tiêu này. Chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng. Chúng tôi sẽ lấy lại lãnh thổ mà chúng đang kiểm soát, cắt đứt nguồn tài chính, săn lùng các thủ lĩnh, phá vỡ mạng lưới và các nguồn tiếp tế của chúng."

Tổng thống Putin và Tổng thống Obama vui vẻ tại hội nghị G20 tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo Tổng thống Obama, sẽ là "hữu ích" nếu Nga tập trung vào nỗ lực chống IS. 

Nhiều tuần qua, Nga tuyên bố chiến dịch ở Syria là nhằm vào IS và các tổ chức khủng bố khác. Nhưng đến nay, Mỹ vẫn cho rằng các cuộc không kích chủ yếu nhằm vào lực lượng nổi dậy chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đồng minh thân thiết của Nga.

Tuy nhiên, sau khi IS đứng ra nhận trách nhiệm tấn công máy bay dân sự A321 của Nga thì có vẻ như các đợt không kích của Nga đang đánh trúng vào mục tiêu khủng bố thực sự.

Các cuộc không kích có thể coi là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ căng thẳng và có những giai đoạn đối đầu giữa Mỹ và Nga đến nay có triển vọng tan băng khi sự đối kháng mở đường cho những lợi ích chung.

Sự thay đổi rõ nét đó không chỉ thấy ở trên chiến trường. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã một cuộc hội đàm thiện chí tại hội nghị G20 ở Thổ Nhĩ Kỳ thay vì những lần đối đầu gần đây. Hai bên đều bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác với nhau hơn nữa.

 

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, đặc phái viên Brett McGurk, người điều phối chiến dịch của liên minh do Mỹ chỉ huy nhằm đánh bại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Iraq và Syria cho biết, Mỹ sẽ sớm đưa lực lượng đặc nhiệm Mỹ tới Syria để phối hợp với các lực lượng địa phương đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Cũng theo ông Brett McGurk, lực lượng này sẽ đảm đương nhiệm vụ tổ chức các lực lượng địa phương tại miền bắc Syria.


Tùng Bách (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo