Quốc tế

Điểm yếu lớn nhất của vỏ giáp xe tăng T-90 đã được khắc phục triệt để

DNVN - Mặc dù giáp phản ứng nổ Kontakt 5 đã cung cấp mức độ bảo vệ khá tin cậy cho xe tăng chiến đấu chủ lực T-90, nhưng trước sự phát triển mạnh mẽ của vũ khí chống tăng thì cỗ chiến xa này rất cần được nâng cấp.

Siêu pháo tự hành Mỹ bắn trúng mục tiêu cách xa... 100 km / Nga sắp bán oanh tạc cơ siêu âm Tu-160M2 cho Trung Quốc?

Hiện nay các xe tăng chiến đấu chủ lực cũ của Nga như T-72B hay T-80BV thường sử dụng giáp phản ứng nổ Kontakt 1 thế hệ đầu với các khối nổ 4S20 dạng ô gạch đắp quanh thân xe và tháp pháo.

Sang đến thế hệ giáp Kontakt 5 và Relikt tích hợp trên xe tăng T-72B3, T-90A hay T-90M thì các khối nổ 4S22 và 4S23 đã được dựng nghiêng để chống đạn xuyên động năng cũng như đạn xuyên lõm 2 tầng.

Tuy nhiên do sử dụng hiệu ứng nổ "hướng ra ngoài" khá mạnh mà các khối nổ trên có thể gây ra thương vong nghiêm trọng cho bộ binh đi theo hỗ trợ xe tăng và xe thiết giáp, dẫn đến yêu cầu phải tiếp tục cải tiến.

Đáp ứng đòi hỏi cấp thiết, trên xe tăng T-14 cũng như xe chiến đấu bộ binh T-15 Armata, Nga đã trang bị cho nó bộ giáp phản ứng với các khối nổ 4S24 thế hệ mới nhất xếp theo hình mái ngói để chống đạn xuyên bắn ngang thân.

Khối nổ này ít tạo ra mảnh văng và sóng chấn động nên hạn chế được rất nhiều nguy cơ gây thương vong cho binh lính cũng như làm hư hỏng vỏ xe và khí tài.

Các module giáp phản ứng nổ với khối nổ 4S24 trang bị trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata. Ảnh: Sputnik.

Các module giáp phản ứng nổ với khối nổ 4S24 trang bị trên xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata. Ảnh: Sputnik.

Đặc biệt hơn, gần đây Nga đã công bố cấu hình giáp phản ứng nổ mới cho xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S/SK bản xuất khẩu với các khối nổ 4S24 này, chúng sẽ được tích hợp vào giáp hông cũng theo dạng hình mái ngói.

Trước kia phần hông bị xem là điểm yếu lớn nhất của xe tăng T-90, do chúng chỉ được lắp diềm chắn làm từ các tấm cao su và gia cường 3 khối Kontakt 5 ở vị trí trọng yếu phía đầu xe, một số phiên bản như của Iraq tăng cường bộ giáp hông tương tự T-72B3 đời 2016 với giáp Relikt nhưng vẫn còn hạn chế.

Nay với cấu hình giáp phòng vệ hông mà Nga vừa giới thiệu, có thể nói rằng điểm yếu được đánh giá là "chí tử" của xe tăng T-90 đã được khắc phục gần như triệt để.

Cấu hình xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S với bộ giáp hông cấu thành từ khối nổ 4S24 đi kèm giáp lồng. Ảnh: Sputnik.

Cấu hình xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S với bộ giáp hông cấu thành từ khối nổ 4S24 đi kèm giáp lồng. Ảnh: Sputnik.

 

Một thông tin rất đáng chú ý khác đó là Nga cho biết họ sẵn sàng tích hợp ngay thế hệ giáp phản ứng nổ mới nhất này cho các xe tăng T-90S/SK hay T-90M phiên bản dành cho xuất khẩu.

Ngoài các xe tăng sản xuất mới, gói nâng cấp này có thể thực hiện cả trên những chiếc T-90S/SK thuộc lô chế tạo cũ và đã bàn giao cho khách hàng.

Do việc tích hợp giáp 4S24 là điều rất dễ dàng vì kết cấu dạng module của những khối nổ này, cho nên nếu có yêu cầu từ đối tác thì Nga sẽ trang bị cho xe ngay lập tức, điều đó mở ra hy vọng rằng T-90 của Việt Nam tương lai sẽ có khả năng phòng vệ vượt trội so với cấu hình cơ bản.

Có thể bạn quan tâm
Phong Vũ (Tổng hợp)
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC