Không quân Mỹ lộ 'điểm yếu' trước các hoạt động của Trung Quốc và Nga?
Báo Mỹ tin rằng MiG-29K và Su-33 thua xa F/A-18E/F / Mỹ phát triển hỏa lực chiến dịch OpFires bằng tên lửa siêu thanh dùng động cơ đặc biệt
Theo báo cáo của tạp chí National Interest, Tập đoàn RAND và Cơ quan thẩm định trách nhiệm của chính phủ (GAO) của Mỹ mới đây đã công bố một báo cáo nghiên cứu, nội dung cho thấy, lực lượng không quân Mỹ đang trong tình trạng "quá tải" và phải đối mặt với các vấn đề như không đủ khả năng bảo dưỡng.
Khi xuất hiện kịch bản "Chiến tranh Lạnh phiên bản mới", Mỹ thậm chí còn không đủ lực lượng Không quân để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau, nhằm đối phó với Trung Quốc hay Nga.
Căn cứ Không quân Nellis của Không quân Mỹ. Nguồn: Sina. |
Theo báo cáo, Không quân Mỹ giống như một "công ty xe tải", họ có quá ít "xe tải" nhưng lại có quá nhiều "hàng hóa" cần vận chuyển. Trong báo cáo, Tập đoàn RAND đã tìm hiểu xem Không quân Mỹ có đủ khả năng đối phó với bốn tình huống xung đột có thể xảy ra trong tương lai hay không, gồm:
Thứ nhất, xảy ra Chiến tranh Lạnh phiên bản mới với Nga hoặc Trung Quốc, kèm theo các xung đột khu vực lớn;
Thứ hai, cũng là kịch bản Chiến tranh Lạnh phiên bản mới nhưng chỉ đi kèm với các cuộc xung đột khu vực ngắn hạn tương tự như Chiến dịch Bão táp sa mạc;
Thứ ba, tiến hành các hoạt động trong bối cảnh hòa bình, chẳng hạn như thiết lập và duy trì vùng cấm bay;
Thứ tư, phải tiến hành các hoạt động chống bạo loạn.
Cơ sở trong nghiên cứu của RAND là những dữ liệu trong lịch sử hoạt động thực tế của Không quân Mỹ. Qua đó đánh giá khả năng đáp ứng của Không quân Mỹ trong 08 loại nhiệm vụ, trong đó có các nhiệm vụ quan trọng là: Chiếm ưu thế trên không (không chiến); tấn công không đối đất; vận tải hàng không; tiếp nhiên liệu trên không; C3ISR (chỉ huy và trinh sát).
Theo tính toán của RAND, Không quân Mỹ không thể đáp ứng hoàn toàn 100% yêu cầu tác chiến của các nhiệm vụ khác nhau trong “hầu hết mọi tình huống”. Cụ thể, trong các cuộc xung đột khu vực kéo dài, Không quân Mỹ chỉ có thể đáp ứng 62% yêu cầu tấn công và 65% tấn công không đối đất; đáp ứng 92% yêu cầu tiếp dầu trên không.
Điều khó tin nhất là trong 4 tình huống xung đột trên, việc triển khai các hoạt động trong bối cảnh hòa bình lại là vấn đề gây áp lực lớn nhất cho Không quân Mỹ: Trong trường hợp gìn giữ hòa bình/ thiết lập vùng cấm bay, Không quân Mỹ chỉ có thể đáp ứng 29% yêu cầu của C3ISR, 32% yêu cầu của tiếp dầu trên không, 40% yêu cầu nhiệm vụ hoạt động đặc biệt và 46% yêu cầu nhiệm vụ ném bom.
Về vấn đề này, RAND giải thích rằng việc thiết lập và duy trì vùng cấm bay đòi hỏi sự luân chuyển liên tục của một số lượng lớn máy bay chiến đấu, máy bay tiếp dầu và máy bay C3ISR, do đó Không quân Mỹ sẽ không đủ lực lượng để duy trì hoat động dài ngày.
Báo cáo trước đó của GAO công bố cho thấy, từ năm 2011 đến năm 2016, có tổng cộng 13 loại máy bay quân sự đã của Không quân và Hải quân Mỹ đã bộc lộ nhiều vấn đề nghiêm trọng, bao gồm cả máy bay ném bom chiến lược B-52, máy bay chiến đấu tàng hình F-22, máy bay chiến đấu biên chế trên tàu sân bay F / A-18 E / F Super Hornet và máy bay chiến đấu cất - hạ cánh thẳng đứng AV-8B.
Các vấn đề nghiêm trọng chủ yếu là mất quá nhiều thời gian bảo trì trong nhà kho, nhiều bộ phận của máy bay đã quá tuổi thọ sử dụng, nhưng các bộ phận này đa số đã dừng sản xuất, ngoài ra, việc không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện và chiến đấu đã gây ra sự thiếu hụt phi công được đào tạo bài bản.
End of content
Không có tin nào tiếp theo