Quốc tế

Những công nghệ mang tính cách mạng được áp dụng trên tàu ngầm thế hệ 5 của Nga

Theo thông báo chính thức từ Bộ Quốc phòng Nga, dòng tàu ngầm hạt nhân tấn công thế hệ thứ 5 với tên mã Husky đã chính thức bắt đầu quá trình chế tạo. Tuy nhiên, sẽ còn nhiều rào cản công nghệ cần vượt qua để tàu ngầm Husky chính thức được trang bị, trong đó có nhiều công nghệ lần đầu tiên xuất hiện trên tàu ngầm.

Sự khác biệt giữa tàu ngầm thế hệ 5 Nga - Mỹ / Nga quyết chiến ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ bị "dồn vào chân tường": "Đánh cũng dở, không đánh cũng dở"

“Hiện tại, Nga đang đóng mới các tàu ngầm hạt nhân thế hệ thứ 4, nhưng chúng tôi đã chuẩn bị cho bước tiến xa hơn về thế hệ tàu ngầm tiếp theo. Đó là hoạt động bình thường theo truyền thống. Tàu ngầm mới sẽ mang nhiều công nghệ đặc biệt phù hợp với yêu cầu tác chiến của Hải quân Nga trong tương lai”, ông Nikolai Evmenov trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Sao đỏ.

Với đặc thù thông tin được bảo mật, rất ít tin về tàu ngầm Husky được công khai. Tuy nhiên, theo nhiều nguồn khác nhau, tàu ngầm lớp Husky sẽ có lượng giãn nước khoảng 12.000-13.000 tấn; sử dụng kết cấu thân đôi và kíp thủy thủ đoàn 90 người; kích thước tổng thể nhỏ hơn tàu ngầm lớp Yasen/Yasen-M hiện tại. Tàu ngầm Husky được kỳ vọng sẽ hoạt động yên lặng và khó bị phát hiện hơn so với các dòng tàu ngầm hạt nhân tấn công hiện tại của Hải quân Nga, cũng như lọt vào top các dòng tàu ngầm hạt nhân hiện đại bậc nhất thế giới. Trong biên chế Hải quân Nga, tàu ngầm lớp Husky sẽ thay thế vai trò của các lớp tàu ngầm tấn công Antey (Đồ án 949A), Schuka-B (Đồ án 971), Pike (Đồ án 671RTM), Condor và Barracuda (Đồ án 945/945A).

Hàng loạt công nghệ mới được ứng dụng trên tàu ngầm mới lớp Husky.

Ông Nikolai Evmenov cho biết thêm, nhờ hàng loạt giải pháp công nghệ mới, tàu ngầm lớp Husky khi hoạt động sẽ ít phát ra tín hiệu thủy âm đáng kể so với tàu ngầm thế hệ thứ 4. Kết cấu thân tàu, bánh lái trục truyền động được chế tạo phần lớn bằng vật liệu composite ít phát ra tín hiệu thủy âm khi hoạt động, cũng như khối lượng tổng thể của tàu. Hệ thống điều khiển trên khoang được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo giúp quản lý, hợp nhất thông tin trên tàu theo mốc thời gian thực và giảm thiểu yếu tố can thiệp của thủy thủ đoàn.

Để thực hiện nhiệm vụ tác chiến, tàu ngầm lớp Husky sẽ có 2 biến thể chính. Biến thể săn ngầm sẽ được trang bị các giếng phóng tên lửa Kalibr. Thiết kế này phù hợp để đối phó với các dòng tàu ngầm của đối phương, trong đó các đối tượng tác chiến chính được xác định là tàu ngầm chiến lược lớp Colombia (Mỹ) và Vanguard (Anh). Phiên bản còn lại sẽ là được trang bị tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon đáp ứng khả năng tấn công và tiêu diệt các lớp tàu mặt nước của đối phương, trong đó có các tàu mặt nước cỡ lớn như tàu sân bay và tàu đổ bộ… Tên lửa Zircon giống như “cánh tay nối dài" của tàu ngầm Husky với tầm bắn tối đa tới 1.000km và gần như không thể bị đánh chặn do tốc độ bay đạt 7.000km/giờ.

Ngoài các biến thể trên, theo nhiều nguồn tin, tàu ngầm lớp Husky cũng có thể mang theo tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và khả năng chiến đấu của nó sẽ được thay đổi tùy theo module chiến đấu mang theo. Như vậy, tàu ngầm lớp Husky sẽ đóng vai trò như một nền tảng vận chuyển hợp nhất. Nguồn tin này cho biết thêm, SLBM trang bị cho tàu ngầm lớp Husky đang được Trung tâm phát triển tên lửa mang tên Malachit chế tạo với khả năng mang các thiết bị lượn siêu vượt âm tương lai như Vanguard có thể xuyên thủng lá chắn phòng thủ tên lửa của đối phương.

Một công nghệ đáng chú ý trên tàu ngầm lớp Husky là việc không sử dụng hệ thống làm mát động cơ bằng nước, mà sử dụng hợp kim lỏng để tản nhiệt. Lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm lớp Husky có nhiều nét tương đồng với tàu ngầm đa năng lớp Lira (Đồ án 705). Kim loại lỏng làm mát là hợp chất của chì-bismuth có hiệu quả làm mát hơn 1,5 tới 2,5 lần so với nước. Tuy nhiên, hợp chất làm mát đặc biệt này cần quy trình bảo dưỡng phức tạp hơn.

Trong quá khứ, Liên Xô từng duy trì hạm đội tàu ngầm quy mô lớn giám sát các đại dương để kiềm chế hoạt động của Hải quân Mỹ và NATO. Chiến lược này đang được Hải quân Nga duy trì ở quy mô nhỏ hơn.

Đánh giá về phương thức làm mát mới, chuyên gia Konstantin Makienko, Phó giám đốc Trung tâm Phân tích khoa học và công nghệ quân sự Nga, cho biết: “Có nhiều lý do để các nhà phát triển quyết định thay thế hệ thống làm mát mới trên tàu ngầm lớp Husky. Công nghệ này rõ ràng giúp tăng hiệu năng hoạt động của động cơ hạt nhân, nhưng vẫn đảm bảo được hiệu số an toàn về cơ và nhiệt”.

 

Với những thông tin được công bố, rõ ràng Hải quân Nga muốn chế tạo dòng tàu ngầm nhỏ gọn, có tính năng chiến đấu ưu việt hơn so với các dòng tàu ngầm tấn công hạt nhân trước đó. Cùng với đó, phương thức đóng tàu tổng đoạn hay ráp module cũng được áp dụng trong quá trình đóng tàu ngầm lớp Husky. Đây có thể coi là bước tiến cách mạng trong công nghiệp đóng tàu của Nga.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm