Phần Lan thuê BAE Systems hiện đại hóa xe chiến đấu bọc thép CV90
Kiếm Khopesh – Vũ Khí của Cấm vệ Pharaoh / Chuyên gia: Vũ khí Taliban chiếm giữ sẽ thành sắt vụn
Xe chiến đấu bọc thép CV90
Trong Chiến tranh Lạnh, Quân đội Thụy Điển có nhu cầu các phương tiện có tính cơ động cao, cùng khả năng phòng không, chống tăng, khả năng sống sót và bảo vệ cao. Dự án “Stridsfordon 90” ra đời nhằm thiết kế một “phương tiện thống nhất” có nguồn gốc từ không quân và đã được nhóm kỹ sư hoàn thiện vào năm 1985.
Năm 1986, các nguyên mẫu Strf 9040 và Strf 9025 đã được đặt hàng. Năm nguyên mẫu đã được chế tạo nhưng trước khi giao hàng vào năm 1988, phiên bản 9025 đã bị ngừng sản xuất. Các nguyên mẫu trên đã được kiểm tra đánh giá trong các cuộc thử nghiệm rộng rãi trong ba năm từ năm 1988-1991, theo đó các nguyên mẫu cho các biến thể chuyên dụng (FOV, C&C và ARV) đã được đặt hàng.
Xe chiến đấu bọc thép 90 (còn được ký hiệu CV90; Sw. Stridsfordon 90, Strf90) là một dòng xe chiến đấu bộ binh (infantry fighting vehicles - IFV) bọc thép bánh xích của Thụy Điển, được đưa vào trang bị cho Lục quân Thụy Điển vào giữa những năm 1990. Thiết kế nền tảng CV90 đã liên tục phát triển theo các bước từ Mk0 đến MkIV hiện tại với những tiến bộ trong công nghệ và để đáp ứng các yêu cầu chiến trường thay đổi.
Phiên bản xe chiến đấu chính của Thụy Điển được trang bị tháp pháo Bofors gắn pháo tự động Bofors L/70 cỡ nòng 40 mm. Các phiên bản xuất khẩu (MkIII và MkIV) được trang bị tháp pháo Hägglunds E-series, gắn pháo tự động Bushmaster 30 mm hoặc 35 mm. CV90 có khối lượng 23-37 tấn (Mk0 to Mk IV), chiều dài 6,55 m, chiều rộng 3,1 m, chiều cao 2,7 m, kíp xe 3 thành viên; có thể chuyên chở 7-8 binh sĩ.
Xe bọc thép của đất nước Bắc Âu này còn được vũ trang súng máy cỡ 7,62 mm và 6 lựu khói cỡ 76 mm. Dùng động cơ Scania DS14 hoặc DC16 (550-1.000 mã lực), CV90 có thể đạt tốc độ 70 km/h; dự trữ hành trình 320 km. Được thiết kế để đáp ứng các yêu cầu và nhiệm vụ trong chiến tranh tương lai, khi tham chiến tại Afghanistan, Liberia, CV90 đã chứng minh hiệu quả cao. Nó đã trải qua bốn lần hiện đại hóa theo hướng nâng cao tính năng để đáp ứng các yêu cầu khác nhau của khách hàng.
Hiệu quả CV90 đã được kiểm chứng qua thực chiến; Nguồn: wikipedia.org
Được phát triển đặc biệt cho khí hậu cận Bắc Cực, phương tiện này có khả năng di chuyển rất tốt trong tuyết và đất ngập nước khi chở và hỗ trợ 8 (phiên bản mới hơn - 6) binh sĩ được trang bị đầy đủ. Các biến thể khác bao gồm Quan sát phía trước, Chỉ huy và điều khiển, Phòng không, sữa chữa - phục hồi, tác chiến điện tử...
CV90 và tháp pháo Hägglunds E-series đã được phát triển liên tục với hơn 4 triệu giờ đầu tư và vẫn được sản xuất với các giải pháp bảo vệ, trang bị vũ khí và hệ thống thông tin liên lạc hiện đại. Hiện tại, 1.280 chiếc thuộc 15 biến thể đang được sử dụng tại 7 quốc gia khác, 4 trong số đó là thành viên NATO - Phần Lan, Đan Mạch, Estonia, Na Uy, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Hà Lan.
Chương trình nâng cấp CV90 của Phần Lan
Phần Lan là một trong các nhà vận hành CV90. Tháng 11/2000, nước này đặt mua 57 chiếc CV9030; tháng 6/2004, họ có một đơn đặt hàng khác, nâng tổng số lượng xe lên 102. Điểm độc đáo của phiên bản dành cho Phần Lan là sử dụng súng máy PKMT đồng trục.
Với việc mở rộng giữa vòng đời (mid-life extension - MLE) nhằm “tăng hiệu quả chiến đấu của các phương tiện chiến đấu trên chiến trường trong tương lai”, Phần Lan đã ký hợp đồng trị giá 32 triệu Euro với BAE Systems để nâng cấp đội xe chiến đấu bộ binh CV90 của mình. MLE nhằm mục đích đảm bảo tính khả dụng và kéo dài vòng đời của IFV đến những năm 2030, nâng cao tính an toàn khi sử dụng cũng như nâng cấp công nghệ và phần mềm của hệ thống.
Phần Lan quyết định nâng cấp nhằm đảm bảo tính khả dụng và kéo dài vòng đời của số CV90 của nước này đến những năm 2030; Nguồn: militaryleak.com
Bộ Quốc phòng Phần Lan tiết lộ, 2 nguyên mẫu CV9030FIN, 3 xe loạt thử nghiệm và 6 xe loạt đầu tiên sẽ được nâng cấp, với các tùy chọn nâng cấp 91 chiếc còn lại. BAE Systems cho biết sẽ hợp tác chặt chẽ với ngành công nghiệp Phần Lan trong việc nâng cấp, các nguyên mẫu và xe loạt thử nghiệm sẽ được nâng cấp trước, sau đó là các đợt nâng cấp số còn lại vào năm 2022–2026.
BAE Systems Hägglunds đã thầu lại nhà thầu trong nước Millog, một đối tác chiến lược của Lực lượng vũ trang Phần Lan. Đồng thời, “sẽ giúp các phương tiện này cuối cùng có thể thực hiện nâng cấp giữa vòng đời rộng rãi hơn trong giai đoạn cuối của vòng đời chúng”, “cam kết mang lại lợi ích cho tất cả các nhà khai thác sử dụng CV90 hiện tại và tương lai, khi mỗi quốc gia chia sẻ kinh nghiệm và cải tiến của họ, giúp giữ cho phương tiện hiện đại, tiên tiến và giá cả phải chăng trong nhiều năm tới”.
Bốn trong số bảy quốc gia trong Câu lạc bộ những nhà vận hành CV90 gần đây đã ký hợp đồng để kéo dài vòng đời và nâng cao khả năng tác chiến các phương tiện của họ. Thụy Điển, Thụy Sĩ và Hà Lan đã ký các thỏa thuận nâng cấp giữa vòng đời, trong khi Quân đội Na Uy gần đây đã hoàn thành nâng cấp đội xe và đặt mua thêm 20 chiếc CV90 để tăng sức mạnh chiến đấu cho lực lượng xe hiện có. Phần Lan là nước mới nhất trong loạt khách hàng CV90 tái đầu tư đáng kể vào nền tảng xe chiến đấu bộ binh đã qua kiểm chứng thực tiễn này.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
CV90 được phát triển đặc biệt cho vùng khí hậu cận Bắc Cực; Nguồn: militaryleak.com.