Quốc tế

Phi công Nga lái thử nghiệm Tu-160M bằng “hai ngón tay”?

​Mới đây phi công thử nghiệm danh dự của Nga Anry Naskidyants, người đầu tiên lái phi cơ Tu-160M đã chia sẻ ấn tượng của ông về việc điều khiển máy bay với hãng tin RIA rằng, Tu-160M nâng cấp là máy bay ném bom chiến lược dễ điều khiển.

Anh hùng Nga bình luận về nguyên nhân khiến Su-27 rơi tại biển Đen / Bộ 3 chiến hạm Nga diệt tàu ngầm sâu 500m ngoài khơi Syria

Chiến đấu cơ hạng nặng Tu-160M của không quân Nga. Ảnh: RIA.

Theo đó, ông Naskidyants nhận định: “Tôi rất hài lòng với chuyến bay trên Tu-160M. Nói một cách đơn giản, máy bay này có thể điều khiển bằng hai ngón tay. Máy bay nhẹ nhàng, rất đẹp. Bản thân máy bay có núm điều khiển và khả năng xử lý của nó gần với máy bay chiến đấu hạng nhẹ, mặc dù nó thuộc loại chiến đấu cơ chiến lược hạng nặng”.

Trước đó, vào đầu tháng 2, máy bay ném bom Tu-160M được hiện đại hóa đã hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Máy bay ném bom Tu-160M vừa được đưa vào bay thử nghiệm lần đầu tiên đã được nâng cấp từ phiên bản hiện tại Tu-160 ‘Igor Sikorsky’.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chuyến bay thử đầu tiên của oanh tạc cơ Tu-160M kéo dài 34 phút ở độ cao 1.500 m. Chuyến bay thử nghiệm của Tu-160M diễn ra suôn sẻ, tổ lái đã tiến hành mọi thử nghiệm thiết bị cần thiết.

Máy bay ném bom Tu-160M được trang bị bộ hỗ trợ phòng thủ, hệ thống liên lạc tiên tiến và vũ khí tối tân giúp nâng cao đáng kể khả năng tác chiến nhờ sử dụng vũ khí quy ước lẫn hạt nhân. Máy bay sẽ được trang bị động cơ NK-32, giúp nó tăng đáng kể tầm bay và thời gian bay.

Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thủy lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn.

Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó có thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2. Tầm bay của Tu-160M tăng thêm 1.000 km. Hiện Tu-160 đã có thể bay đến 12.000 km mà không cần tiếp dầu. Kỷ lục bay xa nhất của dòng máy bay này là 18.000 km.

“Thiên nga trắng” Tu-160 được biên chế vào không quân Nga kể từ cuối thời kỳ Liên Xô cũ và hoạt động cho tới nay. Tất cả các máy bay Tu-160 được sử dụng hiện nay đều đã qua quá trình nâng cấp theo dòng “M” và “M2”. Các máy bay Tu-160M2 được cho sẽ sản xuất với số lượng lớn.

Theo hợp đồng hiện tại, máy bay Tu-160M sẽ được bàn giao cho không quân Nga từ năm 2021, theo Bộ Quốc phòng Nga.

Vũ khí - Khí tài
Có thể bạn quan tâm
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm

 

Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
Giấy phép hoạt động báo chí số 512/GP-BTTTT do
Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 11/11/2020
Tổng biên tập: Phan Huy Hiền
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com, banbientap@doanhnghiepvn.vn

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.22169595
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC