Quốc tế

Trực thăng siêu đắt Mỹ khoe thể lực

Chiếc CH-53K King Stallion của Thủy quân lục chiến Mỹ vừa có màn thể hiện khả năng chuyên chở ấn tượng khi dễ dàng mang theo chiếc trực thăng khác.

Chuyên gia: Vũ khí Taliban chiếm giữ sẽ thành sắt vụn / Tên lửa phòng không Nga làm đảo lộn thị trường vũ khí

Hình ảnh về vụ vận chuyển được ghi lại khi chiếc CH-53K thực hiện màn giải cứu trực thăng MH-60S Seahawk gặp nạn tại sườn núi hiểm trở tại dãy Núi Hogue, gần Bishop, California.

Chiếc Seahawk trong khi làm nhiệm vụ đã gặp nạn, rất may không có thương vong nào xảy ra. Tổ lái 4 người đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy sau đó ít giờ và đưa đến cơ sở y tế để chăm sóc.

Trung tá Thủy quân lục chiến Luke Frank, Sĩ quan Biệt đội CH-53K Phụ trách VMX-1 cho biết: "Để hạ cánh xuống địa hình hiểm trở nơi chiếc máy bay gặp nạn và nâng chiếc Seahawk mà không cần tháo rời, nhiều phương án đã được tính đến nhưng cuối cùng CH-53K đã được lựa chọn".

Truc thang sieu dat My khoe the luc

Truc thang sieu dat My khoe the luc
CH-53K dễ dàng nhấc bổng chiếc Seahawk.

Sau khi thực hiện những thao tác kỹ thuật cần thiết, CH-53K đã nhấc bổng chiếc trực thăng gặp nạn và đưa về căn cứ mà không gặp bất kỳ khó khăn gì.

Theo giới thiệu của nhà thầu Lockheed Martin, đây là trực thăng vận tải được sản xuất với nhiều công nghệ hàng đầu hiện nay của Mỹ.

So với thế hệ trước, phiên bản CH-53K được trang bị cabin mở rộng lớn hơn, cánh quạt chính làm bằng vận liệu composite thế hệ mới, trang bị ba động cơ công suất 7.500 mã lực. Buồng lái của CH-53K cũng được thiết kế lại với kính đặc biệt, hệ thống lái mới.

CH-53K có chiều dài lên tới 30,2m, cao 8,46m, trong đó phần cabin có chiều dài 9,14m, rộng 1,98m. Kích cỡ cabin rộng và lớn hơn 15% so với mẫu cũ CH-53. Tải trọng của trực thăng vận tải CH-53K lên tới 15,9 tấn (trong khi CH-53E chỉ là 13,6 tấn) đưa nó trở thành trực thăng vận tải lớn nhất của Quân đội Mỹ hiện nay.

Trực thăng này được thiết kế với ba động cơ tuốc bin trục GE38-1B công suất 7.500 mã lực/chiếc cùng bộ cánh quạt chính 7 lá cho tốc độ hành trình 315km/h, bán kính tác chiến 204km, trần bay 4,38km. Kíp lái điều khiển máy bay gồm 5 người (hai phi công, ba xạ thủ súng máy), cabin có thể chứa 37 binh sĩ.

 

Ngoài khả năng chuyên chở, điều khiến người ta biết đến CH-53K nhiều hơn chính là giá thành siêu đắt của chúng. Để sở hữu một chiếc CH-53K, Thủy quân lục chiến Mỹ phải bỏ ra số tiền lên tới gần 200 triệu USD. Trong khi đó tiêm kích F-35 cũng chỉ có giá trên 100 triệu USD.

Với những thông tin được công khai cho thấy trực thăng CH-53K sở hữu những khả năng cực ấn tượng của dòng trực thăng vận tải. Nhưng chừng ấy là chưa đủ để tạo nên sự khác biệt giữa CH-53K với Mi-26 của Nga ngoài tốc độ hành trình ấn tượng.

Trực thăng Mi-26 được thiết kế với khoang chở hàng rộng và chiếm phần lớn diện tích máy bay, Mi-26 có thể mang theo những món hàng mà các loại trực thăng vận tải khác phải chào thua.

Ngoài ra, một số phiên bản của Mi-26 dễ dàng cất cánh cùng với 150 người trên khoang hoặc lượng hàng lên tới 25 tấn. Với hai động cơ 8 cánh quạt hoạt động độc lập, Mi-26 có thể cất cánh với trọng lượng tối đa lên tới 56 tấn.

Mi-26 có thể đạt trần bay tối đa là 4,6km, tầm hoạt động đạt 1.952km với tốc độ bay tối đa lên tới 295km/h (trong khi bán kính chiến đấu của CH-53K chỉ là 204km).

 

Mi-26 chính thức hoạt động từ năm 1983 và hiện Nga bắt đầu đưa vào trang bị phiên bản mới Mi-26T2. Trực thăng Mi-26 hiện vẫn được sử dụng để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, trong đó có cứu hỏa và vận chuyển quân.

Vũ khí - Khí tài
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm