Quốc tế

Nga - Mỹ đối thoại 2 lần/ngày về chiến dịch không kích IS ở Syria

(DNVN) - Các vấn đề liên quan đến chiến dịch không kích tiêu diệt tổ chức Hồi giáo tự xưng IS tại Syria được Mỹ và Nga trao đổi 2 lần/ngày thông qua một đường dây nóng.

Các cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đã được cả hai bên thiết lập nhằm đảm bảo an toàn, tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho Nga MỹNgười phát ngôn Không quân Mỹ Herbert Carlisle cho biết: “Khi quân đội Nga tiến hành các cuộc không kích nhằm vào tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria, vấn đề an toàn bay đã được đặt ra. Trong vấn đề này, cả hai bên đều có chung lợi ích và đạt được sự đồng thuận cao”.

Việc đối thoại giữa Mỹ và Nga về chiến dịch không kích IS tại Syria đã có nhiều bước tiến mới.

Bên cạnh đó, ông Herbert Carlisle cũng nhấn mạnh, mặc dù trao đổi 2 lần/ngày nhưng điều đó cũng không có nghĩa rằng quan hệ Nga – Mỹ đã được cải thiện. Phương án tác chiến không nằm trong nội dung trao đổi cả cả hai bên.

Trước khi hai bên đạt được thỏa thuận đối thoại cấp Bộ trưởng về vấn đề an toàn bay, Washington và Moscow đã cùng nhau ký kết các văn bản ghi nhớ bao gồm những quy tắc đảm bảo an toàn trong tác chiến trên không.

Cuộc không kích của Nga tại Syria vẫn bị truyền thông phương Tây chỉ trích là nhằm vào các lực lượng đối lập với chính quyền tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, Moscow luôn khẳng định các cuộc không kích của họ chỉ nhằm một mục tiêu là tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria.

Trong một diễn biến liên quan khác, bên cạnh việc trao đổi thông quan kênh đối thoại nóng, hôm 3/11, các máy bay chiến đấu của Nga và Mỹ cũng vừa tham gia cuộc diễn tập chung trên không phận Syria, nhằm tăng cường khả năng phối hợp, ngăn chặn sự cố va chạm máy bay của hai nước trong chiến dịch quân sự ở quốc gia Trung Đông này.

 

Cuộc tập trận chung diễn ra trong bối cảnh Moscow và Washington vừa đặt bút kí "thỏa thuận tránh xung đột” ở Syria bao gồm một loạt các quy định và những hạn chế nhằm tránh các vụ va chạm giữa máy bay Mỹ và Nga” hôm 20/10.

Tuy nhiên, về phía Mỹ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết Mỹ không coi đây là một "cuộc diễn tập chung" mà chỉ là “thử nghiệm liên lạc” với Nga.

Tùng Bách (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo