Hàng lậu, hàng giả 'lộng hành' khiến thương mại điện tử bán lẻ khó phát triển
Đà Nẵng: Giải pháp nào để người dân không phải thấp thỏm lo lắng về các trận mưa 40 - 50mm/h? / Quỹ Đầu tư phát triển Đà Nẵng hỗ trợ lãi suất cho các dự án logistics
Thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực ứng dụng và phát triển cho cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT” thuộc Chương trình Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia năm 2023, ngày 15/11, Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực thực thi pháp luật và ứng dụng các giải pháp trong lĩnh vực TMĐT trên địa bàn TP Đà Nẵng”.
Tập huấn “Nâng cao năng lực thực thi pháp luật và ứng dụng các giải pháp trong lĩnh vực TMĐT trên địa bàn TP Đà Nẵng” ngày 15/11.
Tại hội nghị, bà Lê Thị Thu Hằng (Phòng Chính sách, Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương) cho biết, theo báo cáo e-Conomy SEA 2023, quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á (khoảng 30 tỷ USD), sau Indonesia (82 tỷ USD), Thái Lan (36 tỷ USD); trên Philippines (24 tỷ USD), Malaysia (23 tỷ USD), Singapore (22 tỷ USD). Dự báo đến năm 2025, quy mô nền kinh tế Internet của Việt Nam đạt 43 tỷ USD (so với Indonesia 109 tỷ USD, Thái Lan 49 tỷ USD)…Quy mô nền kinh tế Internet bao gồm 4 cấu phần: TMĐT, Dịch vụ giao nhận vận chuyển, Dịch vụ du lịch trực tuyến và Dịch vụ nghe nhìn trực tuyến. Riêng về TMĐT, theo công bố của Tổ chức nghiên cứu thị trường eMarketer, năm 2022, Việt Nam thuộc Top 5 nước có tốc độ phát triển TMĐT bán lẻ lớn nhất thế giới (sau Philippines, Ấn Độ, Indonesia, Brazil; trên Argentina, Malaysia, Thái Lan, Mexico, Mỹ).
Trả lời chất vấn tại diễn đàn của Quốc hội cách đây khoảng 1 tuần, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định TMĐT là lĩnh vực tiên phong của kinh tế số. Ở Việt Nam, doanh thu TMĐT mỗi năm đạt 16 – 19 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng 20 – 25%/năm.
Theo bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, hàng năm Cục TMĐT và Kinh tế số đều triển khai các cuộc điều tra, khảo sát với khoảng hơn 4.000 doanh nghiệp trên cả nước. Qua đó ghi nhận năm 2022, thị trường TMĐT bán lẻ của Việt Nam có quy mô 16,4 tỷ USD, chiếm khoảng 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ tiêu dùng cả nước; 6 tháng đầu năm 2023 đạt 10,3 tỷ USD, chiếm khoảng 7,7% doanh thu bán lẻ hàng hóa dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Tuy nhiên bà Lê Thị Thu Hằng lưu ý: “Mặc dù có tốc độ phát triển rất nhanh với mức tăng trưởng doanh số TMĐT bán lẻ năm 2022 khoảng 19% theo ghi nhận của eMarketer, nhưng quy mô thị trường TMĐT bán lẻ của Việt Nam vẫn đang rất nhỏ bé so với rất nhiều khu vực trên thế giới như EU, Trung Quốc hay Mỹ…”.
Bà Lê Thị Thu Hằng trình bày báo cáo tại hội nghị tập huấn.
Ngoài ra, theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Nguyễn Hữu Hạnh, sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội như Zalo, Facebook, Tiktok... đã trở thành công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu và bán hàng hóa mà không phải tốn nhiều chi phí, nhân lực cho việc duy trì, vận hành... và được nhiều người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn để mua sắm trực tuyến.Điều cần quan tâm là đi kèm với sự phát triển nêu trên là sự gia tăng các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến, gây ra những thiệt hại nghiệm trọng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
"Đây cũng chính là những rào cản đối với việc mở rộng quy mô thị trường TMĐT bán lẻ của Việt Nam", ông Nguyễn Hữu Hạnh nhấn mạnh.
Vì vậy, ông Nguyễn Hữu Hạnh cho biết Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực thực thi pháp luật và ứng dụng các giải pháp trong lĩnh vực TMĐT trên địa bàn TP Đà Nẵng” ngày 15/11 là nhằm giúp các đơn vị, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về công tác quản lý nhà nước về TMĐT.
Đồng thời trao đổi, thảo luận về tình hình xử lý vi phạm trong TMĐT; các hành vi vi phạm, quy trình thanh kiểm tra, xử lý vi phạm và công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong TMĐT; sự phối hợp của nhiều cơ quan chức năng liên quan trong việc quản lý TMĐT cũng như các vướng mắc cần tháo gỡ trong quá trình thực thi pháp luật trong hoạt động TMĐT.
End of content
Không có tin nào tiếp theo