Quốc tế

Thủ lĩnh IS ở bán đảo Sinai bị cảnh sát tiêu diệt, phiến quân náo loạn

(DNVN) - Nhà chức trách Ai Cập ngày 9/11 cho biết lực lượng cảnh sát nước này đã tiêu diệt được một thủ lĩnh đứng đầu đầu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở thủ đô Cairo.

Bộ Nội vụ Ai Cập vừa thông báo về việc cảnh sát thủ đô Cairo (Ai Cập) đã tiêu diệt một thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có trụ sở tại bán đảo Sinai.

Cảnh sát Ai Cập trong một lần đi ngăn người biểu tình ở phía đông Cairo.

Thủ lĩnh phiến quân IS tên Ashraf Ali al-Gharably ở khu dân cư el-Marg, đông bắc Cairo sau khi tên này bắn súng chống trả cảnh sát hòng chạy trốn. Cảnh sát đã phát lệnh truy nã Al-Gharably từ hồi đầu tháng 1/2014. 

Ashraf Ali al-Gharably được coi là một trong những tên tội phạm nguy hiểm nhất trên lãnh thổ Ai Cập. Tên này được cho là đã tổ chức ám sát Mohamed Al-Saied, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ai Cập năm 2013 và đánh bom lãnh sự quán Ý tại thủ đô Cairo trong tháng 7 vừa qua.

Một sỹ quan cảnh sát cho hay al-Gharably là cánh tay phải của Hisham al-Eshmawi, một cựu biệt kích khét tiếng được cho là đã tiến hành một loạt vụ đánh bom và ám sát ở Cairo cho nhóm phiến quân Ansar Beit al-Maqdis.

Nhóm phiến quân của Ashraf Ali al-Gharably cũng nhận trách nhiệm về hàng chục cuộc tấn công vào lực lượng an ninh Ai Cập và những người dân thường khác. Đặc biệt, nhóm này mới đây cũng là lực lượng tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tai nạn của chiếc máy bay Airbus A321 mang số hiệu KGL-9268 của hãng hàng không Metrojet (Nga).

Chiếc máy máy bay Airbus A321 của Nga hôm 31/10 rơi xuống bán đảo Sinai sau khi cất cánh khoảng 23 phút từ sân bay Sharm el-Sheikh, Ai Cập để về St. Petersburg (Nga), khiến toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

 

Các nhà điều tra AI Cập hôm qua 8/11 đã lên tiếng khẳng định 90% âm thanh cuối cùng mà hộp đen của máy bay ghi lại được là tiếng một quả bom phát nổ.

Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo