Hỗ trợ doanh nghiệp

Thưởng 50 triệu báo tin chất cấm chỉ là động viên

Trưởng phòng thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phạm Tiến Dũng cho biết, việc thưởng cho cá nhân, đơn vị tố giác hành vi sử dụng chất cấm theo quy định về mua tin.

- Trong họp báo thường kỳ, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ phát thưởng tối đa 50 triệu đồng cho người tố giác hành vi sử dụng chất cấm trong thức ăn chăn nuôi. Vậy, trường hợp như thế nào được thưởng tối đa?

- Những cá nhân, đơn vị báo tin là người có trách nhiệm với cộng đồng. Nhiều người đã gọi cho tôi báo tin mà bảo không nhận tiền thưởng. Có thể nói đây là khoản tiền mang tính động viên. 

Song, nếu thông tin tố giác có quy mô và mức độ vi phạm lớn, việc thưởng sẽ không thành vấn đề, tối đa là 50 triệu đồng. Đây là mức quy định trong đợt cao điểm cuối năm.

Ngoài ra, theo thông tư 153 của Bộ Tài Chính về quy định mua tin, căn cứ vào tình hình mỗi tin có thể thưởng tối đa 50 triệu đồng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. 

- Với tin hoang báo thì Bộ NN&PTNN xử lý ra sao? 

- Các tin người dân thông báo, tố giác phải có sự đánh giá, kiểm soát, xác minh của cơ sở, chi cục, lực lượng cảnh sát môi trường, cảnh sát kinh tế các cấp, địa phương...

Tuy nhiên, sự phản hồi từ phía người dân chưa nhiều. Rất nhiều thông tin tố giác qua đường dây nóng còn phải kiểm chứng. Hiện tại, cơ quan chức năng phải đôn đốc đơn vị chịu trách nhiệm, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền.

- Các vụ phát hiện thực phẩm bẩn, sử dụng chất cấm lớn do người dân báo hay cơ quan chức năng tự điều tra, tỷ lệ nào cao hơn?

- Việc thông tin tố giác hành vi sử dụng thực phẩm bẩn, chất cấm qua đường dây nóng của Bộ Nông nghiệp còn khá mới. Còn thông tin từ địa phương cũng đã có song chưa nhiều. Hiện nay, các địa phương đang nỗ lực, đẩy mạnh trong đợt cao điểm này.

 

Mới đây, một cá nhân tố giác hàng vi sử dụng chất cấm ở Hoài Đức (Hà Nội) được thưởng nóng 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, Bộ đã có bằng khen cho cá nhân.

Bộ cũng đã mời cả trạm thú y Hoài Đức, công an kinh tế địa phương đến để nắm tình hình. Qua đó, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục điều tra, mở rộng tình hình trên địa bàn.

- Liệu có xảy ra trường hợp tố giác chơi xấu từ việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành với nhau?

- Có những vấn đề mà Bộ không thể đáp ứng ngay được. Những nghi vấn mà người dân phản ánh phải có thời gian xác minh. Nếu như chỉ nghe từ một phía tố giác mà cơ quan chức năng vào cuộc luôn là rất nguy hiểm. Do đó, đoàn thanh tra, kiểm tra.... phải đồng bộ vào cuộc làm rõ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Tất cả các thông tin tố giác hành vi sử dụng thực phẩm bẩn, chất cấm trong sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi đều rất tốt, là việc làm chân chính.

 

Những doanh nghiệp chân chính sẽ luôn muốn tố giác những cá nhân, đơn vị làm ăn không lành mạnh. Còn đương nhiên, những cá nhân, đơn vị bị tố giác sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định. 

- Vậy nguồn tiền thưởng lấy từ đâu?

- Tiền thưởng cho hành vi tố giác chuẩn xác do Bộ trưởng quy định theo nguồn tài chính.

- Ông nghĩ gì về hiệu quả của việc khuyến khích người dân tố giác với hỗ trợ tiền?

- Việc tố cáo hành vi sử dụng thực phẩm bẩn, chất cấm trong thức ăn chăn nuôi không phải làm vì tiền mà là trách nhiệm cộng đồng. Việc thưởng nóng là hình thức động viên, được ghi nhận chứ không phải vì phần thưởng. Ý thức của người dân hiện nay là rất tốt. 

 

Cảm ơn ông!

Theo báo Zing.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo