Cho lùi xe ô tô trên cao tốc: Chuyện chỉ có ở tòa án Thái Nguyên
(DNVN)- Chiều ngày 2/11, Tòa phúc thẩm TAND tỉnh Thái Nguyên tuyên phạt bị cáo chấp hành Luật giao thông đường bộ lãnh án 6 năm tù. Đồng nghĩa với việc tòa chấp nhận cho phép lái xe được lùi xe trên đường cao tốc, vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Dư luận bất bình.
TP.HCM: Lựa chọn nhà đầu tư xây dựng mới 13 chung cư cũ / Đà Nẵng: Giả văn bản của Chủ tịch UBND TP, tạo cơn sốt đẩy giá đất
Diễn biến vụ việc như sau:
Sáng ngày 19/11/2016, tài xế Ngô Văn Sơn ( Bắc Ninh) nhận hợp đồng chở 10 khách từ Bắc Ninh đến thành phố Thái Nguyên dự đám cưới.
Khoảng 15 giờ 30 cùng ngày, qua lối ra khỏi đường cao tốc thuộc nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, tài xế cho xe chạy chậm để hỏi đường, vì biết nếu đi thẳng tới nút giao tiếp thì phải đi thêm một quãng đường khá xa, nên tài xế đã quyết định cho lùi xe trên đường cao tốc, để ra khỏi nút giao Yên Định.
Khi tài xế đang lùi thì bị chiếc xe container do tài xế Lê Ngọc Hoàng điều khiển đang chạy phía sau đâm vào đuôi. Vụ tai nạn khiến 4 người tử vong, 6 người bị thương.
Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: otofun)
Phiên tòa sơ thẩm đã 7 lần hoãn. Lần thứ 8, TAND thị xã Phổ Yên tuyên phạt Ngô Văn Sơn mức án 10 năm tù, Lê Ngọc Hoàng 8 năm tù. Cả hai phải bồi thường thiệt hại là 1,4 tỷ đồng.
TAND tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa phúc thẩm, cũng đã ba lần hoãn xử.
Tại phiên tòa phúc thẩm diễn ra trong hai ngày (1-2/11/2018), các luật sư của hai hai tài xế cũng đã tranh luận gay gắt, bảo vệ quyền lợi cho thân chủ của mình.
Hội đồng xét xử đã tuyên phạt, bị cáo Ngô Văn Sơn mức án 9 năm tù, bồi thường 2/3 của tổng số tiền 1,4 tỷ đồng); bị cáo Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù, bồi thường 465 triệu đồng ( 1/3 số tiền phải bồi thường là 1,4 tỷ đồng).
Hành vi của bị cáo Lê Ngọc Hoàng, Hội đồng xét xử nhận định: Tài xế xe container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ô tô cách chiếc Innova 30 m, tài xế Hoàng mới phát hiện xe đang lùi và nhấn phanh.
Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa hai phương tiện. Bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Phiên tòa phúc thẩm kết thúc. Dư luận dậy sóng.
Tài xế Ngô Văn Sơn chở người quá quy định (5 người), xe lùi trên cao tốc, nồng độ cồn đo được cao gấp 3 lần cho phép.
Tài xế Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo, không vi phạm trọng tải, không vi phạm tốc độ, đi đúng làn đường, không sử dụng rượu bia...
Trên cộng đồng mạng và diễn đàn www. otofun.net đã có những tranh luận nảy lửa với những cáo buộc của đại diện Viện Kiểm sát (VKS) và Hội đồng xét xử.
Bức ảnh bị cáo Lê Ngọc Hoàng gặp hai con trai gây xúc động cộng đồng mạng (Ảnh: otofun)
Tài xế Lê Ngọc Hoàng không sai khi tham gia giao thông. Việc đại diện VKS nhận định là: Xe đầu kéo không thay đổi tốc độ mà đột ngột giảm từ 62km/h xuống 0 km/h giây tiếp theo.
Ngay tại phiên tòa, bị cáo Lê Ngọc Hoàng đã khẳng định rằng, với nhận định như trên của VKS là không thể. Nếu phanh đột ngột để giảm từ 62km/h xuống 0km/h ở giây tiếp theo, thì giảm đột ngột như thế xe đầu kéo sẽ bị lật ngay. Bị cáo cũng mời thư đại điện VKS thử đặt trong trường hợp của bi cáo, xem có phanh như thế được không?
Cộng đồng otofun đang kêu gọi lấy chữ ký của 700 nghìn thành viên otofun, đòi lại công bằng cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng.
Không ít người bày tỏ quan điểm về vụ án
Đi đúng luật giao thông cũng phải đi tù; Lùi xe trên cao tốc còn nguy hiểm gấp vạn lần xe ô tô đi ngược chiều. Luật pháp là để bảo vệ những người chấp hành tốt luật pháp.
Khoảng cách án toàn là khoảng cách quy ước, quy định cho hai xe chạy cùng chiều, không thể áp dụng cho một xe lùi và một xe chạy thuận chiều.
Các cơ quan tố tụng phải coi tài xế lái xe Innova cho chạy lùi là đâm vào xe đầu kéo mới đúng, vì tài xế xe Innova đi trái luật hoàn toàn.
Và trong trường hợp cụ thể này, cho dù tài xế xe container có thấy đèn phanh thì cũng không thể phán đoán được là ài xế xe Innova đang lùi, vì nó trái hoàn toàn với với nguyên tắc tham gia giao thông, đặc biệt là trên cao tốc.
Lẽ ra tài xế xe Innova phải đền bù cho cả tài xế xe container. Vì rõ ràng về luật, tài xế Innova sai, tài xế conrainer là người bị hại.
Rõ ràng là như thế, không thể bắt tội tài xế container là không giữ khoảng cách an toàn, vì điều đó là phi lý.
Xin hỏi công lý ở đâu?
Huyền Lê
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Vì sao dự án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng chậm được triển khai?
Cảnh báo mưa lớn gây sạt lở ở khu vực miền Trung, người dân cần chú ý đề phòng
Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Việt Nam lần thứ 8 được vinh danh là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024"
Một hãng hàng không lớn tuyển phi công tại Việt Nam
Báo Pháp giới thiệu Việt Nam như một hình mẫu chuyển đổi nông nghiệp sinh thái
Dinh dưỡng đầy đủ cho mẹ và bé
Cột tin quảng cáo