Phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền quản lý vận tải tuyến cố định
Dưới mái nhà chung - Bài 1: Khát vọng ấm no gắn liền với giữ gìn bản sắc văn hóa / Dưới mái nhà chung - Bài 2: Xóa bỏ hủ tục, gìn giữ bản sắc văn hóa truyền thống
Phân cấp thẩm quyền bổ sung tuyến vận tải cố định liên tỉnh
Điểm đáng chú ý nhất tại Thông tư 18/2024 đó là quy định về quản lý tuyến (Điều 22). Theo đó, Sở Giao thông vận tải sẽ là cơ quan có thẩm quyền trực tiếp sử dụng phần mềm của Bộ Giao thông vận tải để thực hiện xây dựng, điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh; thống nhất với Sở Giao thông vận tải đầu tuyến bên kia để xây dựng, điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh và báo cáo về Cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp, công bố.
Định kỳ trước ngày 30/4 hàng năm, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có trách nhiệm công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh; Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm công bố danh mục mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh.
Thông tư cũng quy định, Sở Giao thông vận tải công bố công khai trên Trang thông tin điện tử của sở các thông tin chi tiết của từng tuyến gồm: bến xe nơi đi, bến xe nơi đến, hành trình; tổng số chuyến xe và giờ xuất bến của từng chuyến xe đã có đơn vị tham gia khai thác và thời gian giãn cách tối thiểu giữa các chuyến xe liền kề; công suất bến xe hai đầu tuyến.
Quy định mới này đã phân cấp mạnh mẽ thẩm quyền trong việc quản lý tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh, liên tỉnh. Như vậy, thay vì phải báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam, trình lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải xem xét phê duyệt, bổ sung vào mạng lưới tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh toàn quốc như hiện nay, với quy định mới, khi đơn vị vận tải có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung tuyến, hai Sở Giao thông vận tải đầu tuyến chỉ cần thống nhất và báo cáo về Cục Đường bộ để tổng hợp, công bố là đơn vị vận tải có thể phục vụ nhu cầu vận tải, đi lại của người dân.
Theo đánh giá, quy định này đã giúp giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian trong việc điều chỉnh, bổ sung tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.
Làm rõ trách nhiệm Sở Giao thông vận tải
Thông tư 18/2024 vừa ban hành cũng bổ sung trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải trong khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe ô tô. Cụ thể, Sở Giao thông vận tải khai thác, sử dụng dữ liệu trên phần mềm của Cục Đường bộ để phục vụ quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, có trách nhiệm thông báo đến Cục Đường bộ đối với các trường hợp dữ liệu có bất thường hoặc cần kiểm tra lại thông tin.
Mặt khác, Sở Giao thông vận tải cũng có trách nhiệm theo dõi, khai thác và sử dụng dữ liệu trên phần mềm của Cục Đường bộ hoặc của các đơn vị kinh doanh vận tải tại địa phương để phục vụ công tác quản lý nhà nước, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn.
Cùng đó, bảo mật tên đăng nhập, mật khẩu truy cập và thông tin dữ liệu khai thác trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam theo quy định.
Quy định mới về cung cấp thông tin xe ra/vào bến
Thông tư 18/2024 đã sửa đổi tên Chương VI trước đây quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng thông tin của hợp đồng vận chuyển, giấy vận tải (giấy vận chuyển), lệnh vận chuyển thành quy định về cung cấp, quản lý và sử dụng thông tin xe ra/vào bến xe khách.
Theo đó, khi xe ra/vào bến xe khách phải cung cấp các thông tin trên lệnh vận chuyển của từng chuyến xe hoạt động tại bến gồm: tên bến xe (tên, mã số bến xe theo quyết định công bố); tên doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải (tên, mã số thuế của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải); họ và tên lái xe (họ và tên, hạng giấy phép người lái xe, số giấy phép người lái xe); biển kiểm soát xe; tuyến hoạt động (mã số tuyến, bến xe nơi đi, bến xe nơi đến); giờ xe xuất bến; số lượng hành khách khi xe xuất bến thực tế).
Các thông tin này phải được cung cấp liên tục về phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam với thời gian không quá 3 phút, kể từ khi xe xuất bến.
Thông tư cũng bổ sung quy định đối với đơn vị kinh doanh bến xe khách về việc trang bị phần mềm quản lý bến xe và cung cấp các thông trên lệnh vận chuyển của từng chuyến xe hoạt động tại bến về phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam. Dữ liệu phải đảm bảo đầy đủ, chính xác, không sửa đổi hoặc hiệu chỉnh làm sai lệch giá trị trước, trong và sau khi truyền.
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Không thiếu vốn để thực hiện đề án 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp
Vì sao dự án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng chậm được triển khai?
Báo Pháp giới thiệu Việt Nam như một hình mẫu chuyển đổi nông nghiệp sinh thái
Vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Việt Nam lần thứ 8 được vinh danh là "Điểm đến Golf tốt nhất châu Á năm 2024"
Một hãng hàng không lớn tuyển phi công tại Việt Nam