Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: 5 người nhà nhân viên bảo vệ tiệm bánh cạnh Công ty nhựa Duy Tân dương tính

DNVN - Tính đến 10h30 sáng 20/6, chùm ca bệnh tại Đà Nẵng có liên quan tới bệnh nhân là tài xế chở hàng từ TP.HCM ra Công ty nhựa Duy Tân đã là 33 ca, tăng thêm 9 ca so với chiều ngày 19/6.

'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Vận dụng tất cả quy định pháp luật để hỗ trợ các bệnh viện điều trị COVID-19

Cả nhà đã được đưa vào cách ly trước khi xét nghiệm

Thông tin từ quận Thanh Khê cho biết, toàn bộ 33 ca dương tính này đều trên địa bàn quận này chứ chưa phát hiện có trường hợp mắc mới nào ở các quận, huyện khác. Trong 9 ca tăng thêm sáng 20/6 có 5 ca F1 đã được đưa vào khu cách ly trước khi xét nghiệm dương tính; 4 ca còn lại cũng là F1 trong khu vực kiệt 407 Lê Duẩn đã được phong tỏa cứng trước đó, qua xét nghiệm sàng lọc xác điịnh dương tính với SARS-C0C-2.

Tiệm bánh Bonpas Bakery & Coffee đã phải tạm ngưng hoạt động vì có nhân viên lây nhiễm từ nhân viên bảo vệ Công ty nhựa Duy Tân ở bên cạnh

Tiệm bánh Bonpas Bakery & Coffee (trái) đã phải tạm ngưng hoạt động vì có nhân viên lây nhiễm từ nhân viên bảo vệ Công ty nhựa Duy Tân ở bên cạnh.

Như vậy, cả 9 ca mới xác định sáng 20/6 và toàn bộ 33 ca tính đến thời điểm này đều có nguồn lây từ nam BN 12437 (tên N.V.H., sinh năm 1962, trú kiệt 407 Lê Duẩn, phường Thạc Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng; là nhân viên bảo vệ tại Công ty nhựa Duy Tân (145 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê).

BN 12437 là người đã tiếp xúc trực tiếp với tài xế N.V.V. chở hàng từ TP.HCM ra Công ty nhựa Duy Tân rạng sáng 10/6. Cùng ngày 10/6, vợ tài xế N.V.V. ở TP.HCM có kết quả xét nghiệm dương tính, và đến ngày 15/6 thì tài xế này cũng được xác định đã mắc Covid-19. Từ ngày 14/6 ông N.V.H. đã có triệu chứng chứng mệt mỏi, ngạt mũi, rát họng… nhưng đến ngày 18/6 Công ty nhựa Duy Tân cho nhân viên đi xét nghiệm mới phát hiện ra.

Một trong những F1 đầu tiên của BN 12437 là ông T.V.Đ.H. (sinh năm 1962, trú kiệt 199 Nguyễn Phước Nguyên, quận Thanh Khê), là nhân viên bảo vệ tiệm bánh Bonpas Bakery & Coffee (số 143 Điện Biên Phủ, phường Chính Gián, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), ngay bên cạnh Công ty nhựa Duy Tân mà BN 12437 làm nhân viên bảo vệ.

Lãnh đạo UBND quận Thanh Khê cho hay, đêm 18/6, ông T.V.Đ.H. được xác định dương tính với SARS-CoV-2, lập tức sáng hôm sau 19/6 gia đình ông (cùng trú tại kiệt 199 Nguyễn Phước Nguyên) được đưa đi cách ly vì là F1. Và đến sáng 20/6 thì có 5 người trong gia đình ông T.V.Đ.H. có kết quả xét nghiệm dương tính, được chuyển đến bệnh viện điều trị.

Phong tòa cứng kiệt 199 Nguyễn Phước Nguyên

Cũng theo lãnh đạo quận Thanh Khê, khu vực kiệt 199 Nguyễn Phước Nguyên đã được phong tỏa mềm từ lúc 1h45 sáng 19/6 để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Có tổng cộng 35 hộ gia đình ở đây đã được lấy 158 mẫu xét nghiệm, tất cả đều cho kết quả âm tính. Tuy nhiên do tiềm ẩn nguy cơ cao nên hiện quận Thanh Khê cũng đã tiến hành phong tỏa quận khu vực kiệt 199 Nguyễn Phước Nguyên để tiếp tục theo dõi và xét nghiệm trong những ngày tới.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, sáng 19/6, Sở Y tế Đà Nẵng đã thông báo 3 địa điểm trên địa bàn TP có liên quan đến BN 12437. Gồm quán cơm tại số 421 Lê Duẩn; Công ty nhựa Duy Tân tại số 145 Điện Biên Phủ (phường Chính Gián, quận Thanh Khê) và tiệm bánh Bonpas Bakery & Coffee tại số 143 Điện Biên Phủ (phường Chính Gián, quận Thanh Khê).

Sở Y tế Đà Nẵng đề nghị các tổ chức, cá nhân liên quan đến các địa điểm nêu trên từ ngày 10/6 đến 18/6 thì lập tức liên hệ Trung tâm Y tế quận, huyện để cung cấp thông tin và được tư vấn, hướng dẫn các biện pháp can thiệp y tế phù hợp. Các địa điểm này có thể được cập nhật, bổ sung thêm sau khi điều tra, xác minh. Toàn thể người dân cần phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng để triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Lãnh đạo UBND quận Thanh Khê cho biết thêm, theo thông tin từ ngành y tế thì chủng virus mà BN 12437 mắc phải ở tài xế chở hàng từ TP.HCM ra rồi lây lan cho các trường hợp khác ở Đà Nẵng là chủng Delta, có sức lây nhiễm cao, dễ dàng, chu kỳ khoảng 3 ngày sẽ có triệu chứng nên rất nguy hiểm. Người dân phải ý thức việc này thì việc dập dịch mới nhanh được

Lực lượng chức năng đưa người dân ở khu vực kiệt 407 Lê Duẩn, nơi BN 12437 cư trú, đến khu cách ly tập trung

Lực lượng chức năng đưa người dân ở khu vực kiệt 407 Lê Duẩn, nơi BN 12437 cư trú, đến khu cách ly tập trung.

“Vì đây là ca cộng đồng nên phải truy vết nhanh, và người dân có tiếp xúc gần hoặc có đến điểm dịch thì phải khẩn trương khai báo để được xét nghiệm ngay. Mặt khác các F0 phải khai báo dịch tể rõ ràng, đầy đủ, chính xác thì việc truy vết, xét nghiệm, sàng lọc mới hiệu quả. Hy vọng với sự hợp tác của người dân thì việc truy vết sẽ tiến hành nhanh và không phát sinh thêm các ca mắc mới trong cộng đồng!” – Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, ông Hồ Thuyên nói với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam sáng 20/6.

Xử lý nghiêm chốt đã để xe từ TP.HCM vào Đà Nẵng mà không được kiểm soát

Cũng trong sáng 20/6, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng có Thông báo số 289/TB-VP về kết luận của Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng tại cuộc họp Ban chỉ đạo chiều qua 19/6.

Theo đó, sau hơn 1 tháng không phát hiện ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng thì trong 2 ngày 18 và 19/6/2021, tại TP Đà Nẵng đã phát hiện 24 ca mắc mới và có khả năng dịch sẽ lây lan nhanh trong những ngày tới. Do vậy, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện thần tốc triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch và dập dịch theo các quy định, hướng dẫn hiện hành.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh yêu cầu tiến hành kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xử lý trách nhiệm nghiêm đối với tổ chức, cá nhân về những hạn chế, lỗ hổng trong công tác phòng, chống dịch để xảy ra đợt dịch lần này.

 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu Công an TP Khẩn trương kiểm tra, báo cáo trách nhiệm liên quan của các chốt kiểm soát, nhất là chốt đã để cho phương tiện từ TP.HCM vào Đà Nẵng mà không được kiểm soát theo quy định, làm lây lan đợt dịch lần này, báo cáo UBND TP để báo cáo Thường trực Thành ủy chỉ đạo.

Công an TP Đà Nẵng cũng được giao chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương rà soát, kiểm tra hoạt động của các chốt kiểm soát ra, vào TP. Bổ sung, hoàn thiện, thống nhất quy trình hướng dẫn tiếp nhận và xử lý các phương tiện từ địa phương có dịch đến Đà Nẵng tại các chốt, cương quyết thực hiện nếu đủ điều kiện mới cho vào TP, rà soát, bổ sung lực lượng cho các chốt đảm bảo thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ và thường xuyên.

Công an TP Đà Nẵng chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu, huyện Hòa Vang và các đơn vị chức năng liên quan thiết lập bổ sung 2 chốt kiểm soát tại xã Hòa Liên và Hòa Sơn đảm bảo các điều kiện để thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, khẩn trương làm việc với Bộ Công an để triển khai quy trình kiểm soát từ ngày 20/6/2021 các phương tiện lưu thông trên tuyến đường đi ngang qua Đà Nẵng tại các chốt ra khỏi thành phố, đảm bảo không dừng, đỗ để bỏ hàng hoặc cho người xuống để vào Đà Nẵng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung thần tốc truy vết, phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 các F liên quan đến các ca nhiễm mới phát hiện. Đặc biệt quận Thanh Khê phải tổng lực để hoàn thành trong ngày 20/6. Sở Y tế Đà Nẵng được yêu cầu bổ sung lực lượng cho quận Thanh Khê để hoàn thành trong ngày 20/6 việc truy vết, khoanh vùng, cách ly các F liên quan, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng các biện pháp can thiệp y tế theo quy định.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm