Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Bệnh viện tư nhân sẵn sàng tham gia xét nghiệm virus SARS-CoV-2

DNVN - Sáng 2/8, Ths.BS Ngô Đức Hải, Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Bệnh viện (BV) tư nhân Thiện Nhân (Đà Nẵng) cho hay, đúng như ông và rất nhiều lãnh đạo các BV tư nhân khác trăn trở, Chính phủ và Bộ Y tế đã thấy vấn đề và quyết định giải phóng nguồn lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Để triển khai xét nghiệm Covid-19 diện rộng, Đà Nẵng kêu gọi tình nguyện viên hỗ trợ / Đà Nẵng đề nghị Quân khu V quản lý chặt chẽ, cải thiện điều kiện sinh hoạt tại các cơ sở cách ly tập trung

“Với việc Chính phủ và Bộ Y tế vừa chính thức cho phép các đơn vị y tế tư nhân đủ năng lực vào cuộc, Thiện Nhân Hospital đã sẵn sàng, có thể thực hiện cả test nhanh và Realtime-PCR để chẩn đoán Covid-19 ngay hôm nay. Hy vọng sẽ góp phần nhỏ bé của mình vào công cuộc kiểm soát đại dịch!” – Ths.BS Ngô Đức Hải nói.

Ths.Bs Ngô Đức Hải khẳng định

Ths.Bs Ngô Đức Hải khẳng định Thiện Nhân Hospital là một trong số các bệnh viện tư nhân trên địa bàn Đà Nẵng đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tham gia xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Trước đó, ngày 1/8, Q.Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long – Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã có Công văn khẩn số 4109/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, TP trưc thuộc TƯ truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ.

Theo đó, Bộ Y tế - Thường trực Ban chỉ đạo Quốc gia đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ tiếp tục chỉ đạo các đơn trị trực thuộc trong và ngoài ngành y tế đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhân lực, sinh phẩm cho các phòng xét nghiệm trên địa bàn để đảm bảo xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 tại chỗ; đồng thời sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khác thực hiện xét nghiệm.

Việc xét nghiệm SARS-CoV-2 được thực hiện theo hướng dẫn tại Kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn dịch COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 2245/QĐ-BYT ngày 22/4/2020 của Bộ Y tế.

Các đơn vị có đủ năng lực thì phải thực hiện xét nghiệm mà không chờ các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur đánh giá, thẩm định. Các đơn vị muốn thực hiện xét nghiệm khẳng định thì liên hệ các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur để được đánh giá, xác nhận.

Các phòng xét nghiệm đã được Bộ Y tế hoặc Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur xác nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định thì không cần gửi mẫu đến các phòng xét nghiệm khác để khẳng định lại trong trường hợp kết quả dương tính.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc TƯ chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn quản lý phối hợp với các đơn vị y tế thuộc tuyến TƯ, các Bộ ngành khác để lấy mẫu, tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2. Đồng thời huy động các đơn vị y tế tư nhân đủ năng lực xét nghiệm tiến hành xét nghiệm virus SARS-CoV-2.

Trao đổi với DNVN sáng 2/8, Ths.Bs Ngô Đức Hải cho hay, chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế được các BV tư nhân trên địa bàn Đà Nẵng đón nhận rất tích cực, nhất là những BV thời gian qua đã có sự chuẩn bị sẵn sàng cho công nghệ sinh học như Thiện Nhân Hospital, hay BV quốc tế Vinmec Đà Nẵng…

“Mặc dù lâu nay Chính phủ và Bộ Y tế chưa cho phép triển khai xét nghiệm Covid-19 rộng rãi ra ngoài hệ thống y tế nhà nước nhưng Thiện Nhân Hospital vẫn chuẩn bị, vì chúng tôi tin rằng sẽ đến lúc nguồn lực nhà nước không thể đáp ứng nổi cho nhu cầu xét nghiệm trên diện rộng thì khi đó hệ thống y tế ngoài nhà nước sẽ tham gia!” – Ths.Bs Ngô Đức Hải nói.

Ông cho biết, hiện Thiện Nhân Hospital đã chuẩn bị sẵn sàng và đã có thể triển khai ngay việc xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Trước mắt, thực hiện theo chủ trương của Bộ Y tế, BV tư nhân này sẽ tham gia xét nghiệm tầm soát. Nếu phát hiện có trường hợp dương tính thì sẽ gửi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) để khẳng định lại. Trong thời gian tới, Thiện Nhân Hospital sẽ mời Viện Pasteur Nha Trang thẩm định để cho phép tự công bố kết quả xét nghiệm.

Trao đổi thêm với DNVN về vấn đề này, một số lãnh đạo các đơn vị y tế tư nhân trên địa bàn Đà Nẵng cho rằng nên tổ chức việc xét nghiệm diện rộng virus SARS-CoV-2 theo mô hình “Kim tự tháp”. Theo đó, các BV tư nhân đủ điều kiện sẽ đảm nhận diện rộng ở “đáy kim tự tháp”. Với nguồn lực của mình, họ có thể triển khai lấy mẫu xét nghiệm ở các khu vực dân cư thay cho các đơn vị y tế nhà nước nhân lực có hạn mà phải căng ra để làm những việc này, dẫn tới quá tải.

Các BV tư nhân đủ điều kiện sẽ tầm soát, loại suy các trường hợp hoàn toàn bình thường. Với các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ sẽ tiến hành test nhanh, kể cả xét nghiệm bằng công nghệ Realtime-PCR để chẩn đoán Covid-19. Khi phát hiện ca dương tính, nếu được cấp phép thì BV tư nhân công bố ngay; nếu chưa được cấp phép thì chuyển cho các đơn vị chức năng nhà nước ở tuyến trên như CDC Đà Nẵng, BV Đà Nẵng, BV Phổi Đà Nẵng… xét nghiệm khẳng định. Khi thật cần thiết thì CDC Đà Nẵng sẽ chuyển lên cấp cao hơn.

“Như vậy sẽ giúp giảm tải cho các đơn vị chức năng nhà nước ở tuyến trên và cũng đỡ tốn kém ngân sách. Bây giờ người dân mình nếu chi khoảng 250.000 đồng làm xét nghiệm để an tâm về sức khỏe trước nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 thì tôi nghĩ họ cũng cảm thấy nhẹ nhàng.

Các đơn vị y tế tư nhân sẽ giúp sàng lọc diện rộng, còn các đơn vị chức năng nhà nước chỉ cần hướng dẫn, kiểm tra, giám sát về chuyên môn và “rảnh tay” tập trung cho phần “đỉnh” của kim tự tháp, như thế sẽ vừa giảm tải, vừa chính xác trong kết quả xét nghiệm, lại vừa đáp ứng kịp thời nhu cầu của đông đảo người dân!” - Ths.Bs Ngô Đức Hải nói.

Cùng với đó, ông cũng khuyến cáo điều quan trọng mà tất cả mọi người cần nhớ là xét nghiệm có kết quả âm tính chưa chắc không bị nhiễm virus SARS-CoV-2 (do thời gian cửa sổ) và sẽ không nhiễm (do tiếp tục tiếp xúc với người mắc bệnh)... Vì vậy hoàn toàn không được chủ quan khi đã có xét nghiệm âm tính mà vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch!


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm