Đà Nẵng: Cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông tuyến đường huyết mạch để giảm ùn tắc
'Ngọn hải đăng' hay khách sạn trá hình ? / Đà Nẵng: Ngày 21/7 phát hiện 12 ca dương tính cộng đồng và 5 chuỗi lây nhiễm mới
Cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông 4 cụm nút giao
Văn phòng UBND TP Đà Nẵng vừa có Thông báo số 384/TB-VP (ngày 26/7) kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam thống nhất theo đề xuất của Sở GTVT về phương án cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực cụm nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương, Nguyễn Hữu Thọ - Tiểu La, Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Khoái, Trưng Nữ Vương - Trưng Nhị và nút giao Tiểu La - Lê Thanh Nghị.
Nút Nguyễn Hữu Thọ - Tiểu La sẽ được cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông để giảm ùn tắc khu vực trước Nhà thờ Hòa Cường và Trường Tiểu học Lý Công Uẩn.
Đồng thời cấm xe ô tô trên 16 chỗ và xe tải trên 3,5T quay đầu vào giờ cao điểm tại nút trên đường Nguyễn Hữu Thọ để hạn chế ùn tắc giao thông; điều chỉnh bổ sung các vạch sơn tổ chức giao thông; sơn dải phân cách làm mới bằng sơn dầu trắng đỏ xen kẽ nhau; di dời cây xanh, hệ thống cấp nước tưới cây, điện chiếu sáng, camera và các hạ tầng khác trong khu vực nút.
Đối với nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Tiểu La sẽ đóng dải phân cách trên đường Nguyễn Hữu Thọ để giảm ùn tắc giao thông tại nút này; thu hồi hệ thống đèn tín hiệu tại khu vực nút; điều chỉnh các vạch sơn tổ chức giao thông và biển báo trong khu vực nút.
Điều chỉnh kéo dài vịnh đỗ xe phía trước Trường Tiểu học Lý Công Uẩn đến hết hàng rào của trường nhằm tăng diện tích vịnh phục vụ nhu cầu đỗ xe để đưa đón học sinh; phá dỡ dải phân cách trồng cây xanh khu vực vịnh đỗ xe trước Trường tiểu học Lý Công Uẩn (giữ nguyên các cây xanh và xây dựng bó bồn tròn bao quanh cây xanh).
Đối với khu vực nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Khoái sẽ thu hẹp dải phân cách giữa trên đường Nguyễn Hữu Thọ (2 hướng vào nút) từ 3m xuống còn 0,6m để mở rộng mặt đường tạo làn xe rẽ trái; di dời trụ tín hiệu giao thông hiện trạng, điều chỉnh lại pha đèn và bổ sung các đèn tín hiệu cho phù hợp với tổ chức giao thông tại nút sau khi cải tạo; bổ sung các biển báo phân làn và vạch sơn dẫn hướng trong nút.
Sau điều chỉnh sẽ cấm xe ô tô trên 16 chỗ và xe tải trên 3,5T quay đầu vào giờ cao điểm tại nút trên đường Nguyễn Hữu Thọ để hạn chế ùn tắc giao thông; điều chỉnh bổ sung các vạch sơn tổ chức giao thông; sơn dải phân cách làm mới bằng sơn dầu trắng đỏ xen kẽ nhau; di dời cây xanh, hệ thống cấp nước tưới cây, điện chiếu sáng, camera và các hạ tầng khác trong khu vực nút.
Đối với khu vực nút giao Trưng Nữ Vương - Trưng Nhị sẽ cải tạo bó vỉa, vỉa hè phía đối diện Trường THCS Lý Thường Kiệt (dọc theo khu liên hợp thể thao Paracel2) đường Trưng Nữ Vương để làm vịnh đỗ xe phục vụ nhu cầu đỗ xe để đưa đón học sinh. Trong đó, cải tạo lại hệ thống thoát nước, di dời hạ tầng kỹ thuật và điều chỉnh lại biển báo tổ chức giao thông khu vực vịnh đỗ xe.
Hiện trạng các cụm nút giao quá gần nhau
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, đường Nguyễn Hữu Thọ là một trong các tuyến đường huyết mạch của TP Đà Nẵng, có bề rộng mặt đường 2x10,5m, vỉa hè rộng mỗi bên 5m, dải phân cách rộng 3m có bố trí cây xanh, điện chiếu sáng.
Nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương là nút giao ngã tư cùng mức, được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu chu kỳ 2 pha. Hiện lưu lượng xe qua nút giao này rất lớn, đặc biệt là vào các giờ cao điểm dòng xe dừng chờ đèn đỏ trên đường Nguyễn Hữu Thọ (2 hướng vào nút) kéo dài dẫn đến lưu lượng xe qua nút chậm, khả năng thông hành của nút chưa cao.
Nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Tiểu La là nút giao ngã ba cùng mức, được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu chu kỳ 2 pha. Trong khu vực nút có Nhà thờ Hòa Cường và Trường tiểu học Lý Công Uẩn. Hiện lưu lượng xe qua nút rất lớn, nhất là vào các giờ cao điểm và các ngày cuối tuần, dòng xe dừng chờ đèn đỏ trên các hướng vào nút kéo dài dẫn đến lưu lượng xe qua nút chậm.
Ngoài ra, trước Trường tiểu học Lý Công Uẩn đã bố trí vịnh đỗ xe, tuy nhiên do có dải phân cách trồng cây xanh giữa vịnh với mặt đường nên nhiều phương tiện dừng chờ đón học sinh ngoài mặt đường, ảnh hưởng đến dòng xe qua nút trên đường Nguyễn Hữu Thọ.
Nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Khoái là nút giao ngã tư cùng mức, được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu chu kỳ 2 pha, cắm biển báo cấm đỗ xe trong phạm vi nút. Việc bố trí 3 cụm nút Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương, Nguyễn Hữu Thọ - Tiểu La, Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Khoái gần nhau khiến việc tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu có nhiều bất lợi.
Cụ thể vào giờ cao điểm, lưu lượng xe trên trục chính Nguyễn Hữu Thọ rất lớn (theo kết quả đếm xe có lưu lượng 2400 xe con quy đổi/giờ/hướng) nên dòng chờ xe khi đèn đỏ tính toán cho mỗi nút khoảng 100m. Tuy nhiên việc 3 hệ thống đèn tín hiệu hoạt động gần nhau làm tăng chiều dài dòng chờ xe thực tế, thời gian thoát khỏi cụm nút này khá lâu nên làm ùn tắc giao thông.
Nút giao Trưng Nữ Vương - Trưng Nhị là nút giao ngã ba cùng mức tự điều chỉnh, được tổ chức giao thông bằng vạch sơn và biển báo. Tại khu vực nút giao có Trường THCS Lý Thường Kiệt, mặc dù đã bố trí vịnh đỗ xe nhưng do vào giờ cao điểm, nhu cầu đưa đón học sinh lớn, gây ùn tắc tại khu vực nút giao này.
Mặt khác, các dòng xe rẽ trái từ Trưng Nữ Vương về Trưng Nhị và các dòng xe rẽ trái từ Trưng Nhị qua Trưng Nữ Vương để về Nguyễn Hữu Thọ tạo xung đột với dòng xe đi thẳng nên khả năng thoát ra khỏi khu vực nút này rất khó khăn. Đồng thời, hiện nay nút giao cầu Trần Thị Lý đang thi công nên lưu lượng xe lưu thông trên đường Trưng Nữ Vương tăng lên đột biến gây ùn tắc giao thông và tiềm ẩn tai nạn giao thông.
“Qua đánh giá hiện trạng, việc cải tạo, điều chỉnh tổ chức giao thông khu vực cụm nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương, Nguyễn Hữu Thọ - Tiểu La, Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Khoái, Trưng Nữ Vương - Trưng Nhị là hết sức cần thiết để tăng cường an toàn giao thông và cải thiện khả năng thông hành của khu vực nút. Kinh phí thực hiện các giải pháp nêu trên khoảng 4 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông năm 2021 – 2022” – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho hay.
End of content
Không có tin nào tiếp theo