Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng: Công bố nguyên nhân khiến 230 người dân bị ngộ độc thực phẩm

DNVN – Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng, 230 người dân tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương và Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang), bị ngộ độc thực phẩm hôm 7/5 vì các món ăn bị nhiễm vi sinh vật Bacillus cereus, Escherichia coli, Staphylococus aureus vượt mức cho phép nên gây ngộ độc.

Đà Nẵng: Chữa khỏi cho 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 / Quảng Nam, Đà Nẵng thu phí cách ly đối với người từ Hà Nội và TP.HCM

Ngày 17/5, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng đã phát đi thông cáo báo chí về nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm ngày 7/5 đối với 230 người dân tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương và Hòa Nhơn thuộc huyện Hòa Vang.
Theo đó, sau khi xảy ra vụ việc, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng đã lấy 29 mẫu thực phẩm tại các gia đình và nơi cung cấp nguyên liệu để xét nghiệm tìm nguyên nhân, bao gồm 23 mẫu tại các hộ kinh doanh thực phẩm chay ở chợ Túy Loan, 5 mẫu tại gia đình, 1 mẫu đậu khuôn tại nơi sản xuất.
Hội đồng chuyên môn về điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.Đà Nẵng đã kết luận vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các xã Hòa Phong, Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến và Hòa Phú, bắt đầu lúc 15h ngày 7/5/2020, thời gian kết thúc vụ ngộ độc thực phẩm lúc 10h ngày 10/5/2020.
Các bác sĩ đang cấp cứu cho người dân bị ngộ độc thực phẩm vào ngày 7/5/2020 (Ảnh: GD&TĐ)

Các bác sĩ đang cấp cứu cho người dân bị ngộ độc thực phẩm vào ngày 7/5/2020 (Ảnh: GD&TĐ)

Tổng số người bị ngộ độc thực phẩm nhập viện điều trị là 230 người, với các triệu chứng: Sốt, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy; tính đến ngày 15/5/2020 có 225 bệnh nhân đã được xuất viện.
Nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm tại bữa ăn của các hộ gia đình là do các món ăn bị nhiễm vi sinh vật vượt mức cho phép. Các món chay gồm nem chay, mì căn, đậu khuôn chiên, “cá” kho chay, “sườn xá xíu” chay, chả chay kho, mì căn xào “thịt bò” chay, chả phù chúc, nui xào. Các vi sinh vật có trong thức ăn vượt mức cho phép và gây ngộ độc là: Bacillus cereus, Escherichia coli, Staphylococus aureus.
Ngay khi xảy ra vụ việc, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng và các bên có liên quan đã thực hiện các hoạt động để điều tra và kiểm soát vụ ngộ độc này. UBND huyện Hòa Vang đã yêu cầu các hộ kinh doanh liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 8/5/2020, đồng thời phun thuốc khử trùng tại chợ Túy Loan và tại gia đình các hộ kinh doanh. Sở Y tế đã có văn bản chỉ đạo các cơ sở điều trị tích cực theo dõi, chuẩn đoán và điều trị cho các bệnh nhân của vụ ngộ độc.
Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng đã có công văn gửi UBND các quận, huyện đề nghị tiếp tục tăng cường công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm trong thời gian đến và phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm chay đã cung cấp cho các hộ kinh doanh tại chợ Túy Loan.
Cũng theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP. Đà Nẵng, hiện đơn vị đang tiến hành các bước chuyên môn và nghiệp vụ tiếp theo để xác định các vi phạm và mức độ các vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan, để xử lý theo quy định của pháp luật những vi phạm này.
Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm