Tin tức - Sự kiện

Đà Nẵng giải thích về “9 ngày không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng"

DNVN - Sáng 1/7, Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã giải thích với Doanh nghiệp Việt Nam về thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc ngày 30/6 có ca dương tính tại Bệnh viện Đà Nẵng nhưng vì sao TP lại công bố đây là ngày thứ 9 liên tiếp trên địa bàn không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng?

Đà Nẵng: Từ 19/6, triển khai phương án phân luồng mới để thi công cụm nút giao phía Tây cầu Trần Thị Lý / Đà Nẵng: Xuất hiện ca mắc mới nghi liên quan BN12190 chở hàng từ TP.HCM ra

Chiều 30/6, Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng cho hay, từ 13h ngày 29/6 đến 13h ngày 30/6 trên địa bàn có 2 ca mắc mới. Gồm nam bệnh nhân M.D.L (BN số 16634, sinh năm 1989; bán phở tại nhà ở Điện Bàn, Quảng Nam), là người nhà chăm sóc bố đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng. Trường hợp thứ 2 là nữ bệnh nhân N.T.C (BN số 16635, sinh năm 1990, trú trong khu phong tỏa tam giác đường Hoàng Hoa Thám – Lê Duẩn – Lý Thái Tổ (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).

Tất cả các F ở khu vực kiệt 258 Lê Duẩn (phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) có liên quan bệnh nhân M.D.L đều đã có kết quả xét nghệm âm tính

Tất cả người dân ở khu vực kiệt 258 Lê Duẩn (phường Tân Chính, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) có liên quan bệnh nhân M.D.L đều đã có kết quả xét nghệm âm tính

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cũng cho biết ngày 30/6 là ngày thứ 9 trên địa bàn TP không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng. Tuy nhiên sau khi thông tin này được công bố thì đã có nhiều ý kiến thắc mắc được người dân chuyển đến Doanh nghiệp Việt Nam, đề nghị cơ quan chức năng TP Đà Nẵng giải thích rõ thêm.

Theo nhiều người, nữ bệnh nhân N.T.C là F1 của BN số 15167, đã được đưa đi cách ly tập trung, có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần vào các ngày 19/6, 22/6, 25/6 trước khi xác định dương tính vào ngày 30/6. Do vậy trường hợp này đương nhiên không tính là ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên nam bệnh nhân M.D.L xác định dương tính ngày 29/6 khi vào chăm sóc bố tại Bệnh viện Đà Nẵng thì sao lại không được tính là ca mắc mới trong cộng đồng?

Giải thích về điều này, CDC Đà Nẵng cho biết, nam bệnh nhân M.D.L đã có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính ngày 27/6 và tối cùng ngày được cho phép vào Bệnh viện Đà Nẵng chăm sóc bố bệnh nặng. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 29/6 có kết quả dương tính khi bệnh nhân M.D.L đã ở trong Bệnh viện Đà Nẵng.

Bệnh viện Đà Nẵng đã tiến hành xét nghiệm tổng cộng 3.313 mẫu cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân trong bệnh viện. Tất cả đều có kết quả âm tính; kể cả bố của bệnh nhân M.D.L xét nghiệm ngày 29/6 cũng âm tính với SARS-CoV-2 dù được bệnh nhân này chăm sóc trực tiếp. Tất cả các F1, F2 tại các địa điểm bên ngoài Bệnh viện Đà Nẵng có liên quan đến bệnh nhân M.D.L. cũng đều xét nghiệm âm tính, không có lây nhiễm thứ phát.

“Trường hợp bệnh nhân M.D.L là là ca mắc mới trong cộng đồng nhưng rất ít có khả năng lây nhiễm cho cộng đồng vì dù có kết quả xét nghiệm dương tính nhưng hiện tại bệnh nhân chưa ghi nhận triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19. Tất cả những người tiếp xúc gần (F1) và các F liên quan với ca bệnh này đều đã được điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm âm tính lần 1 và đều đã được cách ly.

Do vậy việc ngày 30/6 Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Đà Nẵng công bố trên địa bàn TP đã có 9 ngày không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng (tính từ khi xuất hiện chuỗi lây nhiễm liên quan Công ty nhựa Duy Tân ngày 18/6) là có cơ sở!” – Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng thông tin với Doanh nghiệp Việt Nam sáng 1/7.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm