Tin tức - Sự kiện

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Hợp tác giữa Lạc Dương và Yachiyo rất khả quan, hiệu quả

DNVN – Chia sẻ tại buổi toạ đàm song phương giữa thành phố Yachiyo (Nhật Bản) và huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đánh giá sự hợp tác giữa hai địa phương rất khả quan và hiệu quả. Trong đó, sự kết nối, giao thương giữa doanh nghiệp hai bên phải là nòng cốt và sẽ gặt hái được nhiều thành công.

Lâm Đồng: Phó Chủ tịch tỉnh làm tổ trưởng giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp / Doanh nghiệp khởi nghiệp quảng bá tại Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng 2022

Ngày 28/7, tại Khu du lịch sinh thái Thuỷ Hoàng Nguyên đã diễn ra buổi Toạ đàm song phương cơ hội hợp tác giữa thành phố Yachiyo (tỉnh Ibaraki, Nhật Bản) và huyện Lạc Dương (Lâm Đồng).

ông Lê Chí Quang Minh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương

Ông Lê Chí Quang Minh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương phát biểu tại buổi toạ đàm.

Theo ông Lê Chí Quang Minh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương, với những nét tương đồng và thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, du lịch, dịch vụ… Lạc Dương đã được thành phố Yachiyo lựa chọn để tìm hiểu và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Đây là niềm vinh dự và sự động viên khích lệ to lớn dành cho cán bộ, nhân dân và doanh nghiệp địa phương.

Huyện Lạc Dương mong muốn được hợp tác với thành phố Yachiyo trên nhiều lĩnh vực, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực. Theo đó, chính quyền và doanh nghiệp địa phương sẽ cử người sang Yachiyo tham gia các khóa đào tạo ngắn hạn để nâng cao nhận thức, tầm nhìn về cách làm nông nghiệp, du lịch hoặc về công tác chuyển đổi số.

Tiến xa hơn sẽ là việc tham gia các khóa đào tạo dài hạn chuyên sâu về kỹ thuật hoặc có thể mở các chương trình đào tạo ngay tại huyện Lạc Dương với sự tham gia của các chuyên gia, đơn vị phía thành phố Yachiyo. Sau đào tạo nguồn nhân lực có thể cung cấp cho cả 2 bên.

Về lĩnh vực nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Lạc Dương mong muốn kết nối giao thương, đưa các sản phẩm đặc trưng của huyện, nhất là các sản phẩm OCOP đến tay người tiêu dùng tại Nhật Bản và ngược lại. Đồng thời, phát triển các giống cây trồng mới và phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Kêu gọi thành lập các dự án để huyện Lạc Dương có thể trở thành vùng nguyên liệu cung cấp sản phẩm cho các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp của Nhật Bản.

 

Về du lịch, thu hút đầu tư, huyện Lạc Dương kêu gọi đầu tư đối với các dự án du lịch trọng điểm của huyện, đồng thời thực hiện mục tiêu phát triển tuyến du lịch Lạc Dương - Đà Lạt của Việt Nam và Yachiyo - Tokyo của Nhật Bản. Kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực, như: Nông nghiệp, du lịch, bất động sản, viện dưỡng lão…

“Huyện Lạc Dương cũng mong muốn thông qua các cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư, các nguồn vốn vay, vốn đầu tư trực tiếp như FDI, ODA… để hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương”, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương nhấn mạnh.

Ông Kouda Shin Ichi – Phó Thị trưởng thành phố Yachiyo phát biểu tại buổi toạ đàm.

Ông Kouda Shin Ichi – Phó Thị trưởng thành phố Yachiyo phát biểu tại buổi toạ đàm.

Ông Kouda Shin Ichi – Phó Thị trưởng thành phố Yachiyo cho biết, rất vinh dự khi được đón tiếp nồng nhiệt từ quý ban ngành, doanh nghiệp cũng như các đơn vị truyền thông, khi đoàn đến làm việc, tham quan, tìm hiểu cơ hội hợp tác tại Lạc Dương.

 

Yachiyo chỉ là một thành phố nhỏ của tỉnh Ibaraki, tổng diện tích chỉ gần 59km2, dân số khoảng 22.000 người, nhưng là địa phương có nền sản xuất nông nghiệp và du lịch phát triển, với trọng tâm là các giống rau và cây ăn quả. Hiện có khoảng 1.000 người nước ngoài đang định cư và làm việc tại đây, trong đó có khoảng 250 người Việt Nam.

Từ năm 2021, Yachiyo thông qua một số doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Việt Nam giới thiệu để thiết lập mối quan hệ kết nghĩa, hợp tác với huyện Lạc Dương nhằm trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực, tìm kiếm cơ hội đầu tư, xúc tiến và hỗ trợ giao thương trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch giữa 2 địa phương.

“Với nhiều điểm tương đồng và những nỗ lực cũng như mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác, hữu nghị của 2 bên, chúng tôi sẽ cố gắng nỗ lực để điều đó sớm thành hiện thực, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của 2 địa phương để cùng nhau phát triển”, Phó Thị trưởng thành phố Yachiyo, nhấn mạnh.

Ông Kouda Shin Ichi cũng cho biết, rất ấn tượng với những ưu đãi của thiên nhiên dành tặng cho Lạc Dương và sự thân thiện của con người nơi đây. Qua tham quan, khảo sát, đoàn công tác đánh giá cao nỗ lực chuyển đổi số của chính quyền địa phương trong công tác quản lý, điều hành và cách người dân, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.

Lần đầu tiên được tham quan Khu du lịch LangBiang, Thung lũng vàng ông Kouda Shin Ichi đánh giá những điểm du lịch này rất đẹp và được quy hoạch bài bản. Đặc biệt ông cũng rất ấn tượng, thích thú với tên gọi của khu du lịch Làng Cù Lần, hay sự kết hợp giữa câu chuyện tương truyền trong dân gian với những triết lý nhân sinh để xây dựng nên một khu du lịch độc đáo như Quỷ Núi - Suối Ma.

 

“Chúng tôi rất kỳ vọng vào sự hợp tác giữa tỉnh Lâm Đồng nói chung và huyện Lạc Dương nói riêng với thành phố Yachiyo. Sau chuyến thăm và làm việc này, chúng tôi sẽ lên kế hoạch để sớm đi đến ký kết hợp tác, làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa 2 địa phương”, ông Kouda Shin Ichi – Phó Thị trưởng thành phố Yachiyo, nhấn mạnh.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đánh giá sự hợp tác giữa Lạc Dương và Yachiyo rất khả quan và hiệu quả.

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đánh giá sự hợp tác giữa Lạc Dương và Yachiyo rất khả quan, hiệu quả.

Chia sẻ tại buổi toạ đàm song phương, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường – Cố vấn đặc biệt chương trình hợp tác Lạc Dương – Yachiyo, cho biết, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản là mối quan hệ truyền thống lâu đời, phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực, đã bước sang giai đoạn mới về chất và đi vào chiều sâu. Các mối quan hệ kinh tế, chính trị, giao lưu văn hóa không ngừng được mở rộng, đã hình thành khuôn khổ quan hệ ở tầm vĩ mô. Sự hiểu biết giữa hai nước không ngừng được tăng lên, trên tinh thần "tình cảm, chân thành, tin cậy, thực chất, hiệu quả".

 

Trong đó, hợp tác cấp địa phương giữa các địa phương của Việt Nam và Nhật Bản đã có từ nhiều năm nay, hiện có khoảng gần 80 quan hệ đã được ký kết hợp tác. Khi còn là Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản (2015-2018), ông Nguyễn Quốc Cường đã đi thăm hầu hết các địa phương của Nhật Bản để xúc tiến hợp tác thương mại cấp quốc gia và cấp địa phương. Nhiều lãnh đạo địa phương chưa có ý định thăm Việt Nam nhưng sau khi nghe thuyết phục đã quyết định sang thăm. Sau khi về nước lại tiếp tục đưa các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Nhật Bản sang hợp tác, đầu tư tại nhiều địa phương của Việt Nam.

“Qua những nét tương đồng và thế mạnh của 2 địa phương, tôi đánh giá sự hợp tác giữa huyện Lạc Dương và thành phố Yachiyo rất khả quan. Chuyến khảo sát lần này sẽ là mở đầu tốt đẹp cho 2 địa phương trong thời gian tới. Tôi rất mong Yachiyo sẽ sớm đón đoàn của Lạc Dương sang thăm và ký kết hợp tác. Trong đó nòng cốt phải là doanh nghiệp của 2 bên kết nối, giao thương, để mối quan hệ gặt hái được nhiều thành quả”, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh.


Viên Hữu - Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm