Tin tức - Sự kiện

Điểm tin Covid-19 sáng 9/2: Quảng Ninh thêm 3 ca, TP. HCM chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp

DNVN – Sáng nay, chỉ có Quảng Ninh ghi nhận ca mắc mới tại ổ dịch Đông Triều, nâng tổng số ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 470 ca. “Điểm nóng” TP. HCM tạm thời không ghi nhận ca mắc mới, địa phương đã nâng mức cảnh báo dịch lên cấp cao nhất và chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp.

Điểm tin Covid-19 tối 5/2: Địa phương thứ 12 có dịch, nhiều nơi tăng hỗ trợ cho đối tượng cách ly y tế / Điểm tin Covid-19 tối 6/2: Không phong toả sân bay Tân Sơn Nhất, TP. HCM, Bình Dương căng mình truy vết liên quan ca bệnh là nhân viên sân bay

Ổ dịch Đông Triều – Quảng Ninh thêm 3 ca mắc mới

Bản tin 6h ngày 9/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, có 3 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng ghi nhận tại ổ dịch Đông Triều - Quảng Ninh. Nâng tổng số ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 470 ca.

Sáng nay chỉ có ổ dịch Đông Triều - Quảng Ninh ghi nhận ca nhiễm mới.

Sáng nay chỉ có ổ dịch Đông Triều - Quảng Ninh ghi nhận ca nhiễm mới.

Trong đó, BN2051 là nữ, 34 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, là công nhân Công ty TNHH POYUN, được cách ly từ 29/1/2021. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 8/2/2021 dương tính với Covid-19.

BN2052 là nam, 61 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh (thông tin dịch tễ đang được điều tra bổ sung). Kết quả xét nghiệm ngày 8/2/2021 dương tính với Covid-19.

BN2053 là nữ, 60 tuổi, địa chỉ tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, là vợ bệnh nhân BN2052 (thông tin dịch tễ đang được điều tra bổ sung). Kết quả xét nghiệm ngày 8/2/2021 dương tính với Covid-19.

Hiện cả 3 bệnh nhân đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

TP. HCM chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp

Sáng 9/2, TP. HCM không ghi nhận thêm ca mắc mới, hiện thành phố đã có 30 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại 7 quận, huyện nên đã nâng mức cảnh báo dịch lên cấp cao nhất.

Theo đó, tại những địa điểm có các ca mắc, cơ quan chức năng đã phong tỏa, thực hiện cách ly y tế và lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan.

Tại TP. Thủ Đức, cơ quan chức năng đã phong toả khu nhà trọ tại hẻm 441 đường Lê Văn Việt (phường Tăng Nhơn Phú A) và địa chỉ 146 đường Tây Hòa (phường Phước Long A).

TP. HCM phong toả nhiều nơi liên quan đến ca nhiễm Covid-19.

TP. HCM phong toả nhiều nơi liên quan đến ca nhiễm Covid-19. (Ảnh: HCDC)

Ngay khi có kết quả xét nghiệm nghi ngờ mắc Covid-19 của 6 trường hợp tại quận Gò Vấp, cơ quan y tế địa phương đã phối hợp các ngành chức năng nhanh chóng khoanh vùng, phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến các ca nghi nhiễm, nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc và khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm tất cả người liên quan đến 6 trường hợp nghi nhiễm này.

Hiện quận Gò Vấp đã lấy mẫu xét nghiệm cho 1.030 dân cư tại chung cư Felix Homes (phường 6); đồng thời lấy 108 mẫu xét nghiệm tại hẻm 251 Quang Trung (phường 10, quận Gò Vấp) và 45 mẫu trẻ dưới 5 tuổi tại trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ (phường 6, quận Gò Vấp).

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC), qua phân tích, chuỗi lây nhiễm ở các bệnh nhân 1979, 2002, 2003, 2004, 2005 và các trường hợp nhiễm mới (25 ca) là tiếp xúc gần F1 của các bệnh nhân trên, cũng như là tiếp xúc gần (người nhà sống cùng) với các trường hợp cùng làm việc trong nhóm bốc dỡ hành lý và hàng hóa với 5 bệnh nhân trên tại một công ty phục vụ mặt đất ở sân bay Tân Sơn Nhất (6 nhân viên có xét nghiệm âm tính nhưng có người nhà dương tính).

“Mặc dù chưa phát hiện lây nhiễm ở các nhân viên phục vụ trong sân bay có tiếp xúc với hành khách nhưng đây được xem là diễn biến ổ dịch khá phức tạp, vì chưa xác định được nguồn lây nhiễm cũng như thời điểm khởi đầu. Do đó, có thể còn lây nhiễm ra cộng đồng trong thời gian tới”, HCDC nhận định.

Trước tình hình dịch bệnh, ngành y tế TP. HCM đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị cũng như phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế đóng trên địa bàn thành phố, thực hiện phòng chống dịch với phương châm “thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động. Nâng cao mức độ cảnh báo trong phòng, chống dịch”.

Theo đó, TP HCM đã thực hiện nhanh chóng, thần tốc truy vết các ca F1, F2; khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu diện rộng và có kết quả trong 24 giờ. Tất cả các ca F1 cách ly tập trung, F2 cách ly nghiêm ngặt tại nơi cư trú; hoàn thành xét nghiệm lại lần 2 của toàn bộ 1.600 nhân viên làm việc tại công ty bốc xếp ở sân bay Tân Sơn Nhất vào tối 8/2; khoanh vùng, phong tỏa tạm thời tất cả các ổ lây nhiễm trong cộng đồng ở 6 quận, huyện.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng đã tiến hành lấy mẫu đơn tất cả các ca tiếp xúc gần F1, mẫu gộp đối với hộ gia đình ở trong khu vực lây nhiễm; xét nghiệm toàn bộ nhân viên, cán bộ của Bệnh viện 175. Sở Y tế TP. HCM cũng đã chuẩn bị kịch bản ứng phó với tình huống dịch bệnh ở mức độ khẩn cấp.

Khám sàn lọc để truy vết những người có liên quan đến ca bệnh. (Ảnh: HCDC)

Khám sàn lọc để truy vết những người có liên quan đến ca bệnh. (Ảnh: HCDC)

Để đảm bảo an toàn mức độ cao cho toàn bộ hành khách đi và đến sân bay Tân Sơn Nhất, ngành y tế TP. HCM đã tiến hành xét nghiệm lần 2 các nhân viên làm việc trong nhà ga có tiếp xúc với hành khách, thực hiện trước 1 ngày trước khi vào ca làm việc. Các ca có kết quả âm tính mới thực hiện nhiệm vụ trong ngày hôm sau.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, để đồng hành, hỗ trợ TP. HCM trong phòng chống dịch, Bộ sẽ hỗ trợ tối đa để xử lý đợt dịch này. Bộ đã thiết lập bộ phận thường trực đặc biệt tại 51 Phạm Ngọc Thạch (quận 3, TP. HCM), do một Thứ trưởng Bộ Y tế phụ trách.

Đồng thời, huy động toàn bộ lực lượng y tế của Trung ương đóng trên địa bàn cùng hỗ trợ TP. HCM triển khai các biện pháp chống dịch, xử lý chuỗi lây nhiễm ở sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như trong cộng đồng.

Các địa điểm là nơi cư trú của các bệnh nhân đang được TP. HCM phong tỏa

- Khu phố 4, phường Trung Mỹ Tây, quận 12

- Thạnh Lộc 48, phường Thạnh Lộc, quận 12

- Thạnh Lộc 04, phường Thạnh Lộc, quận 12

- Khu phố 7, phường Hiệp Thành, quận 12

- Khu phố 5, Nguyễn Văn Cự, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân

- Đường Nguyễn Thị Tú, phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân

- Hẻm 480, đường Bình Quới, phường 28, quận Bình Thạnh

- Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh

- Chung cư Felix 44 Nguyễn Văn Dung, phường 6, quận Gò Vấp

- Trường Mầm non Hoa Phượng Đỏ, phường 6, quận Gò Vấp

- Đường Nguyễn Phúc Chu phường 15, quận Tân Bình

- Đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1

- Hẻm 441, đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, thành phốThủ Đức

- Số 146 Tây Hòa, phường Phước Long A, thành phố Thủ Đức

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm