Tin tức - Sự kiện

Điểm tin Covid-19 tối 5/2: Địa phương thứ 12 có dịch, nhiều nơi tăng hỗ trợ cho đối tượng cách ly y tế

DNVN – Sau Điện Biên, tối 5/2 thêm Hà Giang ghi nhận ca mắc Covid-19 và trở thành địa phương thứ 12 của cả nước ghi nhận ca mắc Covid-19 trong vòng 9 ngày qua. Số ca nhiễm mới tại nhiều nơi cũng tăng lên. Theo ghi nhận, nhiều địa phương đã quyết định tăng mức hỗ trợ cho người cách ly và người phục vụ tại các khu cách ly y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Điểm nóng Gia Lai, Bình Dương cần gấp rút triển khai nhiều giải pháp để giảm lây nhiễm / Thứ trưởng Bộ Y tế: Gia Lai cần kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch Covid-19 trên toàn tỉnh

12 địa phương có dịch, số ca dương tính lại tăng

Bản tin 18h ngày 5/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có thêm 19 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng ghi nhận tại tại Hà Nội (1), Hải Dương (12), Quảng Ninh (2), Điện Biên (3) và Hà Giang (1). Nâng tổng số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 394 ca.

Hà Giang trở thành địa phương thứ 12 của nước ta có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Bệnh nhân này (BN1976) là F1 của BN1871, BN1872 liên quan ổ dịch huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Hà Giang trở thành địa phương thứ 12 của nước ta có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Hà Giang trở thành địa phương thứ 12 của nước ta có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

Trong khi đó, tối 5/2, tỉnh Hải Dương ghi nhận 12 bệnh nhân (BN1959-BN1967, BN1973-BN1975): 2 ca là công nhân khu công nghiệp thuộc thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, đã được cách ly, không có nguy cơ lây ra cộng đồng; 8 ca liên quan khu công nghiệp thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và 2 ca là F1 liên quan ổ dịch huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

TP. Hà Nội cũng ghi nhận 1 bệnh nhân (BN1958): là F1 của BN1814, liên quan ổ dịch thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 2 bệnh nhân (BN1968-BN1969): 02 ca là F1 của BN1627, liên quan ổ dịch Công ty POYUN, tỉnh Hải Dương.

Tỉnh Điện Biên ghi nhận 3 bệnh nhân (BN1970 - BN1972): 2 ca là F1 liên quan ổ dịch huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương và 1 ca đang điều tra dịch tễ.

 

Để hỗ trợ tỉnh Điện Biên chống dịch COVID-19, sáng 2/5 Bộ Y tế đã cử lực lượng tinh nhuệ của Bộ bao gồm các chuyên gia chống dịch và điều trị hàng đầu của Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Cục Y tế Dự phòng, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Bệnh viện Bạch Mai. Các chuyên gia sẽ giúp đỡ ngành y tế Điện Biên giám sát dịch tễ, các hoạt động đáp ứng dịch, xét nghiệm và thiết lập hệ thống điều trị.

Tăng mức hỗ trợ người cách ly y tế

Tại Quảng Ninh, UBND tỉnh này cho biết đã ban hành quyết định về việc hỗ trợ tiền ăn trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho những người được cách ly y tế, người phục vụ ở các khu cách ly tập trung do dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Những chuyến xe từ thiện chở rau củ quả, nhu yếu phẩm đến khu phong toả.

Những chuyến xe từ thiện chở rau củ quả, nhu yếu phẩm tiếp tế cho các khu phong toả, cách ly do Covid-19.

 

Theo đó, mức hỗ trợ là 250.000 đồng/người/ngày được trích từ nguồn kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và phân cấp hiện hành. Thời gian hỗ trợ tính theo thời gian thực tế người bị cách ly y tế, người phục vụ trong các khu cách ly tập trung từ ngày 10 - 16/2/2021 (tức 29 tháng Chạp năm Canh Tý) tối đa không quá 7 ngày.

UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc hỗ trợ theo quy định; giao UBND các địa phương có khu cách ly xác định rõ số lượng cụ thể người được hỗ trợ, thống nhất với Sở LĐ-TB&XH để cấp phát, bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác.

Trước đó, UBND TP. Hải Phòng cũng đã có văn bản về việc hỗ trợ thêm cho người cách ly y tế tập trung và nhân viên phục vụ trong các Khu cách ly tập trung.

Theo đó hỗ trợ thêm cho người bị cách ly y tế tập trung và nhân viên phục vụ trong các Khu cách ly tập trung của thành phố 200.000 đồng/người/ngày từ ngày 10 – 16/2/2021 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Canh Tý đến ngày Mùng 5 tháng Giêng năm Tân Sửu; 7 ngày).

 

TP. Hải Phòng yêu cầu các cơ sở cách ly tập trung có phương án đảm bảo trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, các điều kiện an toàn cho người được cách ly y tế. Nghiêm cấm đưa hàng hóa từ ngoài vào, tổ chức uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, đánh bạc trong khu vực cách ly. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu. Các ngành, địa phương có liên quan tổ chức động viên, thăm hỏi, chúc Tết cán bộ, nhân viên tại các Khu cách ly tập trung của thành phố.

Nhiều tỉnh thành quyết định tăng mức hỗ trợ cho người phải cách ly y tế và người phục vụ tại các khu cách ly.

Nhiều tỉnh thành quyết định tăng mức hỗ trợ cho người phải cách ly y tế và người phục vụ tại các khu cách ly. (Ảnh minh hoạ)

Tại Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh này đã ký ban hành quyết định về việc nâng mức hỗ trợ tiền ăn cho người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế do dịch Covid-19. Thời gian áp dụng từ 2/2/2021, nguồn kinh phí ngân sách nhà nước, nguồn viện trợ, tài trợ, hỗ trợ của tổ chức cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.

 

Cụ thể, mức hỗ trợ bằng suất ăn trị giá 80.000 đồng/người/ngày trong thời gian cách ly y tế (đã bảo gồm mức ăn 40.000 đồng/người/ngày đối với người thuộc hộ nghèo quy định tại Thông tư 32 của Bộ tài chính).

Trường hợp áp dụng với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế do dịch Covid-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc tại cơ sở địa điểm khác (không áp dụng với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, khách sạn, resort, doanh nghiệp; đối tượng cách ly tập trung do Bộ chỉ huy quân sự tỉnh quản lý).

Tỉnh Hải Dương cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung, đảm bảo chu đáo, an toàn, không để người cách ly tự ý bỏ ra ngoài.

Đồng thời, cơ quan chức năng đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cần thiết, an toàn cho người trong khu cách ly tập trung; vận động ủng hộ lắp đặt tivi, wifi miễn phí tại các nơi cách ly tập trung; tổ chức cho người bị cách ly đón Tết cổ truyền Tân Sửu chu đáo.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm