Tin tức - Sự kiện

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng gửi thông điệp “cách ly, cách ly và cách ly” đến toàn thể người dân thành phố

DNVN - Trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tiếp với Doanh nghiệp Việt Nam ngày 13/8, BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sổ Y tế Đà Nẵng đã gửi đến toàn thể người dân TP thông điệp về “cách ly, cách ly và cách ly” để phòng chống dịch Covid-19 được tốt và giúp nguồn lực của ngành y tế không bị kiệt sức!

Đà Nẵng: Nước thải Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sau khi xử lý có thể tái sử dụng không cần đun sôi / Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu đưa ra xét xử kịp thời các vụ án vi phạm trong thời gian dịch bệnh

Như tin đã đưa, ngày 13/8, Bệnh viện dã chiến (BVDC) Hòa Vang tổ chức xuất viện cho 10 bệnh nhân (BN) Covid-19. Đây cũng là lần thứ 3 Đà Nẵng có BN Covid-19 được xuất viện và là lần có số BN xuất viện cùng lúc nhiều nhất kể từ khi trên địa bàn TP tái xuất hiện ca mắc mới Covid-19 đến nay, nâng tổng số BN đã được xuất viện đến thời điểm này lên 15 người.

BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng trả lời phỏng vấn Doanh nghiệp Việt Nam

BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng trả lời phỏng vấn Doanh nghiệp Việt Nam

Nhân dịp này, BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Doanh nghiệp Việt Nam nhận định của bà về những diễn biến mới nhất của tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP:

Đến nay Đà Nẵng đã có 15 BN Covid-19 được xuất viện, đặc biệt ngày hôm nay có đến 10 BN được xuất viện cùng lúc. Xin Bà cho biết nhận định của mình về những kết quả này?

BSCKII Ngô Thị Kim Yến: Thành quả bước đầu này là từ sự nỗ lực vượt bậc của tập thể y bác sĩ các BV trực tiếp thu dung, điều trị cho các BN như BV Phổi Đà Nẵng, BVDC Hòa Vang cũng như sự tập trung cao độ, vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, dồn mọi tâm sức cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của toàn ngành y tế Đà Nẵng và cả hệ thống chính trị toàn TP.

Cùng với đó là nhờ có sự hỗ trợ rất lớn từ các chuyên gia đầu ngành của Bộ Y tế, của BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy... về xét nghiệm, hồi sức, tim mạch, thận nhân tạo… cho các BV ở Đà Nẵng, đặc biệt là BV Phổi Đà Nẵng và BVDC Hòa Vang; sự chi viện của hơn 100 thầy thuốc từ Hải Phòng, Phú Thọ, Bình Định, Huế phối hợp cùng ngành y tế Đà Nẵng tổ chức, điều trị, hồi sức cho các BV.

Hiện còn hơn 170 BN tại BVDC Hòa Vang sẽ tiếp tục được điều trị với phác đồ phù hợp, đảm bảo an toàn trong điều trị tại BV cũng như sau khi xuất viện. Tính chung toàn TP hiện có 280 BN đang điều trị tại các cơ sở y tế; trong đó có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 là 24 trường hợp, lần 2 là 07 trường hợp, lần 3 là 05 trường hợp và lần 4 là 10 trường hợp. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi, xét nghiệm và chỉ cho ra viện khi đủ các điều kiện do Bộ Y tế ban hành.

Như vậy có thể nói đến thời điểm này đã phần nào yên tâm về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng?

BSCKII Ngô Thị Kim Yến: Thực sự là trong thời điểm này, không ai có thể đưa ra nhận định tình hình một cách chính xác nhất. Tuy nhiên chúng tôi cũng như lãnh đạo TP Đà Nẵng qua phân tích dữ liệu thì có nhận định chung là trong giai đoạn hiện nay chúng ta có thể kiểm soát được tình hình, tuy nhiên dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là các ca bệnh phát hiện ở cộng đồng cho thấy mức độ lây lan ở cộng đồng đã có.

Mặc dù vậy, với sự quyết liệt của toàn bộ hệ thống chống dịch của chúng ta, đặc biệt là sự vào cuộc rất quyết liệt của lãnh đạo các quận, huyện, từ truy vết F1, cách ly, cho làm xét nghiệm, làm rất nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm ở các khu dân cư có yếu tố nguy cơ để tìm ra BN dương tính một cách sớm nhất để cách ly… thì chúng tôi nghĩ rằng trong thời điểm hiện nay TP Đà Nẵng đang kiểm soát dịch được tốt.

Nhìn lại giai đoạn từ khi tái phát ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn Đà Nẵng đến nay thì ngày 31/7 là ngày phát hiện số BN cao nhất (45 ca), những ngày gần đây tuy không có giảm một cách liên tục được nhưng nó diễn biến theo biểu đồ hình sin với chiều hướng đi xuống lần, xuống lần.

Biểu đồ số ca nhiễm mới hàng ngày (tính đến ngày 12/8) do Sở Y tế Đà Nẵng lập

Biểu đồ số ca nhiễm mới hàng ngày (tính đến ngày 12/8) do Sở Y tế Đà Nẵng lập

Đó là điều mà chúng tôi nhận thấy qua phân tích dữ liệu. Đồng thời qua tốc độ, năng lực làm xét nghiệm thì số lượng xét nghiệm ngày càng cao nhưng số lượng BN có chiều hướng giảm như đã phân tích, đó cũng là một tín hiệu đáng mừng.

Xin Bà cho biết các bước tiếp theo của Đà Nẵng trong công tác phòng, chống dịch?

BSCKII Ngô Thị Kim Yến: Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục mở rộng làm xét nghiệm ở các điểm có nguy cơ cao. Ví dụ như chợ - đã lên kế hoạch và chúng tôi đang làm, đánh giá sơ bộ chợ Đống Đa, chợ Cồn và chợ đầu mối. Chúng tôi cũng đã lên kế hoạch và 1 – 2 ngày nữa sẽ triển khai lấy mẫu xét nghiệm ở một số khu vực trong các khu công nghiệp để đánh giá nguy cơ trong công nhân ở đó như thế nào. Từ đó chúng tôi sẽ đưa ra chiến lược tiếp theo.

Nhưng điều quan trọng nhất mà chúng tôi vẫn liên tục và liên tục đề nghị là phải làm tốt công tác cách ly. Nếu chúng ta làm tốt công tác cách ly thì sẽ giúp đáp ứng hai chiến lược: Thứ nhất là chúng ta có thể chống dịch tốt; và điều quan trọng nữa là cách ly tốt thì cũng sẽ giúp cho lực lượng cán bộ y tế của chúng tôi không bị kiệt sức.

Vậy thông điệp mà Bà muốn gửi đến người dân Đà Nẵng lúc này là gì?

BSCKII Ngô Thị Kim Yến: Tôi xin nói với toàn thể bà con nhân dân Đà Nẵng rằng, nếu lực lượng cán bộ y tế cứ phải liên tục làm việc với tốc độ, cường độ quá căng thẳng như hiện nay trong một thời gian dài thì chúng tôi rất lo lắng nguồn lực y tế sẽ bị kiệt sức. Mà một khi nguồn lực này đã bị kiệt sức thì hậu quả sẽ vô cùng lớn trong việc chăm sóc sức khỏe bình thường cho người dân cũng như trong công tác chống dịch Covid-19.

Cho nên tôi mong ước một điều là mọi người dân Đà Nẵng thực hiện tốt việc cách ly, cách ly và cách ly. Như thế sẽ giúp công tác chống dịch đạt thêm nhiều thành quả bền vững hơn nữa và cũng giúp bảo toàn lực lượng phòng chống dịch của TP cho những chặng đường sắp tới sẽ còn nhiều cam go, khó khăn.

Đà Nẵng được xem là tâm dịch và hiện các ca bệnh đã đi vào cộng đồng, chưa thể nói trước bất cứ điều gì về mức độ lây lan của nó. Về nguyên tắc, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, khi có ca cuối cùng bị dương tính phải cộng thêm 28 ngày nữa thì mỡi “gỡ” được lệnh cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nghĩa là chúng ta chưa thể lường hết một cách chắc chắn là tình hình sẽ còn diễn biến kéo dài đến đâu, phức tạp đến mức nào. Do vậy phải hết sức cảnh giác, không vì một vài kết quả ban đầu mà lơ là, chủ quan được!

Xin cám ơn Bà!

Thông tin về trường hợp Phó Chủ tịch UBND phường Hòa An mắc Covid-19

Tối 13/8, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng đã ra thông báo về trường hợp ông N.V.S, Phó Chủ tịch UBND phường Hoà An (quận Cẩm Lệ) là BN mắc Covid-19 được Bộ Y tế công bố chiều ngày 13/8/2020, UBND quận Cẩm Lệ thông tin như sau:

Theo đó, ngày 13/8, ngay khi nhận được thông báo về kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 của ông N.V.S, Phó Chủ tịch UBND phường Hoà An, UBND quận Cẩm Lệ đã tổ chức đưa 36 cán bộ, công chức của phường Hòa An đã có tiếp xúc gần với ông N.V.S, đến khu cách ly tập trung.

Các cán bộ, công chức này phải thực hiện cách ly 14 ngày theo quy định. UBND quận Cẩm Lệ cũng đã thành lập Tổ công tác do ông Võ Thiên Sinh, Phó Chủ tịch UBND quận làm tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo một số ngành, trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại phường Hoà An.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm