Tin tức - Sự kiện

Mong báo chí đừng “đánh hội đồng” doanh nghiệp

DNVN - Tại Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng Covid-19” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức chiều 14-7, các đại biểu nhấn mạnh, thông tin báo chí chính xác hay không là vấn đề sinh tử với doanh nghiệp.

Vietnam Airlines tiếp tục mở rộng bốn mạng bay nội địa từ 22/7 / TP.HCM: Phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - đánh giá cao vai trò của báo chí với doanh nghiệp.

Theo TS Vũ Tiến Lộc, mối quan hệ hợp tác, đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong tiến trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nói riêng và quá trình hội nhập, phát triển kinh tế đất nước nói chung.

Tuy nhiên, khi báo chí đưa tin về doanh nghiệp thì cần bảo đảm tính đa chiều, chính xác. Thông tin chính xác hay không là vấn đề sinh tử với doanh nghiệp. Báo chí cần bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính. Bảo vệ doanh nghiệp là vảo vệ đất nước, vì doanh nghiệp là tài sản quốc gia.

“Đừng vô tình khi viết về doanh nghiệp dù chỉ là doanh nghiệp nhỏ vì sau đó là công ăn việc làm của người lao động, là sinh kế của các gia đình, là nguồn thu ngân sách và là chủ quyền kinh tế quốc gia”, TS Vũ Tiến Lộc nói.

Thừa nhận trong cộng đồng doanh nghiệp cũng có những “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng ông Vũ Tiến Lộc đề nghị báo chí phê phán những doanh nghiệp này bằng “chữ tình”, “đừng đánh hội đồng”, “đừng trục lợi”.


Đại biểu lãnh đạo các cơ quan dự diễn đàn

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng đánh giá, báo chí và doanh nghiệp hoạt động có đặc thù nhưng luôn là những người bạn đồng hành. Doanh nghiệp phát triển thì hợp tác truyền thông phát triển, doanh nghiệp không phát triển thì sự hợp tác truyền thông cũng gặp những khó khăn.

Ông Lê Mạnh Hùng cho rằng, trong quá trình phát triển có doanh nghiệp gặp khó khăn, có doanh nghiệp chưa đi đúng pháp luật của Nhà nước trong kinh doanh nếu báo chí nâng đỡ chia sẻ, chỉ ra sai sót với tấm lòng chân thành, xây dựng, góp ý thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ trưởng thành và khắc phục, hạn chế những sai sót. Ngược lại sẽ khiến doanh nghiệp đổ vỡ, dẫn theo nhiều hệ lụy.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi khẳng định, trong những năm vừa qua, doanh nghiệp và báo chí đã có mối quan hệ tương hỗ, gắn bó cùng phát triển. Tuy nhiên, cũng có những điều mà cả doanh nghiệp và báo chí chưa thể hài lòng với mình, cũng như với đối tác.

Ông Hồ Quang Lợi bày tỏ tin tưởng, số đông người làm báo tử tế không bao giờ làm khó doanh nghiệp, mà đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Trong thời kỳ khủng hoảng do Covid-19, ông Hồ Quang Lợi mong muốn, báo chí cần tuyên truyền để 100 triệu dân trong nước tiêu thụ hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, phía doanh nghiệp cũng cần phải cố gắng hơn nữa, tạo ra các sản phẩm sáng tạo, độc đáo, giá thành phải chăng, làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam. Có như vậy, doanh nghiệp Việt Nam mới được chỗ đứng vững chắc trên chính đất nước mình.

Tổng biên tập Tạp chí Nhà đầu tư Nguyễn Anh Tuấn chia sẻ quan điểm, báo chí không được làm tổn thất doanh nghiệp chân chính và không để doanh nghiệp bất chính hoành hành.

Các doanh nghiệp chân chính không bao giờ sợ báo chí, nhưng những doanh nghiệp “sân sau”, doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở của pháp luật để làm ăn bất chính thì rất sợ báo chí.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cũng cho rằng, thực tế vẫn có cơ quan báo chí cung cấp thông tin chưa đúng về doanh nghiệp. Đây là điều các cơ quan báo chí cần nghiêm khắc phê bình và rút kinh nghiệm.

* Nhân dịp này, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Lễ phát động chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân-doanh nghiệp và môi trường kinh doanh lần thứ VIII-năm 2020. Các tác phẩm báo chí đã được sử dụng trên các phương tiện thông tin đại chúng từ ngày 13/10/2019 đến 15/9/2020 đều có thể gửi tham dự tới địa chỉ: Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp: Tầng 5, tòa nhà VCCI, số 9 Đào Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội; Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp VP đại diện phía Nam- Tòa nhà VCCI, 171 Võ Thị Sáu.



Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm