Tin tức - Sự kiện

Nới cách ly XH từ 0h ngày 23/4: Chỉ đạo nóng của Thủ tướng và lãnh đạo TP Hà Nội

DNVN - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã có những chỉ đạo nóng về việc nới lỏng cách ly xã hội từ 0h đêm nay (ngày 23/4) tại 28 tỉnh thành, trong đó có thủ đô Hà Nội, thuộc nhóm "nguy cơ cao" và "có nguy cơ" bùng phát Covid-19.

Hà Giang: 144 người tiếp xúc bệnh nhân 268 đều âm tính với COVID-19 / Tinh thần lạc quan, trách nhiệm và đoàn kết - "Vũ khí" lợi hại chống lại COVID-19 của người Việt tại nước ngoài

Vui mừng nhưng phải cảnh giác
Kết luận phiên họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4 xem xét, quyết định biện pháp mới chống dịch Covid-19 khi hôm nay là hạn cuối áp dụng lệnh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 với các tỉnh thành trong nhóm “nguy cơ cao Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Ban Chỉ đạo, các địa phương, Bộ Y tế, các bộ, ngành cũng như toàn thể nhân dân đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch quyết liệt, đồng bộ, đạt kết quả đáng mừng, nhờ vậy mà 6 ngày qua cả nước không phát hiện trường hợp nào bị nhiễm.
Theo đó, Thủ tướng thông báo, từ ngày mai, 28 tỉnh thành thuộc nhóm “nguy cơ cao” và “có nguy cơ” bùng phát dịch Covid-19 như danh sách đưa ra ngày 15/4 sẽ dừng thực hiện cách ly xã hội như quy định của Chỉ thị 16, trừ hai huyện Thường Tín và Mê Linh của Hà Nội và một số huyện ở Hà Giang và Bắc Ninh.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 22/4. (Ảnh: VGP)
Tuy nhiên, người đứng đầu nhấn mạnh “vui mừng nhưng cảnh giác”, chấp nhận tình trạng sống trong trạng thái có dịch, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế-xã hội. Yêu cầu lớn là không để đại dịch tàn phá đất nước. Sinh mạng của người dân là quan trọng nhất.
Cơ bản đồng ý nới lỏng một cách thận trọng đối với một số biện pháp, Thủ tướng lưu ý, không lơ là, chủ quan, cần bảo đảm an ninh trật tự, nhất là chống tình trạng đua xe, nhậu nhẹt đông người.
Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành ngăn chặn quyết liệt, không để dịch xâm nhập trở lại. Phòng chống dịch tốt nhưng phải tạo năng lượng cho dòng chảy hàng hóa, khôi phục sản xuất kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội. Đây là yêu cầu bức thiết hiện nay.
Thủ tướng đánh giá cao tinh thần của lãnh đạo TPHCM đã xác định vấn đề trạng thái bình thường mới trong bối cảnh hiện chưa có vaccine và thuốc đặc trị.
Với thủ đô Hà Nội, Thủ tướng cho rằng đây là là địa phương có nguy cơ, nhưng một số nơi của Hà Nội có cơ nguy cơ cao như Mê Linh cũng như một số nơi có ca nhiễm chưa qua 14 ngày, chứ chưa áp dụng nhóm nguy cơ cao với toàn Thành phố.
Cùng với Hà Nội, Thủ tướng nêu rõ, một huyện của Hà Giang nơi có bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao.
Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các địa phương phải đi sâu đi sát để xác định nguy cơ cụ thể của các địa phương, kể cả huyện, xã, thôn, bản, khu dân cư để có biện pháp áp dụng phù hợp.
Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm hướng dẫn chi tiết dựa trên Chỉ thị của Thủ tướng, quyết định của Bộ Y tế và thực tiễn tại địa phương; quyết định cụ thể việc mở cửa hàng, cửa hiệu hay đóng cửa các dịch vụ không thiết yếu và các biện pháp phòng chống dịch cần thiết.
Hà Nội vẫn cấm quán bar, nhà hàng, cửa hàng trò chơi điện tử...
Phát biểu kết luận buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội chiều 22/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội vui mừng cho biết, từ ca bệnh 266 đến nay Hà Nội đã 7 ngày chưa phát hiện ca mới nào. Các ổ dịch lớn trên địa bàn TP như bệnh viện Bạch Mai, thôn Hạ Lôi đã được khẩn trương khoanh vùng dập dịch, lấy mẫu xét nghiệm, cơ bản các ổ dịch này được kiểm soát triệt để.
Để đánh giá mức độ lây nhiễm trên cộng đồng, Chủ tịch UBND TP cho biết, TP đã tiến hành test nhanh ở 7 chợ đầu mối, qua đó, hơn 2.000 mẫu xét nghiệm mẫu đều âm tính. Qua đó, TP chưa phát hiện ca lây nhiễm ở cộng đồng.
Dù vậy, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, đó là phải sống trong trạng thái có dịch, bởi các nước trên thế giới dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp chiều 22/4/2020. (Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị)
Ông Chung thông báo, từ 0h ngày 23/4, trên địa bàn TP chỉ còn 2 huyện là Mê Linh và Thường Tín vẫn phải thực hiện nghiêm túc theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Cụ thể, hai thôn Đông Cứu (Thường Tín) và Hạ Lôi (Mê Linh) vẫn phải tổ chức cách ly triệt để, nghiêm túc. Trong khi đó, hoạt động kinh tế ở các quận huyện khác sẽ được mở từ từ. Tuy nhiên, những hoạt động như quán bar, nhà hàng, trò chơi điện tử… vẫn chưa được mở cửa trở lại.
Tất cả các hoạt động thể thao, lễ hội, sinh hoạt tôn giáo đông người, TP vẫn chưa cho phép hoạt động, trước mắt là đến ngày 30/4. Với cửa hàng trà đá, quận huyện không cho mở cửa trở lại vì liên quan đến việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.
Chủ tịch TP Hà Nội khuyến cáo, với cửa hàng ăn uống khi mở cửa trở lại, thì phải sắp xếp bàn ghế theo khoảng cách. Chủ cửa hàng bố trí tấm chắn để người đối diện không lây nhiễm bệnh khi ăn uống.
Còn các đơn vị, xí nghiệp trên địa bàn khi hoạt động trở lại thì chủ cơ sở phải chịu trách nhiệm trong việc đo thân nhiệt công nhân.
Cũng theo chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Chung, từ ngày mai, các đơn vị vận tải (xe buýt, grab, taxi…) hoạt động trở lại nhưng chỉ với 20-30% công suất. Các đơn vị liên quan phải đo thân nhiệt hành khách. Các hành khách lên xuống xe cũng phải đeo khẩu trang, khử trùng để đảm bảo an toàn.
Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm