Tin tức - Sự kiện

Phát huy phong cách người Đà Lạt trong sản xuất, kinh doanh

DNVN – Chính quyền địa phương muốn thực hiện giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hoà, Thanh lịch, Mến khách”, để góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt, xây dựng TP Đà Lạt trở thành đô thị du lịch trọng điểm của cả nước và khu vực.

Đà Lạt: Xuống giống hơn 1.500ha hoa phục vụ Tết Nguyên đán 2021 / Đà Lạt đón 70.000 lượt khách dịp Tết Dương lịch 2021

UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) vừa ban hành kế hoạch thực hiện giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hoà, Thanh lịch, Mến khách”, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, kinh tế, văn hoá, xã hội địa phương, cũng như đáp ứng mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố trong bối cảnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Nét đẹp người Đà Lạt trong lao động, sản xuất.

Nét đẹp người Đà Lạt trong lao động, sản xuất.

Kế hoạch được triển khai đến năm 2025, nhằm nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hoà, Thanh lịch, Mến khách”, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hoá nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức trong hoạt động giao tiếp, kinh doanh, buôn bán trên địa bàn thành phố, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, góp phần giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt.

Đồng thời, giữ gìn, kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp về văn hoá, phong cách người Đà Lạt, góp phần xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Đà Lạt, xây dựng TP Đà Lạt trở thành đô thị du lịch trọng điểm của cả nước và khu vực.

Tủ tặng nhu yếu phẩm miễn phí cho người khó khăn trong đại dịch COVID-19 được đặt trang trọng trước một cửa hàng kinh doanh tại Đà Lạt.

Tủ tặng nhu yếu phẩm miễn phí cho người khó khăn trong đại dịch COVID-19 được đặt trang trọng trước một cửa hàng kinh doanh tại Đà Lạt.

 

Theo ông Tôn Thiện San, Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt gắn với phong cách “Hiền hòa, Thanh lịch, Mến khách” được xây dựng phù hợp đặc điểm tự nhiên, kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương, đáp ứng mục tiêu xây dựng và phát triển TP Đà Lạt trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập hiện nay.

Việc tổ chức triển khai thực hiện giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt phải được duy trì thành nề nếp, thường xuyên, liên tục và phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đồng thời, biểu dương khen thưởng kịp thời những nhân tố tích cực; phát huy, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong triển khai.

Một trong những nội dung quan trọng của kế hoạch, đó là triển khai thí điểm, nhân rộng mô hình “Bán hàng theo phong cách người Đà Lạt” đối với các hộ tiểu thương kinh doanh tại Chợ Đà Lạt. Vận động các hộ kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện tốt nề nếp văn hóa, văn minh trong hoạt động kinh doanh; thực hiện đăng ký giá niêm yết giá, bán đúng giá sản phẩm, dịch vụ; cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm chất lượng hàng hóa, không chèo kéo, trung thực, hòa nhã, lịch sự... với khách hàng.

Nhân viên Nhà thuốc Nhân Hoà Đà Lạt tham gia dọn dẹp vệ sinh tại Chợ Đà Lạt.

Nhân viên Nhà thuốc Nhân Hoà Đà Lạt tham gia dọn dẹp vệ sinh tại Chợ Đà Lạt.

 

Bên cạnh đó, vận động doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia đăng ký xây dựng “Điểm mua sắm chất lượng cao”, “Nhãn hiệu xanh”, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm phục vụ khách hàng và phát huy phong cách, văn hóa người Đà Lạt trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, tập trung giải quyết tốt tình trạng buôn bán hàng rong, buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Xóa bỏ tệ nạn “cò”, chèo kéo khách hàng, tiếp thị không lành mạnh trong hoạt động kinh doanh, mua bán. Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý tốt hoạt động kinh doanh tại Chợ đêm Đà Lạt.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, TP Đà Lạt sẽ triển khai bộ quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt đến các trường học, khu dân cư, hộ gia đình, doanh nghiệp, các cơ sở kinh khoanh, cán bộ công chức viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên… trên địa bàn thành phố.

Triển khai thí điểm mô hình “Bán hàng theo phong cách người Đà Lạt” đối với các hộ kinh doanh hàng đặc sản tại Chợ Đà Lạt. Xây dựng kế hoạch và triển khai thí điểm mô hình “Trường học mang phong cách người Đà Lạt”. Biên soạn tài liệu ngoại khóa về phong cách người Đà Lạt, bảo đảm ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn, dễ nhớ, dễ áp dụng, dành cho học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố.

 

Người Đà Lạt luôn hiền hoà, mến khách.

Người Đà Lạt luôn hiền hoà, mến khách.

Theo các nhà nghiên cứu, trải qua quá trình hình thành, phát triển cùng sự tác động của môi trường tự nhiên, xã hội, tạo cho phong cách người Đà Lạt có những nét đặc trưng từ dáng vẻ bên ngoài đến chiều sâu tâm hồn. Phong cách đặc trưng của người Đà Lạt là sự hội tụ cái hay, cái đẹp của một số vùng miền. Đó là vẻ đẹp “Hiền hòa, Thanh lịch, Mến khách”.

Trải qua bao thăng trầm, biến động của lịch sử đất nước nói chung và Đà Lạt nói riêng, tuy những nét tính cách chung của người Đà Lạt có lúc bị xáo trộn, song, người dân Đà Lạt luôn có ý thức trong việc bảo vệ những phẩm chất tốt đẹp, những thuần phong mỹ tục và bảo tồn những nét đẹp vốn có.

 


Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm