Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại Cần Thơ và Trà Vinh

DNVN - Ngày 18/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với TP Cần Thơ và tỉnh Trà Vinh về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Sóc Trăng và Bạc Liêu / Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Giãn cách xã hội tránh tình trạng "chặt ngoài, lỏng trong"

Tại Cần Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Trần Việt Trường báo cáo với đoàn công tác, hiện thành phố cơ bản kiểm soát dịch bệnh, ngăn chặn tốc độ lây lan. Đây chính là tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, trong 7 ngày qua, thành phố đã ghi nhận 367 ca mắc mới, trong đó có 108 ca trong cộng đồng, bình quân mỗi ngày phát hiện 52 ca nhiễm mới. Điều đó cho thấy tình hình dịch còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát.

Hiện tại, đời sống một bộ phận người dân khó khăn do dịch COVID-19. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp chưa thể hoạt động sản xuất trở lại. Nguy cơ thiếu hụt lao động, thiếu vốn trong doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Chính phủ, Bộ Y tế quan tâm, phân bổ sớm nguồn vaccine cho Cần Thơ. Về diễn biến dịch COVID-19, hiện thành phố có 4 quận nguy cơ rất cao, 1 quận nguy cơ và 4 huyện bình thường mới. Sáng 18/9, Cần Thơ có quyết định tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 16 đối với 5 quận thuộc nhóm nguy cơ cao và nguy cơ; giãn cách theo Chỉ thị 15 đối với 4 huyện bình thường mới. Thời gian tới, Cần Thơ tiếp tục tập trung xét nghiệm, truy vết tại 5 quận để đánh giá nguy cơ và cố gắng trong 7 ngày nữa sẽ nới lỏng giãn cách đối với 5 quận còn lại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao việc Cần Thơ đưa được 4 huyện giảm mức độ giãn cách xuống theo chỉ thị 15. Tuy nhiên, theo Thứ trưởng, ngay cả 5 quận vùng đỏ nếu có phường, ấp trong đó là vùng xanh nên mạnh dạn mở ra cho người dân trở về trạng thái bình thường mới, chỉ hạn chế một số hoạt động có nguy cơ cao.

Ngoài ra, Thứ trưởng lưu ý, đối với các huyện vùng đỏ, Cần Thơ đầu tiên khoanh vùng từng xã, sau đó phong tỏa diện hẹp tính đến khu phố, ấp. Trong đó, đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm. Đối với những khu phố, ấp có nguy cơ, nguy cơ rất cao xét nghiệm 100% người dân bằng test nhanh mẫu gộp 3-5 hoặc RT-PCR ít nhất mẫu gộp 10, còn lại nên lấy mẫu theo đại diện hộ.


Quang cảnh buổi làm việc của Đoàn công tác Chính phủ tại Cần Thơ.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá TP Cần Thơ nằm ở vị trí trung tâm, lưu lượng giao thông qua lại đông nên rất rủi ro. Tuy nhiên, việc thành phố giữ được 4 huyện vùng xanh là đáng khích lệ. Phó Thủ tướng đề nghị Cần Thơ nên phân tích, đánh giá “xanh”, “đỏ” đến khu phố, tổ dân phố vì quận “đỏ”, phường “đỏ” nhưng vẫn có tổ dân phố “xanh”. Từ đánh giá nguy cơ đó, giải bài toán xét nghiệm, “đánh” trọng tâm trọng điểm “vùng đỏ” ở diện hẹp.

Đồng thời, Phó Thủ tướng lưu ý, chủng virus Delta lây lan rất nhanh vì thế phải “đánh” thật nhanh. Mà muốn “đánh” nhanh thì phải khoanh thật gọn, làm liên tục xét nghiệm nhanh, làm triệt để nhưng không dàn hàng ngang mà phải “đánh” trọng tâm, trọng điểm. Đối với những khu vực “xanh” rồi thì động viên doanh nghiệp, người dân có sự điều chỉnh thói quen, hành vi sinh hoạt cũng như quy trình sản xuất, kinh doanh, tuân thủ an toàn để quay lại trạng thái bình thường mới.

Về việc mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, Bí thư Thành ủy Lê Quang Mạnh khẳng định, TP Cần Thơ xác định mở lại không quan trọng bằng “bền”. Nếu mở nhanh mà sau vài tuần lại đóng thì thà mở dần dần, chờ vaccine. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị ngành Y tế quán triệt trong toàn ngành về hình thức lấy mẫu gộp để tiết kiệm tối đa chi phí xét nghiệm.

Chiều cùng ngày 18/9, đoàn công tác của Phó Thủ tướng đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại tỉnh Trà Vinh.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Lê Văn Hẳn- Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh cho biết, tính đến ngày 18/9 trên địa bàn tỉnh có 1.475 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.140 ca được điều trị khỏi, có 20 trường hợp tử vong. Hiện còn đang điều trị 315 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại các bệnh viện dã chiến của tỉnh. Đánh giá mức độ nguy cơ, hiện tỉnh còn huyện Châu Thành mức “nguy cơ cao” và TP Trà Vinh mức “nguy cơ”; 7 huyện, thị xã còn lại đạt trạng thái “bình thường mới”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Trà Vinh trong thời gian qua. Đồng thời khẳng định Trà Vinh hoàn toàn có thể khôi phục lại sản xuất theo mô hình “Nhà máy xanh, doanh nghiệp xanh và công nhân sạch”.

Phó Thủ tướng lưu ý, tỉnh Trà Vinh cần phối hợp với TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương cũng như các địa phương khác quan tâm công nhân và công dân tỉnh này tại các địa phương. Mặt khác, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo tỉnh đặc biệt quan tâm công tác dạy và học đối với học sinh trong năm học mới.

Trong giảng dạy qua truyền hình và các hệ thống công nghệ thông tin khác cần soạn thảo bài giảng cho phù hợp với học sinh đồng bào Khmer. Đặc biệt, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ tỉnh Trà Vinh trong công tác phòng, chống dịch bệnh để các hoạt động của tỉnh sớm trở lại bình thường mới trong thời gian sớm nhất.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm