Tin tức - Sự kiện

Thủ phủ hoa miền Tây sẵn sàng cho Festival hoa, kiểng Sa Đéc

DNVN - Festival hoa - kiểng Sa Đéc là sự kiện quan trọng của tỉnh Đồng Tháp, được ấp ủ định tổ chức từ cách đây 10 năm nhằm tôn vinh nghề trồng hoa kiểng đã có từ hơn 100 năm trước, định hướng phát triển làng hoa vững mạnh thời gian tới.

“Chạy nước rút” giải ngân vốn đầu tư công / Giao lưu văn hoá nghệ thuật Việt – Hàn tại Đà Lạt

Làng hoa Sa Đéc - thủ phủ hoa miền Tây đã chuẩn bị sẵn sàng cho Festival hoa - kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023, với chủ đề “Tình đất - Tình hoa” chính thức khai mạc vào tối nay 30/12 và kéo dài đến 5/1 tới.

Hiện các công trình, tiểu cảnh và không gian hoa đã sẵn sàng để người dân, du khách đến với Festival. Để đảm bảo số lượng hoa phục vụ cho Festival, TP Sa Đéc đã đặt hàng nông dân trên 200.000 giỏ hoa các loại sẵn sàng khoe sắc dịp lễ hội.

a

Thủ phủ hoa, kiểng miền Tây đã chuẩn bị sẵn sàng cho Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023.

Tri ân nghề trồng hoa

Làng hoa Sa Đéc hơn 100 tuổi, được khởi nguyên là làng hoa Tân Quy Đông, có diện tích hơn 950 ha, tập trung tại phường Tân Quy Đông (320 ha) và xã Tân Khánh Đông (324 ha).

Nơi đây có hơn 4.000 người theo nghề trồng hoa quanh năm, với hơn 2.000 chủng loại hoa và gần 200 cơ sở kinh doanh hoa kiểng, ước mỗi năm hoa kiểng mang về cho người dân địa phương tổng giá trị hơn 3.200 tỷ đồng.

Để tôn vinh làng hoa trăm năm tuổi, tôn vinh người trồng hoa và phát huy các giá trị kinh tế - văn hóa của hoa kiểng gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh địa phương, vừa định hướng phát triển TP Sa Đéc trong thời gian tới, lần đầu tiên tỉnh Đồng Tháp tổ chức Festival hoa, kiểng với quy mô cấp tỉnh.

Nông dân Trần Thanh Hùng, chủ điểm Homestay Ngôi nhà Hoa Ếch chia sẻ, festival hoa - kiểng là sự kiện lễ hội lớn nhất của người dân TP Sa Đéc từ trước đến nay. Sự kiện giúp cho người dân làng hoa có tư duy mới về làng nghề truyền thống, xem đây là tài nguyên của địa phương mình, từ đó sẽ có những suy nghĩ, thay đổi, cách làm nông nghiệp gắn với phát triển du lịch cộng đồng địa phương.

Còn nông dân Trần Văn Tiếp cho hay, hiện nay có nhiều loài hoa được người dân trồng để bắt kịp xu thế thời đại. Bản thân ông luôn tự hào khi tiếp nối truyền thống của thế hệ đi trước và khát khao tìm những cái mới để làng hoa phát triển hơn nữa.

Để chuẩn bị cho Festival, ông cũng đã chuẩn bị những giống hoa mới để đưa đến với lễ hội. “Nghề trồng hoa đem lại cơm no áo ấm, ăn sang mặc đẹp rồi bắt đầu làm cho làng hoa Sa Đéc rực rỡ luôn, muốn phát triển làng hoa luôn tìm tòi, học hỏi”, ông Tiếp cho hay.

nhầm tôn vinh người trồng hoa cùng mong muốn phát huy truyền thống của làng hoa hơn 100 tuổi

Sự kiện nhằm tôn vinh người trồng hoa cùng mong muốn phát huy truyền thống và phát huy các giá trị kinh tế - văn hóa của làng hoa hơn 100 tuổi.

Chia sẻ với báo chí về lễ hội này, ông Nguyễn Phước Lộc - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh TP Sa Đéc chia sẻ, người nông dân làng hoa rất trông chờ sự kiện hôm nay. Nhớ lại cách đây 10 năm, lãnh đạo thành phố có định hướng sẽ tổ chức Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc. Đến nay, sau đúng 10 năm, sự kiện đã thành sự thật.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, đây là lần đầu tiên địa phương tổ chức Festival hoa, kiểng nhầm tôn vinh người trồng hoa cùng mong muốn phát huy truyền thống của làng hoa hơn 100 tuổi về giá trị văn hóa, con người và phát huy tiềm năng giá trị từ làng nghề hoa Sa Đéc mang lại cho địa phương.

Ông Tuấn cho rằng, nghề trồng hoa, kiểng tỉnh Đồng Tháp với nét đặc biệt của làng hoa Sa Đéc, cái riêng biệt của nó là người nông dân cần mẫn, người nông dân chuyên biệt sản xuất hoa, kiểng với tâm huyết của mình như là một nghệ nhân có thể tạo nên giá trị riêng cho Đồng Tháp. Đối với hoa kiểng Sa Đéc không có giống hình thức canh tác như các làng hoa khác trên địa bàn các tỉnh, thành phố trong cả nước và tất cả các nơi trên thế giới.

Kỳ vọng xuất ngoại

Bà Huỳnh Thị Hoài Thu - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ với báo chí, thông qua Festival, Đồng Tháp muốn nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng hoa kiểng kết hợp với phát triển du lịch, tạo điều kiện để người dân đều được thụ hưởng lợi ích từ làng hoa, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh làng hoa Sa Đéc, tạo thêm điểm nhấn, sức hút với du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm trong dịp Tết Nguyên đán 2024 tới.

Theo bà Thu, chỉ khi những người nông dân chung tay phát triển du lịch thì mới thấy rất là hiệu quả, nông dân bỏ công ra trồng những cây hoa trên đất của mình tạo sắc màu đem đến mùa xuân cho mọi người, cho du khách. “Chúng tôi cũng tin tưởng, kỳ vọng du khách, người dân cả nước sẽ đến tham quan và đặc biệt là sẽ có những trải nghiệm thú vị tại Festival”, bà Thu nói.

Bà Võ Thị Bình - Phó Chủ tịch UBND TP Sa Đéc cho biết, hiện trạng sản xuất hoa, kiểng tại Sa Đéc hiện nay là 950 ha (tăng 222,8ha so với năm 2022), với 2.000 chủng loại. Tổng số hộ sản xuất hoa, kiểng là 4.000 (tăng 1.000 hộ so với năm 2022), chiếm khoảng 50% hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố.

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần I/2023 sẽ là cú huých để TP Sa Đéc quảng bá hình ảnh thương hiệu, tạo được ấn tượng đẹp cho du khách và doanh nghiệp

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần I năm 2023 sẽ là cú hích để TP Sa Đéc quảng bá hình ảnh thương hiệu, tạo được ấn tượng đẹp cho du khách và doanh nghiệp.

Hiện thành phố đang xây dựng đề án phát triển ngành hàng hoa kiểng Sa Đéc. Theo đó, sẽ thực hiện từng bước chuyển đổi các vùng sản xuất lúa manh mún, nhỏ lẻ, hiệu quả thấp sang sản xuất hoa kiểng thuộc các xã: Tân Khánh Đông, Tân Quy Tây và phường An Hòa tạo ra nguồn nguyên liệu cho sản phẩm tinh chế từ hoa; cung ứng hoa giống, kiểng giống cho người dân góp phần phát triển làng hoa Sa Đéc trở thành trung tâm sản xuất và giao dịch hoa kiểng của khu vực, tạo ra sản phẩm có chất lượng cao.

“Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần I năm 2023 sẽ là cú hích để TP Sa Đéc quảng bá hình ảnh thương hiệu, tạo được ấn tượng đẹp cho du khách và doanh nghiệp. Đồng thời, kết nối tiêu thụ, thực hiện linh hoạt các hình thức xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường hướng đến xuất khẩu các mặt hàng hoa kiểng, có thế mạnh của thành phố ra nước ngoài”, Bà Bình kỳ vọng.

Theo UBND tỉnh Đồng Tháp, phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất ngành hàng hoa, kiểng của tỉnh đạt 7.000 tỷ đồng. Diện tích trồng hoa kiểng toàn tỉnh đạt trên 3.500ha, chủ yếu tập trung ở TP Sa Đéc đạt trên 1.100ha. Thời gian qua, các ngành, các cấp trên địa bàn thành phố nỗ lực xây dựng khu sản xuất hoa kiểng phù hợp với phát triển ngành hàng chủ lực của địa phương; thực hiện quy hoạch lại vùng chuyên canh sản xuất hoa kiểng phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, đã đạt được hiệu quả đáng ghi nhận.

Đến nay, diện tích hoa kiểng của thành phố là 950ha, đạt 111,34% so với kế hoạch đến năm 2025 đạt 850ha, giá trị sản xuất hoa kiểng đạt 3.200 tỷ đồng. Để đạt kết quả đó, TP Sa Đéc hỗ trợ các hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực hoa kiểng làm đầu mối liên kết sản xuất và tiêu thụ hoa kiểng nhằm thực hiện chuỗi giá trị ngành hàng hoa kiểng theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp.

Bên cạnh đó, cung ứng cây giống hoa kiểng cấy mô phục vụ cho xã viên hợp tác xã. Xây dựng làng hoa kiểng Sa Đéc kết hợp với du lịch Sa Đéc, đáp ứng được bộ tiêu chí đánh giá sản phẩm du lịch trong bộ tiêu chí sản phẩm OCOP, có 4 đơn vị được đánh giá đạt sản phẩm 3 sao. Đồng thời, tổ chức lễ tri ân và tôn vinh nghề trồng hoa kiểng nhằm khẳng định những giá trị truyền thống và phát huy các giá trị tiềm năng của Sa Đéc, mang hình ảnh thành phố hoa vươn xa hơn.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm