Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng nhắc tới vị thế Chủ tịch Quốc hội và 3 nữ Ủy viên trong Bộ Chính trị

Dự lễ phát động Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em sáng 6/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nhiệm kỳ này, lần đầu tiên Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội, có 3 Ủy viên Bộ Chính trị là nữ… cho thấy vị thế cao của người phụ nữ trong xã hội hiện đại.

Xe Limousine va chạm xe container trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, 2 người tử vong / Ngồi "phòng lạnh", tạo "cơn bão" histamin, "giết" nước mắm truyền thống?

Thủ tướng nhắc tới vị thế Chủ tịch Quốc hội và 3 nữ Ủy viên trong Bộ Chính trị - 1

Thủ tướng cùng nữ Ủy viên Bộ Chính trị - Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát động Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Sự kiện được tổ chức vào dịp kỷ niệm 1979 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và 109 năm Ngày Quốc tế phụ nữ, diễn ra tại 2 điểm cầu trực tuyến là tượng đài Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) và phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh).

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, lịch sử phát triển của thế giới cho thấy, ở bất cứ quốc gia nào, bất cứ dân tộc nào, phụ nữ và trẻ em luôn giữ vị trí đặc biệt. Có phụ nữ chúng ta mới xây dựng được tổ ấm gia đình, dân tộc mới trường tồn, xã hội mới phát triển. Và trẻ em là tương lai của mỗi gia đình, mỗi dân tộc và cả nhân loại.

Trong nhiệm kỳ này, lần đầu tiên Việt Nam có nữ Chủ tịch Quốc hội và có 3 Ủy viên Bộ Chính trị là nữ. Trong lĩnh vực kinh doanh, Việt Nam có tỷ lệ doanh nghiệp do nữ làm chủ cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Nhiều chị em điều hành những doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam, tạo được vị thế và uy tín trên trường quốc tế.

Nhà nước đã cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho tất cả trẻ em dưới 6 tuổi. Gần 100% trẻ em dưới 1 tuổi được tham gia tiêm chủng mở rộng. Gần 100% trẻ em 5 tuổi được đi học mẫu giáo. Khoảng 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được hưởng chính sách trợ giúp xã hội.

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã góp phần xây dựng các gia đình trở thành mái ấm an toàn cho phụ nữ và trẻ em, xây dựng các cộng đồng văn minh mà ở đó phụ nữ và trẻ em được sống và phát triển trong một môi trường an toàn hơn.

 

Thủ tướng đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc chọn chủ đề hoạt động năm 2019 là “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em”. Điều này thể hiện sự sáng tạo, đổi mới trong phương thức hoạt động của Hội, thể hiện trách nhiệm và sự quyết tâm của Hội đồng hành, chung tay cùng với Chính phủ giải quyết các vấn đề xã hội, hướng tới sự an toàn cho phụ nữ, trẻ em và toàn xã hội.

Thủ tướng nêu rõ, phát triển bền vững phải dựa trên cả 3 trụ cột: Kinh tế, xã hội, môi trường và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, trong đó phải bảo đảm để không có ai bị bỏ lại phía sau.

“Chính vì vậy, trong quá trình phát triển đất nước, chúng ta không chỉ quan tâm đến tốc độ tăng trưởng kinh tế mà còn ý thức rất rõ yêu cầu nâng cao chất lượng tăng trưởng, thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm các quyền con người, an sinh, an toàn, trong đó đặc biệt quan tâm đến phụ nữ và trẻ em, nhất là các vùng khó khăn, biên giới, hải đảo cùng đồng bào các dân tộc thiểu số. Tôi xin đề nghị từng cấp hội cần xây dựng kế hoạch cụ thể, lựa chọn những việc làm thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng, huy động được sự tham gia của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong bảo vệ an toàn cho phụ nữ và trẻ em” - Thủ tướng phát biểu.

Hội cần tuyên truyền, giáo dục, động viên, hỗ trợ để phụ nữ, trẻ em và từng gia đình hiểu được quyền, trách nhiệm của mình và các kỹ năng để tạo lập môi trường sống, học tập, làm việc an toàn, lành mạnh. Hội cần phát huy hơn nữa vai trò giám sát, phản biện trong việc xây dựng thực thi chính sách pháp luật về bảo đảm an toàn cho phụ nữ, trẻ em.

Thủ tướng nhắc tới vị thế Chủ tịch Quốc hội và 3 nữ Ủy viên trong Bộ Chính trị - 2

Thủ tướng: "Là người đứng đầu Chính phủ, tôi rất đau lòng trước các vụ việc tai nạn giao thông, đuối nước trẻ em, bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em xảy ra trong thời gian qua".

 

Thủ tướng chia sẻ: “Đảng, Nhà nước ta rất trăn trở với những vấn đề xã hội gây mất an toàn cho phụ nữ, trẻ em hiện nay. Là người đứng đầu Chính phủ, tôi rất đau lòng trước các vụ việc tai nạn giao thông, đuối nước trẻ em, bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em xảy ra trong thời gian qua, gây bức xúc trong dư luận. Tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhân dân, chất lượng giống nòi. Đau lòng hơn khi tội phạm buôn bán phụ nữ, trẻ em ngày càng tinh vi, phức tạp, buôn bán trẻ em ngay từ trong bào thai”.

Thủ tướng cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các cá nhân, các tổ chức xã hội, các tổ chức quốc tế cùng đồng hành với Chính phủ và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu vì sự an toàn của phụ nữ và trẻ em, vì bình đẳng giới và phát triển bền vững.

Nhân dịp này, Thủ tướng chúc các bà, các mẹ, các chị luôn được mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công; mỗi phụ nữ sẽ là một bông hoa đẹp, tài năng, trí tuệ, mỗi trẻ em sẽ là mầm xanh cho sức vươn lên mãnh liệt, đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước. “Xin chúc các chị có Ngày 8/3 hạnh phúc”, Thủ tướng phát biểu.

Tại buổi lễ, Thủ tướng và các đại biểu đã nhắn tin ủng hộ phụ nữ vùng biên giới. Đây là chương trình do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ tổ chức nhằm vận động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ vùng biên giới phát triển sinh kế, góp phần ổn định tình hình xã hội, an ninh, quốc phòng.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm