Tin tức - Sự kiện

Thừa Thiên Huế: Phổ biến test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vào cộng đồng

DNVN – Với sự hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế, người dân có thể dễ dàng mua và sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 khi nhận thấy có nguy cơ. Đây là một chiến lược quan trọng trong tầm soát F0 COVID-19 trong cộng đồng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thừa Thiên Huế: Cắt giảm kinh phí hội nghị, tiết kiệm chi thường xuyên để bổ sung nguồn phòng chống dịch COVID-19 / Thừa Thiên Huế: Đón hơn 200 công dân đầu tiên trở về từ TP Hồ Chí Minh

Nhằm giảm áp lực cho ngành y tế, đồng thời tăng khả năng ứng phó với tình hình phức tạp của dịch COVID-19, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế vừa triển khai chiến lược đưa test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 rộng rãi vào cộng đồng.

Danh sách nhà thuốc có bán test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Danh sách nhà thuốc có bán test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo đó, hiện nay, Bộ Y tế công nhận xét nghiệm PCR và test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 là 2 phương pháp thực hiện để chẩn đoán COVID-19. Trong đó, xét nghiệm PCR được coi là “tiêu chuẩn vàng” và là phương pháp tối ưu nhất để chẩn đoán COVID-19.

Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cũng có vai trò hết sức quan trọng trong công tác tầm soát sàng lọc. Tuy nhiên, do độ nhạy phát hiện ca bệnh của test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 kém hơn PCR, nên phương pháp xét nghiệm này không được sử dụng để khẳng định ca bệnh COVID-19. Kết quả xét nghiệm âm tính của test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cũng không được sử dụng để làm tiêu chí kết thúc cách ly.

Test nhanh phù hợp để khoanh vùng, sàng lọc ca nghi nhiễm trên diện rộng nên ngành y tế khuyến cáo sử dụng trong các trường hợp: Người tiếp xúc gần (F1) với ca nhiễm COVID-19 nhưng chưa được xét nghiệm PCR trong thời gian ngắn; F2, F3, tự cách ly tại nhà, người dân sống trong vùng dịch đã được cách ly; tầm soát người đến khám, chữa bệnh tại các bệnh viện; người từ vùng dịch về; người thường xuyên di chuyển giữa các tỉnh, người lao động trong môi trường đông đúc, kín gió...

Chỉ với sự hướng dẫn chuyên môn của ngành y tế, người dân có thể dễ dàng mua và sử dụng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 khi nhận thấy có nguy cơ. Chỉ sau 15-30 phút đã cho kết quả.

 

Danh sách nhà thuốc có bán test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Danh sách nhà thuốc có bán test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp và nhiều địa phương ghi nhận F0 trong cộng đồng, nhu cầu người dân sử dụng test nhanh SARS-CoV-2 tăng cao. Tuy nhiên, để việc xét nghiệm có hiệu quả, ngành y tế khuyến cáo người dân chỉ mua sản phẩm được cấp phép lưu hành tại các nhà thuốc uy tín, thận trọng khi mua qua mạng và chỉ xem kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 là sự tham khảo.

Trên thị trường có nhiều loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được mua bán không rõ nguồn gốc, chưa được Bộ Y tế thẩm định và công nhận chất lượng. Hiện nay, Bộ Y tế đã cấp phép sử dụng 16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, trong đó có 1 sản phẩm sản xuất trong nước và 15 loại nhập khẩu.

 

Xác định việc phổ biến sử dụng rộng rãi xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 là một chiến lược quan trọng trong tầm soát F0 COVID-19 trong cộng đồng, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế giao Sở Y tế phối hợp với các địa phương chủ động nguồn cung trên thị trường. Khi người dân cần, ra các hiệu thuốc uy tín là có thể mua và được hướng dẫn sử dụng.

Thông qua các kênh truyền thông, Sở Y tế Thừa Thiên Huế sẽ tăng cường hướng dẫn cách sử dụng test nhanh SARS-CoV-2, cũng như hướng dẫn người dân ứng xử phù hợp với các kết quả, nhất là những xét nghiệm cho kết quả dương tính.

Danh sách nhà thuốc có bán test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Danh sách nhà thuốc có bán test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong trường hợp kết quả test nhanh dương tính, người dân nhanh chóng bảo vệ gia đình vì bản thân mình đang có nguy cơ mắc COVID-19 bằng cách ngay lập tức cách ly với người thân, tránh tiếp xúc với những người xung quanh. Đồng thời, thông báo cho nhân viên y tế địa phương để có thể xác định lại tính chính xác của kết quả test nhanh và được hướng dẫn những bước xử trí tiếp theo phù hợp.

 

16 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đã được cấp phép sử dụng

Trueline COVID-19 Ag Rapid Test (trong nước); Espline SARS-CoV-2 của Nhật Bản; CareStart COVID-19 Antigen của Mỹ; Flowflex SARS-CoV-2 Antigen Rapid Test của Trung Quốc; Biosynex COVID-19 Ag BSS của Pháp; V Trust COVID-19 Antigen Rapid Test của Đài Loan.

Và 10 loại của Hàn Quốc, gồm: BioCredit COVID-19 Ag; Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device; Standard Q COVID-19 Ag Test; Humasis COVID-19 Ag Test; SGTi-flex COVID-19 Ag; Panbio COVID-19 Ag Rapid Test Device (Nasal); GenBody COVID-19 Ag; Asan Easy Test COVID-19 Ag; SARS-CoV-2 Rapid Antigen Test; COVID-19 Ag.


Văn Nhân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm