Tin tức - Sự kiện

TP.HCM: Ba tuyến đường Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ giá đất trên 1 tỷ đồng/m2?

(DNVN) - Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), giá đất thị trường ba tuyến đường trung tâm Đồng Khởi, Lê Lợi, Nguyễn Huệ, quận 1 có giá trên 1 tỷ đồng/m2.

HoREA: Việc phát triển nhà ở xã hội vẫn tiến triển rất chậm, gặp nhiều khó khăn / HoREA: Đề xuất bổ sung chính sách sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư

"Trước đây, TP.HCM ban hành khung giá tối đa trong "Khung giá đất" cho 3 tuyến đường này là 162 triệu đồng/m2. Sau đó TP nâng lên 30% thành mức giá tối đa trong "Bảng giá đất" là 210,6 triệu đồng/m2.

Mới đây, Quyết định 09/2018/QĐ-UBND ngày 15/03/2018 của UBND TP xác định hệ số điều chỉnh giá đất áp dụng năm 2018 là 2,1 lần giá đất do UBND TP quy định, nên giá đất là 442,26 triệu đồng/m2. Mức giá này vẫn rất thấp so với giá thị trường lên đến trên 1 tỷ đồng/m2 của 3 tuyến đường này", ông Châu dẫn chứng.

Ngày 26/10, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết vừa có công văn gửi các cấp chính quyền, sở, ban ngành tại TP.HCM trong việc góp ý về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn TP.HCM.

Chủ tịch HoREA cho rằng, việc Sở Tài chính đề xuất tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 so với năm 2018 từ 19% đến 30% là cao hơn nhiều so với mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 so với năm 2017.

Ông Lê Hoàng Châu cho biết, sau khi nhận được văn bản của Sở Tài chính lấy ý kiến về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn TP.HCM, ông Châu thấy có một số điểm bất cập.

Cụ thể, theoquy định của Luật Đất đai 2013 về việc Chính phủ ban hành "Khung giá đất", cấp tỉnh căn cứ "Khung giá đất" đ ban hành "Bảng giá đất" và được điều chỉnh mức giá tối đa không quá 30% mức giá tối đa trong "Khung giá đất". "Khung giá đất" và "Bảng giá đất" có niên độ 5 năm.

Hàng năm, cấp tỉnh điều chỉnh các mức giá trong "Bảng giá đất" bằng hệ số điều chỉnh giá đất để đảm bảo nguyên tắc giá đất trong "Bảng giá đất" phù hợp với giá thị trường.

Theo HoREA, việc Q.2 được xếp vào Khu vực 3 là không hợp lý (Ảnh: TL)

Theo HoREA, việc Q.2 được xếp vào Khu vực 3 là không hợp lý (Ảnh: TL).

Tuy nhiên, Chủ tịch HoREA cho rằng, cơ chế xây dựng "Khung giá đất - Bảng giá đất" như quy định trên thì không thể đảm bảo được nguyên tắc giá đất trong "Bảng giá đất" phù hợp với giá thị trường như quy định của Luật Đất đai. Bởi vì, giá đất trong "Bảng giá đất" phổ biến chỉ đạt khoảng 30-50% giá thị trường.

Theo ông Lê Hoàng Châu, quận2 có tốc độ đô thị hóa rất cao, được đầu tư, phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, đặc biệt là khu Đô thị mớiThủ Thiêm. Nhưng khi phân chia khu vực phát triển của TP thì quận2 lại xếp vào Khu vực 3 (KV),trong khi quận7 lại được xếp vào KV2.

"Điều này chưa đảm bảo nguyên tắc công bằng đối với người sử dụng đất khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước. Bởi vì mức nộp ở quận7 cao hơn quận2, trong lúc điều kiện hạ tầng đô thị của hai quận này là tương đương nhau", ông Châu cho biết.

 

Chủ tịch HoREA cho rằng, Sở Tài chính đề xuất tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 so với năm 2018 tăng từ 19% đến 30% cao hơn nhiều so với mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 so với năm 2017, chỉ ở mức từ 5% - 8,33%.

Đây cũng là nội dung cần nghiên cứu xem xét kỹ. Bởi lẽ chỉ số tăng giá (CPI) 9 tháng đầu năm 2018 của TP.HCM chỉ là 3,57% so với cùng kỳ năm 2017, và cả năm 2018, chỉ số CPI cũng được dự báo không vượt quá 4%.

Để không làm tăng quá nhiều nghĩa vụ tài chính của các cá nhân, hộ gia đình khi thực hiện thủ tục hợp thức hóa quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất ở, ông Lê Hoàng Châu kiến nghị UBND TP và Sở Tài chính xếp quận2 vào KV2, cùng nhóm với quận 7 thì hợp lý và đảm bảo sự công bằng khi thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước.

Đồng thời, tiếp tục áp dụng mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 cũng tương đương mức tăng hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018 theo Quyết định 09/2018/QĐ-UBND. Theo đó chỉ tăng từ 5% - 8,33%, vì mức đề xuất tăng từ 19% đến 30% của Sở Tài chính là quá cao và chưa hợp lý.

Về lâu dài, để tăng tính chịu trách nhiệm và chủ động ca TP, Chủ tịch HoREA đề xuất Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai 2013 theo hướng Chính phủ không ban hành "Khung giá đất" và giao thẩm quyền cho cấp tỉnh ban hành "Bảng giá đất" niên độ 5 năm.

 

Hàng năm UBND cấp tỉnh được điều chỉnh giá đất để đảm bảo thực hiện đúng nguyên tắc "Giá đất phù hợp với giá thị trường" theo quy định của Luật Đất đai.

Đức Linh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm