Tin tức - Sự kiện

Vĩnh Long: Tập trung xét nghiệm cho Long Hồ, Tam Bình và các khu cách ly tập trung

DNVN - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đề nghị Vĩnh Long sớm phê duyệt kế hoạch tập trung xét nghiệm cho 2 địa phương Long Hồ, Tam Bình và các khu cách ly tập trung. Đồng thời sớm triển khai xét nghiệm sàng lọc bằng test nguyên kháng nhanh và test mẫu gộp 3, PCR mẫu gộp 10 chậm nhất là ngày 13/8 để sàng lọc loại F0 ra khỏi cộng đồng.

Đồng bằng sông Cửu Long: Tận dụng "thời gian vàng” để khoanh vùng, dập dịch / Cần Thơ: Chuẩn bị kích hoạt, vận hành Trung tâm hồi sức tích cực Quốc gia lớn nhất miền Tây

Sáng 12/8, Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 Quang cảnh buổi làm việc tại.

Quang cảnh buổi làm việc tại.

Báo cáo với đoàn công tác, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long Văn Công Minh, cho biết toàn tỉnh hiện ghi nhận trên 1.535 ca mắc COVID-19, riêng trong đợt bùng phát dịch từ ngày 27/4 đến ngày 11/8, tỉnh này ghi nhận 1.484 ca mắc, trong đó đã điều trị khỏi cho 419 trường hợp, tử vong 22 trường hợp. Hiện còn 1.047 ca đang điều trị, trong đó có 25 bệnh nhân có nguy cơ rất nặng. Tam Bình là địa phương có số ca mắc cao nhất tỉnh với 524 ca.

Trước đó, được sự hỗ trợ Đoàn công tác Bộ Y tế, tỉnh đang triển khai Trung tâm ICU điều trị COVID-19, tổ chức tập huấn cho khoảng 700 nhân viên lấy mẫu xét nghiệm diện rộng cho các địa phương lấy mẫu diện rộng thời gian tới. Về phía ngành y tế đã tiêm hết lượng vaccine Bộ Y tế phân bổ.

Hiện tỉnh đã thành lập 5 bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân mắc COVID-19. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ nâng lên thành Trung tâm ICU điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 với năng lực 200 giường bệnh.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm mong muốn Đoàn công tác của Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ tỉnh trong công tác phòng chống dịch vì hiện nay tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa ghi nhận số ca mắc tăng rất nhanh, các trường hợp từ F1 trở thành F0, những người thân trong gia đình chưa thực hiện nghiêm các quy định khoảng cách người còn bất cập và chưa chặt chẽ.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng kiến nghị đoàn hỗ trợ cho tỉnh chuyên môn trong điều trị bệnh COVID-19 sớm hỗ trợ tỉnh vaccine tiêm cho lực lượng công nhân đủ điều kiện an tâm lao động sản xuất.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đánh giá cao công tác phòng, chống dịch của tỉnh trong thời gian qua. Vấn đề cần xem xét hiện nay là số ca mắc tại các khu cách ly, khu phong tỏa gia tăng. Nhận định tình hình lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn diễn ra tại các địa phương, nếu không làm xét nghiệm diện rộng mức độ lây lan trong cộng đồng sẽ tăng lên.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lưu ý, trong điều kiện năng lực của tỉnh vẫn đảm bảo, đối với các trường hợp F1, tỉnh nên thực hiện cách ly tập trung. Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tăng cường khám và chữa bệnh ngoại trú, chỉ đưa vào cơ sở điều trị đối với bệnh nhân nặng để điều trị, dành nguồn nhân lực y tế cho điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Ngoài ra, phải tăng cường tập huấn cho đội ngũ y bác sĩ tại các bệnh viện dã chiến về điều trị COVID-19, chủ động công tác lấy mẫu xét nghiệm về thời gian, địa điểm, đối tượng; tập huấn cho lực lượng hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm. Về công tác tiêm chủng, Vĩnh Long cần sẵn sàng phương án khi có vaccine Bộ phân bổ triển khai tiêm ngay cho người dân.

Đồng thời, Vĩnh Long cần quan tâm hoạt động tổ COVID-19 cộng đồng giám sát các trường hợp dân ra vào địa phương, rà soát chặt cũng như đẩy mạnh phong trào phát giác trong dân các đối tượng nghi ngờ. Phải có kế hoạch cụ thể hơn, phân công công việc từng ban ngành để chung sức chống dịch, đánh giá nguy cơ diễn biến dịch bệnh tai các địa phương trong tỉnh.

“Đặc biệt là sớm phê duyệt kế hoạch, tập trung xét nghiệm cho 2 địa phương Long Hồ, Tam Bình và trong các khu cách ly tập trung. Tỉnh sớm triển khai xét nghiệm sàng lọc bằng test nguyên kháng nhanh và test mẫu gộp 3, PCR mẫu gộp 10 chậm nhất là ngày 13/8 để sớm sàng lọc loại F0 ra khỏi cộng đồng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm