Xã hội

Đắk Lắk: Giãn cách xã hội từ 0 giờ ngày 30/7 sau khi ghi nhận ca đầu tiên nhiễm Covid-19

DNVN – Chiều tối 29/7, sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Covid-19 trên địa bàn, UBND tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội kể từ 0h ngày 30/7, nhằm kịp thời ngăn chặn, không để dịch bùng phát, lan rộng trong cộng đồng.

TP.HCM: Thông tin một phụ nữ nhiễm Covid-19 là không đúng sự thật / Thừa Thiên Huế: Lập thêm chốt kiểm soát y tế tất cả các cửa ngõ ra vào tỉnh

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp phối hợp với các đơn vị có liên quan chỉ đạo áp dụng các biện pháp hạn chế tụ tập đông người từ 00 giờ ngày 30/7/2020 và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tụ tập đông người trên địa bàn phụ trách.
Cụ thể, dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng (riêng đối với Đại hội Đảng cấp huyện và các hội nghị, cuộc họp có liên quan đến công tác chuẩn bị Đại hội, Thường trực Tỉnh ủy sẽ xem xét, quyết định từng trường hợp cụ thể); không tụ tập quá 20 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19…
Dừng các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ: khu vui chơi, giải trí, karaoke, mát-xa, quán bar/pub, vũ trường, rạp chiếu phim, điểm truy cập Internet công cộng, điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử, trò chơi có thưởng, phòng tập thể thao (gym, yoga…).
Đối với quán ăn, nhà hàng, quán cà phê trên địa bàn tỉnh, đề nghị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế (đeo khẩu trang, tiến hành đo nhiệt độ; bố trí khu vực rửa tay diệt khuẩn đối với nhân viên phục vụ và khách hàng; bố trí, sắp xếp không gian quán đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1mét…)
Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, UBND TP. Buôn Ma Thuột và các địa phương khẩn trương phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tập trung tìm kiếm, truy vết và cách ly các trường hợp F1 đã tiếp xúc với ca bệnh dương tính.
Các huyện, thị xã, thành phố chủ động triển khai các biện pháp cần thiết để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch; đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đi/đến từ vùng dịch (Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi…).
Phong toả Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vì có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk (Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Phong toả Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên vì có liên quan đến bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk (Ảnh: Báo Đắk Lắk)

Như Doanh nghiệp Việt Nam đã thông tin, ngày 29/7, Đắk Lắk ghi nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên là H.T.Y.N (nữ, 21 tuổi, ở huyện Cư Kuin, Đắk Lắk), sinh viên một trường đại học tại Đà Nẵng.
Từ 22/6 đến 17/7, bệnh nhân thực tập tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng. Sáng 20/7, N. có biểu hiện sốt, sau đó có uống thuốc hạ sốt và đã khỏi.
19 giờ ngày 26/7, bệnh nhân đi xe khách từ Đà Nẵng về TP. Buôn Ma Thuột. Sáng 27/7, xuống xe tại Bến xe liên tỉnh phía Bắc và đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để khai báo y tế và được cách ly điều trị tại Khoa Truyền nhiễm. Kết quả xét nghiệm ngày 29/7 cho thấy bệnh nhân dương tính với Covid-19.
Ngay trong ngày 29/7, qua điều tra danh sách khách đi xe cùng bệnh nhân nhiễm Covid-19 này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk xác định có 20 trường hợp xuống xe tại Đắk Lắk và đã tiến hành cách ly.
Trong đó có 4 trường hợp ở huyện Ea H’leo, 2 trường hợp ở huyện Krông Búk, 1 trường hợp ở huyện Krông Pắc, 1 trường hợp ở huyện Krông Năng, 2 trường hợp ở TP. Buôn Ma Thuột, 2 trường hợp ở huyện Cư Kuin, 2 trường hợp ở huyện Lắk và 6 trường hợp ở thị xã Buôn Hồ.
Cũng trong chiều 29/7, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên Nguyễn đã tiến hành phong tỏa Khoa Truyền nhiễm, cách ly khoảng 70 người liên quan ca bệnh Covid-19 đầu tiên của tỉnh.
Những người cách ly gồm 1 bác sĩ và 2 điều dưỡng của khoa Truyền nhiễm, 11 sinh viên, 37 bệnh nhân và một số người nhà bệnh nhân.
Đại diện Bệnh viện cho biết, trong ngày 30/7 sẽ tiến hành chuyển toàn bộ bệnh nhân của Khoa Truyền nhiễm, trong đó có cả bệnh nhân Covid-19 vừa ghi nhận sáng 29/7 về Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Đắk Lắk để điều trị. Đồng thời tiến hành phun sát khuẩn toàn bộ khoa Truyền nhiễm trong 3 ngày, sau đó tiếp tục tiếp nhận các bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm khác vào điều trị.
Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm