Y tế

Phê duyệt có điều kiện vaccine phòng, chống Covid-19 cho nhu cầu cấp bách

DNVN - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long vừa ký Quyết định số 983/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống COVID-19 trong hoạt động du lịch / Thông báo khẩn số 30: Phát hiện ca nhiễm Covid-19 sau khi đi đám cưới ở Hải Dương và Hà Nội

Theo quyết định trên, vaccine phòng Covid-19 được phê duyệt có tên Covid-19 Vaccine AstraZeneca; dạng bào chế là dung dịch tiêm; đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 8 liều hoặc 10 liều, mỗi liều 0,5ml. Vaccine do 3 cơ sở của 3 nước Ý, Anh và Đức sản xuất. Cơ sở sản xuất có thể được thay đổi căn cứ vào khả năng cung cấp vaccine tại thời điểm cơ sở nhập khẩu nộp hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu vaccine.
Vaccine do Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam đề nghị phê duyệt. Đây cũng là vaccine Covid-19 đầu tiên được phê duyệt lưu hành tại Việt Nam.

Vaccine phòng Covid-19 được phê duyệt có tên Covid-19 Vaccine AstraZeneca. (Ảnh: AFP)
Về trách nhiệm của các đơn vị, quyết định nêu rõ: Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vaccine Covid-19 Vaccine AstraZeneca theo quy định khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu, đồng thời thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu.
Trong khi đó, Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) có trách nhiệm làm đầu mối triển khai đánh giá lâm sàng tại Việt Nam về tính an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine Covid-19 Vaccine AstraZeneca.
Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) có trách nhiệm tiến hành kiểm định vaccine này trước khi đưa ra sử dụng.
Trước đó, hôm 29/01/2021, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ tổ chức bên lề Đại hội Đảng XIII ở Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế đã phê duyệt vaccine phòng COVID-19 của Astra Zeneca cho trường hợp khẩn cấp phòng, chống dịch.
Theo người đứng đầu Bộ Y tế, Astra Zeneca đã cam kết cung cấp cho Việt Nam khoảng 30 triệu liều trong năm 2021, đồng thời Bộ Y tế vẫn tiếp tục làm việc với các đối tác để có thể tăng thêm số lượng vaccine cho Việt Nam.
Dự kiến trong quý I năm nay, vaccine của Astra Zeneca sẽ có mặt Việt Nam và được tiêm cho người dân. Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chủ động, tích cực đàm phán với Pfizer, Moderna và một số nhà sản xuất vaccine khác để có thêm vaccine cho Việt Nam.
P.V
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm