Y tế

Thanh Hóa: Tăng cường giám sát người từ các địa phương có dịch Covid-19 trở về

DNVN – Chiều ngày 20/5, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác phòng chống dịch Covid–19. Kết thúc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa gửi công điện khẩn: Tăng cường các biện pháp cấp bách quản lý, giám sát người trở về từ các địa phương có dịch COVID-19

Lô vaccine Covid-19 đầu tiên trị giá trên 12 tỷ đồng / Bộ trưởng Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ cao xuất hiện đợt dịch Covid-19 thứ tư

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao các cấp chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 từ huyện đến tổ dân phố, sự đồng lòng, hợp sức của nhân dân trong công tác phòng chống dịch Covid–19. Đến thời điểm hiện tại.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: Hiện nay toàn quốc đã có 31 tỉnh, thành phố có dịch, tốc độ lây lan nhanh, nhiều biến chủng, đặc biệt trong các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp ở các tỉnh có dịch có rất đông công nhân người Thanh Hóa làm việc. Khi các nhà máy tạm thời đóng cửa, dừng hoạt động thì lượng người về Thanh Hóa sẽ tăng lên, đây là nguy cơ rất cao cần phải có giải pháp mạnh mẽ trong thời gian tới để kiểm soát tốt người ở vùng có dịch trở về.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo tại hội nghị.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh Covid–19, khả năng lây lan từ những người trở về từ địa phương có dịch Covid–19 rất cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra công điện Số: 13/CĐ-UBND chỉ đạo:

Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường hơn nữa việc bám sát địa bàn, rà soát, nắm rõ từng nhân khẩu cư trú trên địa bàn quản lý; lập danh sách tất cả những người địa phương đang học tập, sinh sống, làm việc, du lịch, khám chữa bệnh, thăm thân… ở các tỉnh, thành phố khác và ở nước ngoài; đặc biệt, là công nhân các KCN, nhà máy ở các vùng đang có dịch; cập nhật thông tin hàng ngày để trực tiếp quản lý, theo dõi thường xuyên, có kế hoạch cụ thể, khả thi, chặt chẽ; đảm bảo chủ động phòng, chống dịch trong mọi tình huống.

Bệnh viện Ung bứu tỉnh Thanh Hóa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19.

Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

: Khu cách ly tập trung huyện Ngọc Lặc, nơi đang cách ly các trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 4694.

Khu cách ly tập trung huyện Ngọc Lặc, nơi đang cách ly các trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 4694.

Rà soát triệt để, đảm bảo tất cả những người nói trên trở về địa phương phải thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Khi trở về địa phương phải thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại nhà (nơi cư trú) tối thiểu 14 ngày. Cách ly tập trung tối thiểu 21 ngày theo quy định nếu có liên quan đến các vùng đang có dịch theo thông báo của Bộ Y tế.

Tất cả những người từ ngoài tỉnh trở về địa phương (kể cả không đi qua các điểm có dịch) phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong thời gian tối thiểu 5 ngày và thông báo cho cơ quan y tế địa phương, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan. Trong thời gian này, người dân phải thường xuyên đeo khẩu trang, hạn chế thấp nhất việc tiếp xúc với người khác (kể cả người thân trong gia đình), chỉ tiếp xúc khi thật sự cần thiết và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc (tối thiểu 2m).

Siết chặt quản lý tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, xác định rõ trách nhiệm, kiên quyết xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân không chấp hành các quy định phòng, chống dịch; nhất là các trường hợp từ vùng có dịch trở về không khai báo, khai báo không trung thực, căn cứ mức độ sai phạm để áp dụng các biện pháp hành chính, cần thiết áp dụng xử lý hình sự và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

Đề nghị từng người dân phải có trách nhiệm với chính mình, chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và vì sức khỏe của cộng đồng, góp phần chủ động, tích cực vào công cuộc phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị.

Trong ngày 20/5, CDC Thanh Hóa Thanh Hóa có thông tin về bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2 tại huyện Ngọc Lặc.Đó là bệnh nhân số 4694 B. V. N., sinh năm 1994, quê ở xã Minh Sơn, huyện Ngọc Lặc, là công nhân Công ty Crystal Martin Quang Châu, đóng trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Ngày 17/5, B. V. N. di chuyển bằng xe taxi từ nhà trọ (thôn Mao Dộc, xã Thượng Mao, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) về nhà ở Minh Sơn, Ngọc Lặc lúc 18 giờ; đến 21 giờ cùng ngày B. V. N. có đi ăn thịt chó cùng 5 người bạn tại thôn Minh Thành, xã Minh Tiến, Ngọc Lặc.
Ngày 18/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, đến 16h45 ngày 19-5, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2. Bệnh nhân đã được ghi mã BN là 4694 và được chuyển ra Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh điều trị.

Phạm Ngọc Cảnh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm