Y tế

Thứ trưởng Y tế: Công văn 7330 của Bộ Y tế không nhấn mạnh việc kỷ luật y bác sĩ

DNVN - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong thời gian qua, một số đơn vị y tế có hiện tượng từ chối bệnh nhân, xảy ra tổn thất sinh mạng. Cũng có nơi, có lúc y bác sĩ bỏ việc. Việc ban hành Công văn 7330 của Bộ Y tế chỉ có tính khuyên cáo, không nhấn mạnh việc kỷ luật y bác sĩ.

Đà Nẵng: Xét nghiệm 3 ngày/lần cho toàn bộ người dân vùng đỏ / Lần đầu tiên từ khi “ở yên một chỗ”, Đà Nẵng không có ca dương tính chưa cách ly

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh chiều ngày 9/9, ông Nguyễn Trường Sơn,Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết hiện nay tình hình dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh đang rất phức tạp, khó lường, lực lượng y tế thành phố đã huy động gần 20.000 cán bộ, nhân viên y tế của đợt đầu chống dịch.

Tuy nhiên, khi lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tăng lên nhanh chóng thì Bộ Y tế đã kịp thời huy động các lực lượng từ Trung ương và các tỉnh, thành khác tham gia vào công tác phòng chống dịch. Ông Sơn khẳng định, ngay từ những ngày đầu hỗ trợ, lực lượng y tế tuyến đầu đã được Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh quan tâm, bố trí chỗ ăn, ngủ, đảm bảo yêu cầu về điều kiện làm việc và sinh hoạt.

“Với sự quan tâm, hỗ trợ đó thì không có lý do nào để nói không quan tâm và thiếu thốn”, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nói và cho biết thêm, lực lượng y tế tham gia hỗ trợ TP Hồ Chí Minh thời gian qua gần 6.700 người. Những lực lượng này tham gia tất cả các tầng điều trị, tiêm chủng vaccine và xét nghiệm. Đây là sự huy động lớn nhất từ trước đến giờ của ngành y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn.

Ông Sơn cho biết thêm, các chiến sĩ áo trắng thực hiện công việc trên tinh thần lăn xả, tự nguyện… hỗ trợ người dân TP Hồ Chí Minh chung tay vượt qua đại dịch. “Tâm thế của đội ngũ y tế vào TP Hồ Chí Minh không hề đòi hỏi gì, họ chấp nhận điều kiện hơi khó khăn. Có thể trong lúc tham gia chống dịch việc không hợp về phong vị vùng miền, đôi chút khó khăn trong ăn ở… nhưng các chiến sĩ áo trắng cho đó không phải là trở ngại lớn”, Thứ trưởng Sơn nói và cho biết Bộ Y tế luôn có một bộ phận đi kiểm tra, xem anh chị em gặp khó khăn gì để trao đổi và có phương án xử lý kịp thời, nghiêm túc, để từ đó các đồng nghiệp làm việc tốt hơn và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, theo ông Sơn, do có số lượng lớn các cán bộ y tế đang chống dịch tại TP Hồ Chí Minh nên đâu đó chưa thể giải quyết hết mong mỏi của đồng nghiệp. “Chúng tôi khẳng định với các cơ quan, đơn vị hỗ trợ luôn chung mục đích phòng chống dịch và sẽ cố gắng hài hoà quyền lợi của anh em để tất cả đều vượt qua đại dịch”, ông Sơn chia sẻ.

Tại buổi họp báo Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết thêm, tất cả các lực lượng đang hỗ trợ TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hỗ trợ và từ giờ đến 15/9 chưa có bất cứ kế hoạch nào rút người chi viện. “Chúng tôi chưa có kế hoạch rút quân khỏi TP Hồ Chí Minh. Xin người dân hết sức yên tâm, lực lượng y tế đã vào là sẽ làm hết mình”, Thứ trưởng Sơn khẳng định.

Các bác sĩ đang chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Đội ngũ y bác sĩ đang nổ lực chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Liên quan đến Công văn 7330 ngày 4/9 của Bộ Y tế quy định kỷ luật y bác sĩ nếu “tự ý bỏ việc hoặc vi phạm quy định về đạo đức hành nghề” đang gây chú ý thời quan qua, ông Nguyễn Trường Sơn cho biết, thời gian qua, một số đơn vị y tế trên có hiện tượng từ chối bệnh nhân dẫn đến tình trạng người bệnh gặp tổn thất về sinh mạng cũng như gia đình. Cũng có trường hợp bác sĩ bỏ việc.

Theo ông Sơn, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, những trường hợp diễn biến nặng dẫn đến tử vong nhiều nên thời gian đầu do áp lực về tâm lý đã có một số trường hợp các cán bộ y bác sĩ chịu không nổi, tự ý bỏ việc. Ngành y tế đã yêu cầu bố trí nhân lực đảm bảo điều trị COVID-19 và các bệnh khác. Trong điều kiện hiện nay, không thể bỏ rơi bệnh nhân.

Ông Sơn cho hay công văn của Bộ Y tế không nhấn mạnh việc kỷ luật y bác sĩ. “Mà chúng tôi chỉ có những khuyến cáo là trong một trận chiến có những chiến sĩ trên tuyến đầu, có những chiến sĩ hết sức dũng cảm, có những chiến sĩ bình thường nhưng cũng có người quay đầu. Công văn này chỉ mong muốn đội ngũ y tế cùng chung sức, sớm đạt thắng lợi”, ông nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, việc Bộ Y tế nhắc nhở là mong muốn các y bác sĩ hãy cùng nhau chung sức cho trận chiến phòng chống COVID để cùng toàn thể người dân Việt Nam đạt được những thắng lợi. Bởi dịch hiện nay hết sức phức tạp, khó lường.

“Việc kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính không phải vấn đề đặt nặng của công văn này. Ông Sơn nhấn mạnh và mong đội ngũ y bác sĩ thấu hiểu để vượt qua giai đoạn này.

Nội dung Công văn 7330 do Bộ Y tế bàn hành ngày 4/9/2021 yêu cầu: "Sở Y tế tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh việc quản lý người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh chữa bệnh, tổng hợp các trường hợp tự ý bỏ việc hoặc vi phạm các quy định về đạo đức hành nghề gửi về Bộ Y tế để tổng hợp, xem xét có hình thức kỷ luật hành chính hoặc tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề đối với các trường hợp vi phạm".

Đức Linh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm