Văn hóa

"Tân binh" sản xuất âm nhạc đứng sau những ca khúc triệu view

DNVN - “Chỉ muốn bên em thật gần” (YLing) hay “Tủi duyên” (Nhi Nhi, Hana Cẩm Tiên)... là những sản phẩm âm nhạc đạt nhiều triệu lượt xem trên các nền tảng số. Đứng sau những cái tên thịnh hành này là một nhà sản xuất âm nhạc ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến.

Ngành công nghiệp phát nhạc trực tuyến: Ngày càng “nhiều miệng ăn” / Đóng góp cho Quỹ vaccine trong đêm hòa nhạc trực tuyến

Vài năm gần đây, thị trường âm nhạc Việt Nam có sự phát triển rất mạnh mẽ nhờ sự kết hợp giữa nhu cầu hưởng thụ nghệ thuật, giải trí với các nền tảng công nghệ.

Theo dữ liệu khảo sát của We are social (công ty chuyên phân tích mạng xã hội toàn cầu có trụ sở tại Vương quốc Anh), tính đến đầu năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người sử dụng Internet, tương đương 79,1% dân số, tăng thêm 5,3 triệu người (tăng 7,3%) so với đầu năm 2022.

Khảo sát này cũng cho thấy 49,2% người Việt Nam dùng sử dụng Internet để nghe nhạc với thời gian nghe nhạc trung bình mỗi ngày là 1 giờ 12 phút.

Trong một báo cáo khác, 75% người Việt cho biết nghe nhạc hằng ngày, cho thấy đây là hình thức giải trí phổ biến nhất tại Việt Nam. Trong đó, 93% người được khảo sát sử dụng điện thoại di động để nghe nhạc.

Khi nhạc số ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận, cơ hội mở ra nhiều hơn cho cả nghệ sĩ và khán/thính giả. Đồng thời, cuộc đua chiếm cảm tình của công chúng không chỉ nằm ở yếu tố chất lượng nghệ thuật hay kỹ thuật tối ưu hóa trải nghiệm, mà còn bao gồm cả tiêu chí bảo đảm tác quyền và tính độc quyền.

Khi nhạc số ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận, cơ hội mở ra nhiều hơn cho cả nghệ sĩ và khán/thính giả.

Ra đời chưa lâu nhưng xác định hoạt động đa nền tảng và xây dựng kho âm nhạc có bản quyền ngay từ đầu, Star Online là công ty thu âm và truyền thông đã hợp tác với gần 500 ca sĩ, nhạc sĩ và sở hữu hơn 30 nghìn bài hát (trong đó gần 100 bài hát độc quyền), phát hành trên 240 nền tảng âm nhạc trực tuyến toàn cầu bao gồm Apple Music, Spotify, YouTube...

Việc bản hit "Chỉ muốn bên em thật gần” (nhạc sĩ trẻ Nguyễn Minh Phúc sáng tác, ca sĩ trẻ YLing thể hiện) liên tục lọt vào các bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hàng của giới trẻ Gen Z, lan tỏa mạnh mẽ các nền tảng mạng xã hội với nhiều bản phối, nhiều phong cách cover (hát lại) khác nhau... là một trong nhiều thành quả của Star Online khi hợp tác với các nghệ sĩ, nhất là các nghệ sĩ độc lập, tên tuổi mới nổi trong làng nhạc.

Nguyễn Minh Phúc được biết đến với nghệ danh “Xám”, có khả năng viết nhạc với ca từ giàu cảm xúc. Còn YLing là giọng ca nữ trong trẻo vốn nổi lên từ Tik Tok và có lượng người hâm mộ đông đảo. Sự đầu tư nghiên cứu bài hát, tìm kiếm chất giọng phù hợp và tạo ra bản phối bắt tai đã khiến bản hit nhanh chóng trở nên phổ biến.

Mới đây, Star Online cũng đã ký kết hợp tác với hai nghệ sĩ trẻ của dòng nhạc dân ca là Dư Anh và Dương Nghi Đình. Để tiếp tục phục vụ khán giả với các sản phẩm giải trí đa dạng và có phong cách, đại diện đơn vị này cho biết bên cạnh âm nhạc sẽ tiếp tục sản xuất nội dung ẩm thực, làm đẹp, đời sống gia đình, giáo dục, du lịch...

Đội ngũ nhân sự trẻ của Star Online.

Kho bản quyền đa dạng mà Star Online sở hữu cũng bao gồm hầu hết các thể loại âm nhạc phổ biến, từ Pop, Ballad, Rap, R&B, EDM, cho đến nhạc trữ tình, bolero, nhạc đỏ và tiền chiến. Một trong những vấn đề mà tất cả các nghệ sĩ đã thành danh lẫn mới nổi đều quan tâm đó là làm sao để bảo vệ được bản quyền bản nhạc của họ khi phát hành trên môi trường số, trong bối cảnh vấn nạn vi phạm bản quyền đang lan tràn trong mọi lĩnh vực.

Bằng việc ứng dụng các công nghệ bảo vệ bản quyền, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đánh dấu và quản lý tác phẩm, Star Online cam kết đồng hành, hỗ trợ nghệ sĩ ngăn chặn sao chép trái phép.

Đồng thời, bên cạnh hợp tác với website nhạc, ứng dụng nghe nhạc thông minh và các nền tảng phát nhạc trực tuyến, Star Online sẽ triển khai hợp tác với các nhà mạng, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình tại Việt Nam cũng như quốc tế để đưa âm nhạc Việt Nam lan tỏa rộng rãi hơn tới công chúng trong và ngoài nước.


Hà Anh
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm