Pháp luật

Xử thảm sát Bình Phước: Nguyễn Hải Dương nói lời sau cùng tại tòa

(DNVN) - Tại phiên tòa xét xử thảm sát tại Bình Phước, Nguyễn Hải Dương đã nói lời sau cùng, xin lỗi gia đình 6 nạn nhân, xin lỗi Tiến và Thoại vì một phút nông nổi mà đã gây ra nỗi đau cho nhiều người.

17h: Trong giờ nghị án, chị Trần Thị Trinh (dì của Nguyễn Hải Dương) ngồi từ xa nhìn đứa cháu, khóc không thành tiếng. Người phụ nữ này bị tòa triệu tập để làm rõ các tình tiết trong vụ án, xem có liên quan đến vụ việc hay không. Báo Zing news thông tin

Tin tức trên báo Tuổi trẻ, vào lúc 16h50 phút, Hội đồng xét xử tuyên bố kết thúc tranh luận trong phiên xử vụ thảm sát tại Bình Phước.

Nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, Nguyễn Hải Dương gửi lời xin lỗi tới gia đình bị hại. Dương cũng xin lỗi hai bị cáo Tiến, Thoại vì trong lúc nông nổi đã gây hoạ cho nhiều người. Dương mong hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho Tiến, do bị cáo ép buộc Tiến thực hiện, không có cách thoát. mBị cáo Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại cũng gửi lời xin lỗi gia đình các nạn nhân.

Dương và Tiến gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân trong lời sau cùng. Ảnh báo Thanh niên.

16h20:  Đại diện VKS phản biện, tranh luận lại đối với quan điểm của các luật sư đưa ra. Cụ thể, các luật sư cho rằng bị cáo Dương, Tiến , Thoại không nên áp dụng tình tiết tăng nặng như giết nhiều người.  Báo Thanh niên thông tin thêm.

Ví dụ như Thoại, qua thẩm vấn, mặc dù Thoại can ngăn nhưng Thoại vẫn đồng ý đi đến nhà ông Mỹ. Sau đó còn mua dao cho Dương, Thoại có vai trò giúp sức nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng.

VKS cho rằng, Thoại không tự ý bản thân tự chấm dứt phạm tội mà không phạm tội vì nguyên nhân khách quan mang lại. Chưa kể đến tình tiết Thoại còn mua dao cho Dương thực hiện hành vi của mình. 

Đáng lẽ Thoại phải báo cho gia đình bị hại, công an để ngăn chặn. Bị cáo không làm thế nên bị cáo phải chịu trách nhiệm. Việc Thoại giúp sức hay không thì trong phiên tòa hôm nay HĐXX đã làm rõ. 

Đối với Tiến, Tiến thực hiện tội phạm rất quyết liệt như: Vỹ kêu lên thì Tiến bịt miệng, bóp cổ; vào nhà dùng dây thắt cổ từng người cho Dương đâm cũng là những hành vi quyết liệt, dã man. 

 

Về vấn đề luật sư cho rằng bị cáo không thống nhất ý chí cướp tài sản và không có ý định giết người, VKS cho rằng không có bị cáo nào muốn nhận mình giết người, cướp tài sản. Trong vụ án này đã làm rõ trong phần xét hỏi từ sáng giờ nên VKS không tranh luận thêm.

16h15:  Luật sư cho rằng tình tiết Dương không giết bé Na nên xem là tình tiết giảm nhẹ. Về vấn đề nay, đại diện VKS cho rằng không có luật nào quy định tình tiết này là giảm nhẹ.

Theo luật sư, dù bị cáo Thoại không trực tiếp tham gia giết người, cướp tài sản nhưng nguyên do là yếu tố khách quan, ngoài mong muốn. Nếu đêm đó Thoại và Dương vào được nhà nạn nhân thì hậu quả cũng tương tự như những gì Dương và Tiến gây ra. 

Bị cáo Trần Đình Thoại trong phiên tòa xét xử vụ thảm sát tại Bình Phước.

16h10: Tranh luận lại quan điểm của các luật sư, Viện trưởng VKSND Bình Phước Lê Đức Xuân cho rằng, không có quy định nào của pháp luật nói việc "không giết bé gái hay không giết thêm một người nữa" là tình tiết giảm nhẹ. Báo Vnexpress thông tin.

Về việc luật sư cho Thoại không phải là "đồng phạm tội Giết người" với Dương, công tố viên khẳng định việc này đã được HĐXX làm rõ tại tòa, bản thân bị cáo đã thừa nhận. 

 

Ngoài ra, hành vi của bị cáo là phạm tội chưa đạt chứ không phải là "nửa chừng chấm dứt hành vi phạm tội". "Pháp luật quy định hành vi chấm dứt nửa chừng là tự ý không thực hiện tội phạm nữa và can ngăn người khác không thực hiện. Nhưng sau đó Thoại vẫn mua dao cho Dương", VKS nêu quan điểm.

Phần Tiến, VKS ghi nhận bị cáo có người thân có công với cách mạng nhưng những người này không thuộc trường hợp có thể là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo. Từ đó, VKS giữ nguyên quan điểm buộc tội. Nhiều tiếng vỗ tay của người dự khán lại đồng loạt vang lên.

Căn cứ vào chứng cứ và lời khai của bị cáo Thoại tại tòa, bị cáo không giết người, không có ý định giết người và không mong muốn điều đó xảy ra. Đối với tình tiết tăng nặng là “giết trẻ em”, vì Thoại chỉ nói với Dương rằng: “Thù hận ai thì giết người đó” chứ không hề nói giết Vỹ nên không đủ căn cứ truy tố Thoại về tội giết người.

16h05: Luật sư bào chữa cho gia đình bị hại không đồng ý với mức án mà VKS đề nghị đối với bị cáo Trần Đình Thoại. Gia đình bị hại cho rằng bị cáo Thoại phải nhận mức án tử hình mới phù hợp với những gì mà Thoại đã gây ra cho gia đình nạn nhân. Báo Tiền phong thông tin.

Tin tức trên báo Thanh niên, phiên xử tiếp tục với phần bào chữa cho 3 bị cáo trong vụ thảm sát tại Bình Phước. 15h 30: Các luật sư vẫn đang trong phần bào chữa cho các thân chủ bằng việc đưa ra các tình tiết giảm nhẹ. Luật sư Nguyễn Quốc Anh, bào chữa cho bị cáo Thoại, cho rằng các phương tiện thực hiện phạm tội đều được Dương chuẩn bị sẵn để thực hiện hành vi của mình.

 

Điều này chứng minh Thoại không giúp sức cho Dương, nếu có thì sự giúp sức không đáng kể. Bị cáo Thoại còn cương quyết từ chối tham gia phạm tội với bị cáo Dương.

Sáng 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đưa Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại ra xử lưu động ở bãi đất trống 4 hecta ở Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành. 

Ba bị cáo bị truy tố tội Giết người, Cướp tài sản khi đã giết 6 người trong gia đình ông Lê Văn Mỹ hồi tháng 7. Hơn 300 cảnh sát được huy động để bảo vệ phiên tòa.

Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo