Văn hóa

Xuất hiện dòng suối 'máu' ở Điện Biên: Nguyên nhân do đâu?

(DNVN) - Nước trên suối Nậm Khếnh bỗng nhiên đổi thành màu đỏ như màu máu, tại một số địa điểm khi dòng chảy nước suối đi qua phát hiện cá chết...

Vào khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 19/8, UBND xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên tiếp nhận thông tin từ người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường trên suối Nậm Khếnh, đoạn qua Đội 18, xã Thanh Hưng.

Đoạn suối người dân phát hiện tình trạng nước suối bị ô nhiễm . Ảnh Điên Biên Online.
Đoạn suối người dân phát hiện tình trạng nước suối bị ô nhiễm . Ảnh Điên Biên Phủ Online.

Người dân sống gần khu vực bị ô nhiễm, cho biết, trước đó, vào khoảng 14 giờ, người dân phát hiện nước trên suối đổi thành màu đỏ, tại một số địa điểm khi dòng chảy nước suối đi qua phát hiện cá chết...

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, bà Hà Bích Nhung - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hưng cho biết: “Sau khi tiếp nhận thông tin trên, chính quyền địa phương đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, xác minh tình trạng ban đầu nước suối; đồng thời, báo cáo cấp trên để có biện pháp xử lý, tránh gây hoang mang cho người dân”.

Được biết, đây là khe suối nhỏ bắt nguồn từ trong rừng và chảy qua những cánh đồng của người dân, sau đó đổ ra sông Nậm Rốm. Đầu nguồn con suối không có nhà máy và dòng nước này không được sử dụng làm nguồn nước sinh hoạt của nhân dân.

Đi tìm nguyên nhân

 Sau khi báo chí đăng tải thông tin về vụ việc lạ thường, lãnh đạo huyện Điện Bàn đã xuống hiện trường kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị truy tìm nguyên nhân.

 

Dòng suối chuyển màu đỏ bất thường như màu máu, khiến người dân kinh hãi. Ảnh: Internet.
Dòng suối chuyển màu đỏ bất thường như màu máu, khiến người dân kinh hãi. Ảnh: Internet.

Trao đổi với báo Dân Trí vào trưa 20/8, ông Phạm Văn Bách, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết, qua trực tiếp kiểm tra tại khu vực nói trên, các cơ quan chức năng đã vớt được nhiều túi nilon nghi chứa hoá chất "lạ" ở phía đầu nguồn con suối. Cách đó khoảng 50 mét là một nhà máy giấy cũ, thời gian gần đây, do xây mới nên nhà máy này đã thuê lao công đến dọn dẹp.

“Trong quá trình vệ sinh, những người này đã vứt rác xuống suối thay vì bỏ đúng nơi quy định. Bước đầu họ cũng đã thừa nhận nhận việc xả rác xuống đầu nguồn con suối”, ông Bách cho biết.

Theo ông Bách, vụ việc bắt đầu xuất hiện từ khoảng 14h chiều ngày 19/8, ngoài việc nước suối chuyển sang màu đỏ và có hiện tượng cá chết, lờ đờ thì nước không có mùi. Trong đêm qua, trên địa bàn đã xảy ra một trận mưa nên sau đó nước đã chuyển màu trong trở lại bình thường.

Cũng theo lời vị phó chủ tịch huyện, hiện các lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu để giám định, xác định thành phần trong túi, đồng thời cũng trục vớt tất cả những vật thể lạ tìm thấy ở đầu nguồn để đảm bảo an toàn, ổn định tinh thần nhân dân.

 

Lanh Chanh (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo