Văn hóa

Ca sĩ Việt nhói lòng hay tin nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời

(DNVN) - Khi nghe tin nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời, nhiều ca sĩ gạo cội của làng nhạc Việt như Thanh Lam, Trần Thu Hà, Bằng Kiều... đều nhói lòng khi mất đi một người thầy đáng kính.

Tin tức trên báo An ninh thủ đô, trên trang mạng xã hội cá nhân, ca sĩ Thanh Lam mới đây chia sẻ hình ảnh cô đến thăm nhạc sĩ Thanh Tùng khi ông đang nằm viện. Dù phải đeo ống thở và nằm trên giường bệnh, nhưng gương mặt của nhạc sĩ Thanh Tùng vẫn tỏ ra rất minh mẫn và không có vẻ gì mệt mỏi. 

Nhạc sĩ Thanh Tùng qua đời tại Hà Nội, hưởng thọ 68 tuổi. Ảnh báo TXVN thông tin.

Thanh Lam chia sẻ cô mới đến thăm người thầy của mình, khi nghe cô chia sẻ ý định sẽ làm đêm nhạc về ông với sự tham gia của Tùng Dương, Trần Thu Hà, còn nhạc sĩ Quốc Trung sẽ phối khí thì nhạc sĩ Thanh Tùng tỏ ra rất thích thú và biểu lộ bằng cái gật đầu kèm theo "nụ cười vui như Tết". Vậy mà ý định này chưa kịp thực hiện thì ông đã vội ra đi. 

Ca sĩ Thanh Lam để lại những dòng viết bày tỏ sự tiếc nuối xót xa trước sự qua đời của vị nhạc sĩ tài hoa: “Con nghe đâu có tiếng thầy hát con nghe…giọt nắng bâng khuâng giọt nắng rơi rơi bên thềm…bài hát bâng khuâng…còn lại trong tôi… Thương thầy nhiều lắm!!! Ánh mắt theo con…nỗi cô đơn thăm thẳm!!! Tiễn thầy về với cát bụi”.

Cùng niềm cảm thương và tiếc nuối này, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ tâm sự về việc anh đã không kịp làm chương trình cho người thầy của mình – nhạc sĩ Thanh Tùng. Cũng theo nhạc sĩ Quốc Trung thì điều mà anh ngưỡng mộ nhất ở vị nhạc sĩ già chính là tình yêu dành cho gia đình và con cái. Kèm theo những lời bộc bạch này, nhạc sĩ Quốc Trung cũng mong người thầy của mình an nghỉ nơi chín suối. 

Những chia sẻ của nhạc sĩ Quốc Trung nhanh chóng nhận được sự đồng cảm từ bạn bè đồng nghiệp. Ca sĩ Khánh Linh cho biết cô cũng như rất nhiều khán giả đã yêu quý Thanh Lam chính từ những bài hát của thầy Thanh Tùng. Khánh Linh cũng bày tỏ mong muốn nhạc sĩ Quốc Trung và ca sĩ Thanh Lam đứng ra tổ chức chương trình để tri ân nhạc sĩ Thanh Tùng. 

Cũng bất ngờ khi đón nhận hung tin về nhạc sĩ Thanh Tùng, ca sĩ Bằng Kiều chia sẻ điều anh tiếc nhất là chưa qua thăm được ông trước khi ông mất. Bằng Kiều thổ lộ anh biết tính nhạc sĩ Thanh Tùng không bao giờ muốn ai nhìn thấy ông xuống phong độ. Dù giã từ cõi đời này song những bài hát của ông vẫn đã và sẽ sống với nhiều thế hệ người yêu nhạc. 

 

Trong mắt của Hà Trần, nhạc sĩ Thanh Tùng là người toàn tài, tín nghĩa và chung thủy. Nữ ca sĩ khẳng định âm nhạc của ông là nguồn cảm hứng không vơi cạn cho nghệ sĩ đi sau. Báo Zing news thông tin.

"Cuối những năm 1990, đầu 2000 tôi có nhiều dịp hát nhạc chú hơn. Ít gặp mặt, nhưng những lần giao tiếp ngắn ngủi, tôi vẫn có nhiều ấn tượng tốt về người nhạc sĩ này. Chú là nghệ sĩ sắc sảo ngôn ngữ, rõ ràng thái độ, sống rất phong lưu, tay chơi, nhưng cũng rất nghĩa hiệp." Ca sĩ Trần Thu Hà chia sẻ.

Gia thế và danh tiếng lẫy lừng là thế, nhưng vẻ như chú Tùng luôn gác cuộc sống xã hội ngoài cánh cửa nhà mình. Chú dành tín nghĩa, chung thủy và cả những bài hát ân cần cho vợ con của mình.

Hôm nay tiễn chú về cội, nhưng con cháu trong nghề sẽ luôn trân quý gia sản âm nhạc của chú. Hình ảnh người nghệ sĩ một đời tài hoa, một đời phong lưu Thanh Tùng sẽ luôn gợi cảm hứng sống cho nhiều người, tôi tin thế. Một người không thân ra đi mà lòng mình thấy mất mát, hẳn nhiên chú đã sống trọn, sống đẹp một cuộc đời nghệ sĩ.

Sự ra đi của nhạc sĩ Thanh Tùng - tác giả của các ca khúc “Lối cũ ta về”, “Câu chuyện nhỏ của tôi”, “Hoa tím ngoài sân”, “Em và Tôi”, “Lời tỏ tình của mùa xuân”, “Ngôi sao cô đơn”, “Phố biển”, “Mưa ngâu”… - là mất mát to lớn cho nền âm nhạc Việt Nam. Báo TTXVN thông tin.

 

Nhạc sĩ Thanh Tùng tên đầy đủ Nguyễn Thanh Tùng sinh ngày 15/9/1948 tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Năm 6 tuổi, ông theo cha mẹ tập kết ra Bắc và lớn lên tại Hà Nội. Ông từng học và tốt nghiệp tại Nhạc viện Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên năm 23 tuổi.

Âm nhạc của Thanh Tùng dường như đã ở đó rất lâu trong trái tim mọi người. Mỗi người đều có thể bắt gặp mình trong những bài hát của Thanh Tùng. Họ có thể rơi nước mắt, có thể mỉm cười nhẹ nhàng khi câu hát nào đó cất lên. Những ca khúc của Thanh Tùng chứa đựng nỗi buồn, ám ảnh, day dứt nhưng là nỗi buồn trong sáng, lạc quan trước cuộc sống chứ không bi lụy: 

"Hát đi em, hát lên những lời trái tim. Để với tiếng ca bỗng như ta gần nhau thêm. Có tiếng hát ai như cơn gió mát, giọt lệ nào là dòng suối trong veo. Như là tôi đang ở trong em đó, như tim em nằm ngủ trong tim tôi. Cách xa đâu là lãng quên, để nhớ thương nhuộm hồng trái tim...".

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo