Chuyển đổi số là phải chấp nhận những cái mới, chưa từng có
3 lý do chính khiến các SME ngại "chuyển đổi số" / 4 bước để doanh nghiệp chuyển đổi số thành công
Tại Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông tổ chức ở Phú Yên mới đây, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, bên cạnh những lợi ích to lớn khi chuyển đổi số, thách thức lớn nhất trong quá trình này chính là những mối quan hệ mới, chưa từng có được nảy sinh, do đó có chấp nhận các mối quan hệ mới đó hay không.
Cái mới cần được thử nghiệm trong quy mô nhỏ trước
Về cơ chế sandbox, mô hình thử nghiệm cái mới trong lĩnh vực công nghệ được nói đến nhiều trong thời gian gần đây. Có phải sandbox chỉ dành cho các công ty khởi nghiệp, các đơn vị nhà nước khi cần thử cái mới có được áp dụng cơ chế sandbox hay không?
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho hay, cơ chế sandbox được ứng dụng cho những thử nghiệm mới ở bất kỳ tổ chức nào, thậm chí cơ quan nhà nước nên đi đầu.
Ví dụ, muốn số hoá văn bản nhưng bị vướng các quy định, Bộ trưởng cho rằng khi thử nghiệm cái mới sẽ phải vướng rào cản. Cái mới sẽ luôn luôn vướng các quy định này, quy định khác không phù hợp. Nếu như đưa ra một giải pháp mà cơ quan nào cũng đồng tình, quy định có sẵn thì không còn là mới nữa. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng cần có cơ chế sandbox thử nghiệm những mô hình mới trong phạm vi nhỏ, đối tượng ít, sau đó mới tiến hành nhân rộng.
“Chẳng hạn có thể thử nghiệm trong quy mô một phòng ban, với một số công việc cụ thể, rủi ro ít nhất. Hãy đưa ra yêu cầu với người đứng đầu, sau đó thử nghiệm trong quy mô hẹp, rủi ro ít nhất, vì rõ ràng người đứng đầu phải chịu trách nhiệm một tổ chức lớn nên cần phải cân nhắc thiệt hại khi đưa ra các quyết định”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.
Chuyển đổi số là phải chấp nhận những cái mới, chưa từng có
Bên cạnh những lợi ích mang lại rất lớn, chuyển đổi số cũng có những thách thức nhất định. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thách thức lớn nhất trong quá trình này chính là những mối quan hệ mới được nảy sinh, vấn đề ở đây là có chấp nhận các mối quan hệ mới đó hay không.
Chẳng hạn taxi công nghệ như Grab, Uber là mô hình mới hoàn toàn, trước nay chưa có. Các công ty này cung cấp dịch vụ taxi nhưng lại không phải là công ty vận tải, mà là một nhà cung cấp nền tảng. Do đó chính sách buộc phải thay đổi để chấp nhận một khái niệm mới, thay vì cứ tranh luận hay áp quy định quản lý dịch vụ taxi truyền thống cho Grab phải thực hiện.
Hay nền tảng cho thuê nhà Airbnb cho phép mọi người dân kinh doanh dịch vụ lưu trú. Đây là hình thức mới giúp mọi người có thể kinh doanh, nhưng làm sao để quản lý hoạt động, làm sao để thu thuế là các vấn đề mới phát sinh cần giải quyết.
Hoặc trên mạng xã hội có những người có sức ảnh hưởng lớn, thậm chí sức ảnh hưởng còn lớn hơn báo chí. Mọi người có tự do biểu đạt chính kiến, nhưng làm thế nào nếu người có ảnh hưởng này lại làm ảnh hưởng đến người khác, tự do của người này làm ảnh hưởng đến tự do của người khác. Đó chính là những vấn đề thách thức trong thời đại mới.
End of content
Không có tin nào tiếp theo