CMO Base.vn: Chuyển đổi số thành công hay không phụ thuộc vào tư duy của ông chủ
PGS.TS Nguyễn Ái Việt: Phải nhanh chóng chuyển đổi số mới có thể phát triển đại nhảy vọt / Tổng giám đốc Dong A Solution: Chuyển đổi số chưa bao giờ là vấn đề của phần mềm mà nó là vấn đề của con người và tư duy quản trị
Sau khi dịch Covid-19 diễn ra, vấn đề chuyển đổi số hay số hóa doanh nghiệp (DN) nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi tầng lớp. Chuyển đổi số đã trở thành một xu thế tất yếu và được các doanh chủ quan tâm một cách nghiêm túc hơn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số DN tiến hành chuyển đổi số thành công vẫn chưa có nhiều. Một số thống kê cho thấy có đến 80% DN vẫn đang loay hoay và không thành công trong việc số hóa DN của mình.
Tình cờ gặp anh Vương Hoàng – Giám đốc Marketing của Base.vn một đơn vị cung cấp phần mềm chuyển đổi số cho các DN vừa và nhỏ mà phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam có theo dõi nhiều năm qua tại một chương trình Cafe doanh nhân, anh đã có cuộc trao đổi sâu hơn với Doanh nghiệp Việt Nam về vấn đề này.
Anh Vương Hoàng – Giám đốc Marketing của Base.vn (Ảnh do nhân vật cung cấp).
Theo như tôi được biết việc chuyển đổi số của các DN ở giai đoạn hiện tại là tất yếu nhưng không phải DN nào cũng có thể tiến hành chuyển đổi số thành công. Theo một số thống kê cho thấy có đến 80% DN không thành công trong giai đoạn đầu của công cuộc chuyển đổi số. Anh nhận định về ý kiến này như thế nào và lời khuyên của anh cho các doanh nghiệp là gì?
Hiện nay, phần lớn DN chưa có phương pháp bài bản để thực hiện chuyển đổi. Theo tôi, trước tiên cần phải xác định mục tiêu của chuyển đổi số là gì, từ đó mới tiến hành các bước số hóa, tối ưu quy trình bằng công nghệ, sau đó mới nghĩ đến bước chuyển đổi số. Đây là bước đi tốn thời gian nhưng sẽ đảm bảo chúng ta luôn luôn theo quy trình của chuyển đổi số được.
Nhiều DN nghe về chuyển đổi số và đặt kỳ vọng quá lớn trong khi chuẩn bị chưa đủ và không rõ chuyển đổi để làm gì. Khi kỳ vọng không đạt được như mong muốn thì họ sẽ dừng lại quá trình đó lại.
Chuyển đổi số không phải quá trình làm xong là xong mà là quá trình kéo dài liên tục và luôn luôn tối ưu. Việc này, đòi hỏi bản thân mỗi DN cần phải xác định được phương pháp cho riêng mình.
Còn phương pháp là gì sẽ có chuyên gia tư vấn và các doanh nghiệp cung cấp giải pháp hỗ trợ và đồng hành rồi. Nếu bản thân kỳ vọng quá lớn, nghĩ rằng mua một cái gì đó về và chuyển đổi số được thì nó sẽ không đúng. Đa phần mọi người đều rất khó khăn trong giai đoạn đầu này.
Một vài ý kiến của các chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi số trong DN thành công hay không là do tư duy của ông chủ DN. Anh nghĩ sao về quan điểm này?
Đây là một nhận định khá chính xác. Trong chuyển đổi số quan trọng nhất là chiến lược của DN, và chiến lược này sẽ đến từ ban lãnh đạo. Người lãnh đạo có thực sự muốn chuyển đổi hay không, có muốn thay đổi quy trình vận hành theo cách hiện đại hơn hay không? Chính bản thân chủ doanh nghiệp mới quyết định hướng đi trong tương lai của DN mình ra sao, có nên đổi mới, nâng cấp hoặc vẫn chỉ dừng chân tại chỗ.
Về bản chất, chủ DN nếu không muốn thay đổi, các cấp quản lý và nhân viên muốn cũng chỉ ở phần “ngọn”, là thử cho biết. Nếu cả chủ DN và DN đã không muốn thay đổi thì rất khó có thể triển khai được.
Theo anh Vương Hoàng "Chuyển đổi số không phải quá trình làm xong là xong mà là quá trình kéo dài liên tục và luôn luôn tối ưu. Việc này, đòi hỏi bản thân mỗi DN cần phải xác định được phương pháp cho riêng mình".
Thực tế, có rất nhiều các DN đang gặp phải tình trạng chủ DN thì muốn chuyển đổi số nhưng ngược lại nhân sự lại không đồng tình, không muốn chuyển đổi thậm chí có dấu hiệu phản kháng và chống đối. Theo anh, với những trường hợp này thì DN nên xử lý thế nào?
Trong quá trình thay đổi, tâm lý của nhân viên thông thường sẽ là cự tuyệt và kháng cự. DN cần cung cấp thêm thông tin và hỗ trợ nhân viên làm quen với sự thay đổi này. DN cần xây dựng một môi trường, một văn hóa chuyển đổi số mà ở đó mỗi thành viên trong công ty hiểu được rằng mình cần thay đổi, cần thích nghi với công nghệ để có năng suất làm việc cao hơn, có những phương thức làm việc tốt hơn.
Công tác truyền thông nội bộ đóng vai trò rất quan trọng, cần phải liên tục truyền đạt, cung cấp thông tin tích cực về lợi ích của chuyển đổi số, từng thành công dù nhỏ trong quá trình chuyển đổi để nhân viên dần thích nghi và thấy sự nỗ lực thay đổi là xứng đáng. Một trong những yếu tố để doanh nghiệp có thể thành công trong chuyển đổi số là xây dựng được văn hóa số và văn hóa chuyển đổi số.
Vậy theo anh, đâu là những yếu tố quan trọng để một DN có thể chuyển đổi số thành công?
Theo kinh nghiệm triển khai của tôi, có 5 yếu tố chính tạo nên thành công của DN khi áp dụng chuyển đổi số như sau:
Thứ nhất, là xác định chiến lược số của DN, các lãnh đạo có thấy chuyển đổi số là thiết yếu và quan trọng để thực hiện hay không, có gắn liên với chiến lược của công ty hay không. Nếu có thì phải quyết tâm thực hiện.
Thứ 2, là sự gắn kết nhân viên và khách hàng trong quá trình chuyển đổi số. Cần có được sự đồng thuận, sự ủng hộ của cả khách hàng và nhân viên.
Thứ 3, là cải tiến về quy trình. Tất cả các quy trình cần được đánh giá, tối ưu và nâng cấp một cách toàn diện dựa trên cơ sở công nghệ. Đây sẽ là bước tốn nhiều thời gian nhất và cũng là bước mà có thể đánh giá sự hiệu quả của chuyển đổi số.
Thứ 4, là yếu tố công nghệ. Các yếu tố ở trên là để biến 0 thành 1 trong chuyển đổi số, công nghệ sẽ thể hiện sức mạnh bằng việc nhân 1 lên 100. Yếu tố công nghệ ở đây bao gồm từ năng lực công nghệ của nhân sự, cơ sở hạ tầng, các ứng dụng công nghệ đang được sử dụng,… Doanh nghiệp sẽ không thể áp dụng thành công một phần mềm quá phức tạp nếu không có năng lực triển khai.
Thứ 5, là yếu tố dữ liệu, cụ thể hơn là việc dùng dữ liệu để ra quyết định. DN cần tổng hợp và cung cấp thông tin liên quan đến nhiệm vụ và chức năng của mọi cấp độ nhân viên, từ đó đẩy nhanh tốc độ ra quyết định và tối ưu các hoạt động hằng ngày một cách khoa học. Yếu tố này đảm bảo cho DN trong quá trình chuyển đổi số sẽ liên tục được cải tiến.
Nếu thiếu 1 trong 5 yếu tố trên đây thì DN sẽ có nhiều rào cản trong việc chuyển đổi số. Không có yếu tố lãnh đạo sẽ mất phương hướng, không biết đi đâu. Không được sử ủng hộ của khách hàng và nhân viên thì gặp sự phản kháng. Quy trình thì không đồng nhất, công nghệ không được như kỳ vọng. Thiếu dữ liệu thì phải rất lâu mới ra quyết định được, tạo ra sự trì trệ trong tổ chức.
5 yếu tố chính tạo nên thành công của DN khi áp dụng chuyển đổi số.
Với kinh nghiệm triển khai cho nhiều DN, anh có thể đưa ra lời khuyên nào để các DN có thể rút ngắn được quá trình chuyển đổi số một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất không?
Chuyển đổi số phải nhất định phải bám theo mục tiêu của DN. Các lãnh đạo cần phải biết mục tiêu của DN mình trong thời gian tới là tiết kiệm chi phí hay tăng trưởng doanh thu. Sau đó xác định những bộ phận phòng ban ảnh hưởng đến mục tiêu đó lớn nhất.
Ví dụ, đặt mục tiêu về doanh số thì tập trung chuyển đổi số cho bộ phận Sales & Marketing. Tất cả những cải tiến quy trình và công nghệ áp dụng chỉ cho Sales & Marketing thôi. Sau đó đo lường và thấy hiệu quả thì sẽ nhân rộng ra các bộ phận khác nữa.
Nếu mục tiêu là tối ưu vận hành thì những giải pháp chuyển đổi số áp dụng đến đội ngũ nhân sự trong nội bộ, liên quan đến quy trình, công việc để có thể làm mọi thứ tối ưu và hiệu quả hơn.
Hiệu quả đạt được của DN với những mục tiêu đề ra chính là giá trị của chuyển đổi số.
Xin cảm ơn anh!
End of content
Không có tin nào tiếp theo