Chuyển đổi số

Đại dịch Covid-19: Điện ảnh, thể thao đối mặt với Ngày tận thế, song dịch vụ phát trực tuyến và game online có cơ hội bùng nổ

DNVN - Trong khi một số ngành công nghiệp giải trí như điện ảnh, thể thao, âm nhạc, truyền hình đang phải đối mặt với "Ngày tận thế" do Covid-19, thì các dịch vụ giải trí số như video phát trực tuyến, hay game online lại có cơ hội bùng nổ khi con người có nhiều thời gian hơn để giải trí tại nhà.

Nhạc sĩ Việt cần dựa vào giải pháp công nghệ để chống nạn “dùng chùa” khi âm nhạc trực tuyến bùng nổ / Các bước đơn giản biến điện thoại cũ thành Webcam WiFi học trực tuyến trong một nốt nhạc

MIDiA là công ty chuyên nghiên cứu và phân tích dữ liệu có trụ sở tại Anh. Hãng đã có kinh nghiệm làm việc với các tập đoàn lớn nhất thế giới như Google, Amazon, Sony,.. Sau 6 tháng nghiên cứu, phân tích dữ liệu MIDiA vừa công bố báo cáo khách quan về những tác động của đại dịch Covid-19 đến ngành công nghiệp giải trí số trên toàn cầu.

Trong khi ngành công nghiệp giải trí có thể phải đối mặt với “Ngày tận thế” trong ngắn hạn, các dịch vụ giải trí số được chuẩn bị cho một sự bùng nổ. Trong thời gian thực hiện cách ly xã hội hay giãn cách xã hội, lệnh đóng cửa (lockdown) người tiêu dùng dành nhiều thời gian với giải trí ở nhà hơn là chi tiêu cho các dịch vụ bên ngoài. Khi MIDiA khảo sát người tiêu dùng vào quý 4/2019 (tức là thời gian trước khi Covid-19 trở thành đại dịch toàn cầu) thì nhiều người tuyên bố sẽ làm điều tương tự khi đối mặt với suy thoái kinh tế, với 49% nói họ sẽ đi ra ngoài ít hơn. Tỷ lệ này sẽ còn tăng lên khi các quốc gia có những lệnh hạn chế di chuyển.

Người lao động sẽ có thêm khoảng 5% thời gian vào giải trí, việc không phải tốn thời gian cho đi lại hàng ngày cũng sẽ tăng thêm 10% thời gian. Vì vậy, ngay cả khi không xem xét thêm thời gian từ tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm, người tiêu dùng trung bình có thêm 15% số giờ cho việc giải trí sau khi thức giấc.

Covid-19 tác động đến ngành công nghiệp giải trí số toàn cầu.

Bất kể mức độ lây nhiễm Covid-19 trên toàn cầu, đại dịch rõ ràng đã và đang tác động đến các ngành công nghiệp giải trí và các hoạt động giải trí. Điều này đang được thúc đẩy bởi sự mất lòng tin của các nhà đầu tư dẫn đến giá cổ phiếu giảm mạnh và việc hạn chế di chuyển dẫn đến hành vi tiêu dùng cũng nhanh chóng thay đổi. Tùy thuộc vào thời gian, kết quả của sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng có thể kéo dài, tạo ra mô hình tiêu dùng mới vĩnh viễn và có khả năng đóng vai trò là chất xúc tác để chuyển từ sử dụng dịch vụ một cách thông thường sang kỹ thuật số. Bất kể các khả năng dài hạn, các hiệu ứng ngắn hạn ở đây. Các tác động tương đối khác nhau lĩnh vực giải trí và công ty sẽ được xác định bởi sự kết hợp của các yếu tố lâu đời và chiến lược chủ động phản ứng.

Cái nhìn khái niệm về các giai đoạn chính của Covid-19 tác động đến hoạt động giải trí và công nghiệp giải trí

Bốn giai đoạn chính với một một giai đoạn tiềm năng

Tác động của Covid-19 đến các ngành công nghiệp giải trí và khán giả gắn chặt với sự phát triển của sự lây lan của virus. Điều này được thể hiện thành 4 giai đoạn chính với một giai đoạn tiềm năng:

1. Kinh doanh như bình thường: Dành cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, quan điểm của họ về Covid-19 trong giai đoạn đầu là tương đối bình tĩnh, xem nó như một vấn đề xa vời không có khả năng ảnh hưởng đến họ.

2. Sự sụp đổ ngành giải trí: Tác động ngay lập tức nhất đối với các ngành công nghiệp giải trí là hạn chế các hoạt động, dẫn đến các nhà hát, rạp chiếu phim, quán bar, câu lạc bộ và các tụ điểm nghe nhạc trực tiếp phải đóng cửa hoặc phải đối mặt với việc sụt giảm nguồn tài trợ. Các vở kịch đã bị dừng giữa chừng, các buổi chiếu phim bị dừng và các buổi hòa nhạc bị hủy bỏ. Các công ty truyền hình bắt đầu hoãn quay phim. Đây là giai đoạn hiện tại ở châu Âu và Bắc Mỹ. Cho đến nay, người tiêu dùng và nhà đầu tư hoảng loạn đã đóng vai trò làm gia tăng tác động trong giai đoạn này.

3. Cách ly: Trong khi tương lai lây lan của Covid-19 ở phương Tây vẫn nằm trong các kịch bản dự báo, tỷ lệ lây nhiễm tăng cao. Trong giai đoạn này, các hạn chế di chuyển sẽ có khả năng trở nên nghiêm trọng hơn. Hạn chế về địa điểm tổ chức giải trí, sản xuất chương trình, quay phim và ghi hình ngày càng khó khăn. Mặc dù khán giả sẽ tăng thời gian dành cho phương tiện truyền thông tại nhà, nhưng sự gián đoạn đối với thành phần sản xuất của chuỗi cung ứng sẽ có tác động trung hạn. Các công ty có danh mục đầu tư lớn nhất về nội dung và lưu trữ nội dung chưa được phát hành sẽ có giá tốt nhất.

4. Hồi sinh: Khi tỷ lệ lây nhiễm giảm, cuộc sống sẽ dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, sự gián đoạn kinh doanh gây ra trong giai đoạn hai và ba sẽ góp phần ảnh hưởng sự xáo trộn. Phim, buổi hòa nhạc, vở kịch và câu lạc bộ đêm sẽ cần thời gian quảng cáo để xây dựng lại hình ảnh, trong khi chính phủ và ngành công nghiệp sẽ phải làm việc để trấn an khán giả rằng việc quay trở lại các địa điểm giải trí là an toàn. Các công ty truyền thông sẽ phải tăng cường chu kỳ sản xuất để lấp đầy những khoảng trống trong chuỗi cung ứng. Nhu cầu tuyển dụng nhân viên tăng cao.

5. Tái phát: Các chuyên gia y tế cho rằng liệu Covid-19 sẽ quay trở lại sau khi tỷ lệ lây nhiễm giảm đi. Tuy nhiên, nguy cơ của sự trở lại có thể là tái phát theo mùa vẫn có khả năng xảy. Sự chuẩn bị tổ chức tốt hơn, tỷ lệ miễn dịch xảy ra tự nhiên và tiêm chủng cũng đảm bảo rằng các đợt tái phát khiêm tốn hơn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, người tiêu dùng và các nhà đầu tư cũng có thể biểu hiện sự quan ngại, mặc dù ở mức thấp hơn. Dù bằng cách nào, chính phủ cùng với các doanh nghiệp giải trí và hoạt động giải trí, sẽ phải lên kế hoạch cho nhu cầu thị trường giảm có thể trong nhiều năm tới.

Niềm tin của các nhà đầu tư sụt giảm vì Covid-19 khiến chứng khoán lao dốc.

Các lĩnh vực giải trí bị ảnh hưởng bởi Covid-19 ra sao?

Âm nhạc:

Covid-19 đang tạo ra các phản ứng giải trí khác nhau không chỉ ở các quốc gia khác nhau, mà giữa các phân khúc người tiêu dùng khác nhau trong cùng quốc gia. Đối với tác động văn hóa, yếu tố đầu tiên cần xem xét là văn hóa làm việc và giải trí của một quốc gia. Ví dụ, Ý là đất nước có văn hóa làm việc rất nghiêm túc, điều đó có nghĩa là nghe nhạc ở nơi làm việc là không phổ biến. Việc đi lại đến nơi làm việc đã biến mất với Covid-19. Được giải phóng khỏi những ràng buộc của nơi làm việc nghiêm ngặt, một số người làm việc tại nhà có thể nghe nhạc vào ban ngày, nhưng có những yếu tố khác:

Phát trực tuyến là một hình thức còn mới ở Ý. Nhiều người vẫn có dàn âm thanh gia đình sử dụng ở nhà. NướcÝ có một nền văn hóa truyền hình truyền thống lớn, vì vậy những người làm việc tại nhà có nhiều khả năng bật TV ở chế độ nền hơn ở nhiều quốc gia khác. Mọi người muốn cập nhật những tin tức, diễn biến mới nhất từ đài phát thanh hoặc truyền hình.

Tất cả những yếu tố trên tác động đã gây ra một sự sụt giảm hình thức phát trực tuyến ở Ý. Một khi những cơn mệt mỏi vì khủng hoảng, mọi người sẽ tiêu thụ tin tức ít hơn và nếu sự bùng phát kéo dài đủ lâu, các đài truyền hình sẽ bắt đầu nhồi nhét lại lịch phát song vì việc cung cấp các chương trình mới sẽ cạn kiệt do sự gián đoạn trong quá trình quay phim và sản xuất.

Trong các thị trường phát trực tuyến khác, các hãng phát hành đều thấy sự phát triển của dịch vụ phát trực tuyến. Tuy nhiên, ngay cả ở những thị trường này, bức tranh vĩ mô che khuất một bức tranh vi mô phức tạp hơn nhiều. Yếu tố quan trọng khi chơi là sự đam mê. Nếu người nghe nhạc cũng là một người say mê chơi game, họ có xu hướng sử dụng âm nhạc nhiều hơn cho chơi game Console hoặc PC. Điều này thực ra có nghĩa là giảm bớt phát trực tuyến nếu họ đã nghe nhạc tại nơi làm việc.

Các nhà sản xuất thì sao, nếu đại dịch Covid-19 vẫn tồn tại trong nhiều tháng, các nhà sản xuất âm nhạc sẽ phải đối mặt với thách thức khi lịch phát hành của họ bị dời do các Studio đang đóng cửa. Nếu Covid-19 gây ra kinh tế suy thoái lâu dài, dịch vụ phát trực tuyến sẽ bắt đầu phải đối mặt với tỷ lệ khách hàng rời mạng khi người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu của họ.

Video

Trong thời kỳ suy thoái kinh tế vừa qua, người tiêu dùng tính toán kỹ hơn trong các lựa chọn để tiết kiệm tiền. Người dân lo ngại về rủi ro sức khỏe ở những nơi công cộng. Việc này làm cho các dịch vụ nội dung số bùng nổ, vì vậy người tiêu dùng bây giờ đã có nhiều lựa chọn giải trí gia đình.

Xu hướng sống thu hẹp trong nhà sẽ có lợi cho ngành phát trực tuyến. Đã có tín hiệu tốt xảy ra với xếp hạng truyền hình, tin tức truyền hình trực tiếp và Netflix làm tốt đến mức họ đã phải đồng ý giảm các luồng tín hiệu ở châu Âu từ HD xuống SD để giảm tải cho các mạng băng thông rộng. Truyền phát có vẻ tương đối tốt trong suốt thời gian của cuộc khủng hoảng; chỉ hơn 1% người tiêu dùng phải hủy đăng ký video. Tất nhiên, nếu suy thoái kinh tế xảy ra sẽ thấy một vai trò ngày càng lớn từ các công ty hỗ trợ quảng cáo, chẳng hạn như dịch vụ phát trực tuyến Peacock của NBC Universal's.

Sản xuất phim và truyền hình sẽ có sự gián đoạn lớn: Các quy định về hạn chế nhóm người làm việc đã ảnh hưởng đến việc quay các chương trình truyền hình và phim. Tại thời điểm viết, việc sản xuất của những bộ phim truyền hình hàng đầu như Blindy Blinders, Euphoria, Stranger Things và Handmate's Tale đều bị ngừng quay. Netflix đã tạm dừng tất cả các sản phẩm, trong khi Apple TV +, NBCU, Warner Bros., Disney, Fox và Tập đoàn truyền hình lớn có các sản phẩm bị trì hoãn hoặc tạm dừng.

Ngay cả hậu kỳ sẽ bị ảnh hưởng, do nhiều quy trình đòi hỏi thiết bị chuyên dụng đắt tiền nằm trong khuôn viên chuyên nghiệp. Trong khi đó, các chương trình chủ yếu trên sóng truyền hình như phim truyền hình dài tập, chương trình đố vui, chương trình trò chơi và truyền hình thực tế đều có khả năng bị dừng quay phim. ViacomCBS đã ngừng quay các mùa tiếp theo của chương trình thực tế Cuộc đua kỳ thú (The Amazing Race ) cũng như MGM với Survivor (mùa hiện tại đã kết thúc và dự kiến phát sóng).

Không giống như những thách thức trung và dài hạn trong kế hoạch, bởi kịch bản phim truyền hình bị trì hoãn, bản chất sống còn của sản xuất các chương trình này sẽ tạo ra các vấn đề lập kế hoạch ngắn hạn mà vốn dĩ sẽ làm suy yếu vị trí của truyền hình phát trực tuyến theo yêu cầu. Nói tóm lại, cho dù đó có sự đăng ký hoặc hỗ trợ quảng cáo, virus Corona thực sự có thể có lợi cho các mô hình kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là video. Nếu suy thoái đến thì chi tiêu cho ngành giải trí sẽ bị ảnh hưởng, nhưng ít hơn đáng kể so với giải trí cá nhân.

Người dân tự trang bị các thiết bi để tránh lây nhiễm Covid-19.

Games

Các game có cơ hội phát triển mạnh mẽ tốt hơn bao giờ hết so với video, âm nhạc và các định dạng khác.

Game thủ có thể tham gia vào các tựa game siêu dài để vượt qua thời gian tự cách ly ở nhà: 52% game thủ Console, 44% game thủ PC và 38% game thủ di động chơi trong hơn 6 giờ mỗi tuần, so với mức trung bình của người tiêu dùng chỉ 24%. Đặc biệt bản game trên PC và Console có thể cung cấp các tựa game dài hơn truyền thống để các game thủ giết thời gian rảnh, sẽ ngày càng nhiều tựa game loại này được tìm kiếm trong thời gian tự cách ly.

Chơi game có thể khai thác nhu cầu xã hội chưa được phục vụ: Tương tự, do sự tự cách ly, nhu cầu xã hội hóa kỹ thuật số sẽ tăng lên. Các buổi chơi game được tổ chức tốt để trở thành điểm đến xã hội hóa cho một phần dân số. Không phải tất cả xã hội hóa kỹ thuật số đều diễn ra trên phương tiện truyền thông xã hội và các trò chơi có cơ hội để phát triển.

Nhu cầu cho các sự kiện giải trí kỹ thuật số sẽ tăng: Khi các cuộc tụ họp bên ngoài xã hội không được khuyến khích hoặc bị cấm xung quanh thế giới, nhiều hội nghị, buổi hòa nhạc và trực tiếp khác tại các sự kiện đang được chuyển thành phát trực tuyến. Thế giới trò chơi được định vị hoàn hảo để hình thành “thế giới ảo” mới. Tựa game Marshmello and Star Wars của hãng Fortnite vừa phát hành chỉ là sự khởi đầu. Là chuyên ngành công nghệ, chuyên ngành truyền thông bắt đầu các gói đề xuất giải trí, các công ty chuyên doanh như Spotify hay Netflix ngày càng bị buộc phải hình thành mối quan hệ đối tác giải trí chéo để giữ một vị trí trên bàn đàm phán. Các trò chơi có điều kiện để phát triển tất cả các hình thức giải trí khác và trở thành người hỗ trợ nổi bật của quan hệ đối tác chéo giải trí trong thời đại mới này.

Sản xuất không phải “chờ” cho các trò chơi: Các công ty truyền hình và dịch vụ video yêu cầu (SVOD) đã tạm dừng rất nhiều sản phẩm, buổi hòa nhạc và lễ hội đang bị hủy bỏ, nhưng trò chơi có thể không bị ảnh hưởng vì hoạt động có thể được thực hiện từ xa với quyền điều khiển phần cứng. Hệ thống truyền hình có thể cần ít nhất 10 người để vận hành cho nó hoạt động nhưng với game không nhất thiết phải cần như vậy.

Nhu cầu nội dung cao hơn trong ngắn hạn do nhiều người tham gia thị trường mới: Trong tất cả những điều này, nhiều người đang ở giữa một loạt những người tham gia thị trường trong cả trò chơi và video. Tất cả các dịch vụ này sẽ cần nội dung độc quyền. Nếu sản xuất video đang bị trì hoãn, có thể có nhiều hơn nữa không gian cho các nhà phát triển trò chơi để lấp đầy. Một mặt sẽ có nhu cầu gia tăng đối với nội dung trò chơi độc quyền. Mặt khác, các Studio trò chơi có thể được thuê để tạo ra các sản phẩm truyền hình không có con người vì các công ty truyền hình có thể cần phải ưu tiên nội dung mà không cần phải có sự tương tác của con người.

Phân phối dễ dàng hơn bao giờ hết: Do phân phối trực tuyến, việc tự cách ly không gây ra vấn đề gì cho phân phối trò chơi như cách đây 20 năm. Tất nhiên, chỉ có một phần bị ảnh hưởng nặng nề là nền kinh tế (Virus Corona được ví như cái đinh cuối cùng trong quan tài bán lẻ).

Thiết bị PC và Console có thể bắt kịp với điện thoại di động: Với cách ly xã hội, chơi game di động mất một thị phần đáng kể. Với việc mọi người đều ở nhà, PC hoặc console cả hai đều có thể giành được thị phần mới. Cơ hội chơi game trên thiết bị di động sẽ là chơi game thông thường và gần với các nền tảng mạng xã hội và nhắn tin, đó là nơi người tiêu dùng sẽ dành một lượng thời gian đáng kể trong để giữ liên lạc.

Thời đại của sự cạnh tranh vượt trội: Với việc sản xuất phim và truyền hình phần lớn đang bị trì hoãn. Do đó, sự khác biệt hơn nữa có thể được tạo ra bởi các gói khuyến mãi, sẽ hấp dẫn gấp đôi vì người tiêu dùng buộc phải cân nhắc tài chính chặt chẽ hơn do suy thoái kinh tế. Các tập đoàn công nghệ như Apple, Google và Amazon (Có thể họ sẽ đưa ra một đề xuất chơi game cho thị trường) sẽ có vị trí tốt để giành được thị phần cuộc sống giải trí của người tiêu dùng, đặc biệt là chống lại các công ty chuyên doanh.

Thể thao

Tác động của Covid-19 với quảng cáo trên truyền hình có thể đặc biệt rõ rệt, vì các đài truyền hình sẽ phải tăng số lượng chương trình chạy bù lại trong lịch trình của họ do việc ngừng sản xuất các chương trình thể thao nổi tiếng, việc hủy bỏ Thế vận hội Olympic Tokyo sẽ gây thiệt hại hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo bị mất. Thỏa thuận bản quyền truyền hình thể thao đối mặt với nguy cơ đánh giá lại nếu ngừng hoạt động.

Thể thao sẽ thất thu hàng tỷ USD vì Covid-19.

Thể thao trực tiếp - không nơi nào phát sóng: Thể thao chuyên nghiệp có những hành động đầu tiên, ban đầu là thi đấu ở sân vận động không có khán giả (Serie A ở Ý) và cuối cùng chuyển sang hoãn giải đấu vô thời hạn (Giải Ngoại hạng Anh (EPL), La Liga (Tây Ban Nha), Major League Soccer (MLS), National Hockey League (NHL), Major League Basketball (MLB), National Basketball Association (NBA)) và các giải đấu (Rugby Union Six Nations, Euro 2020 (bóng đá), The Boston Marathon, The Masters (Golf)).

Câu hỏi lớn về sự kiện thể thao còn lại là liệu Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) sẽ hoãn hay thậm chí hủy bỏ Thế vận hội Olympic mùa hè này ở Tokyo. Thể thao phụ thuộc rất nhiều vào thu nhập bản quyền truyền hình. Thể thao cũng có ảnh hưởng tiêu cực khi khuyến khích những người hâm mộ tụ tập trong các quán bar hoặc tại một ngôi nhà khác để xem các trận thi đấu được truyền hình trực tiếp, tạo ra môi trường lây nhiễm rủi ro cao. Ở Đức, đã có thêm sự lây nhiễm phức tạp khi hàng ngàn người bên ngoài sân vận động Bundesliga đóng cửa với hy vọng người hâm mộ có thể được phép ăn mừng.

Các câu lạc bộ của các giải đấu hàng đầu có thể vượt qua thời gian bị hoãn thi đấu vô thời hạn, nhưng nhiều câu lạc bộ cấp thấp hơn có thể phải đối mặt với nguy cơ phá sản. Thỏa thuận bản quyền truyền hình đối mặt với nguy cơ đánh giá lại nếu các hoạt động thể thao vẫn tạm ngưng.

Trung Đức
 
Loading...
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo
 
 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 76/GP-BTTTT cấp ngày 26/02/2014
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Thị Bích Hường
Tổng Thư ký toà soạn: Đỗ Lê Tảo
Địa chỉ: A125, 37 Hùng Vương, P. Điện Biên, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội.
Email: bbt.doanhnghiepvn@gmail.com

Bảng giá quảng cáo
Hotline: 0912.480.246 - 024.33505280
Doanh nghiệp Việt Nam giữ bản quyền nội dung trên website này.
Cấm sao chép, trích dẫn dưới mọi hình thức trừ khi có sự đồng ý bằng văn bản của Doanh nghiệp Việt Nam.
Thiết kế bởi TRASCO.JSC