Chuyển đổi số

Hậu Covid-19: Offline và Online - Sự lựa chọn "chết người"

DNVN - Các DN đang bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của công nghệ số ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Việc chuyển dịch kinh doanh từ Offline sang Online là tất yếu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng công nghệ số, chuyển đổi từ Offline lên Online thành công.

Doanh nhân Đặng Văn Thành: Áp dụng công nghệ số nó giống như một giáo phái rất đông người tham gia / CEO Pizza Home: 5 giải pháp để tăng doanh số hiệu quả trong mùa dịch, thời gian khó hãy đẩy số từ người cao cấp nhất

Dịch bệnh Covid-19 không chỉ gây ra thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế mà nó còn khiến cho hành vi của người tiêu dùng thay đổi hoàn toàn so với trước khi dịch xuất hiện.

Theo một cuộc khảo sát về phản ứng và hành xử của người tiêu dùng do Nielsen Việt Nam kết hợp với Infocus Mekong Mobile Panel thực hiện đã cho thấy Covid-19 không những tác động đến hành vi chung mà còn đến cả những việc mua sắm, các kênh ăn uống bên ngoài. Có đến 25% số người được hỏi cho rằng họ đã tăng cường mua sắm trực tuyến và giảm các hoạt động mua sắm ở bên ngoài.

Khi người tiêu dùng thay đổi thói quen và hành vi thì bắt buộc các DN và chủ các cơ sở kinh doanh cũng phải thay đổi theo để thích ứng với tình hình hiện tại. Vì nếu DN không chịu đổi mới, không chịu thay đổi cho phù hợp thì sẽ bị đánh bại bởi đối thủ cạnh tranh cũng như dần mất đi những khách hàng tiềm năng của mình.

Thời đại Công nghệ thông tin phát triển, khái niệm công nghệ số ngày càng trở nên phổ biến hơn đặc biệt trong dịch Covid-19 nó giống như một đòn bẩy thúc đẩy các DN phải áp dụng công nghệ số một cách triệt để vào DN của mình để có thể tồn tại và thích nghi tronghoàn cảnh mới.

Hậu Covid-19 - Để tồn tại DN cần chuyển đổi mô hình kinh doanh từ Offline lên Online (Ảnh minh họa)

Hậu Covid-19 - Để tồn tại DN cần chuyển đổi mô hình kinh doanh từ Offline lên Online (Ảnh minh họa)

Nhiều bằng chứng cho thấy rằng các DN tại Việt Nam đang có những động thái chuyển dịch mạnh mẽ từ Offline sang Online. Ông Nguyễn Mạnh Tấn - Giám đốc Marketing của HaravanTrong cho biết: “sau thời gian diễn ra dịch bệnh vừa rồi thì doanh nghiệp này đã có tăng trưởng doanh thu rõ rệt. Chỉ tính trong tháng 4 Haravan đã có 15.000 DN vừa và nhỏ tìm đến mình để xây dựng các kênh bán hàng online và thương mại điện tử (TMĐT)”.

Điều này chứng tỏ, các DN đang bắt đầu hiểu được tầm quan trọng của công nghệ số ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Việc chuyển dịch kinh doanh từ Offline sang Online là tất yếu. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng công nghệ số, chuyển đổi từ Offline lên Online thành công. Thực tế đã có nhiều DN nghiệp áp dụng nhưng thất bại và vẫn đang loay hoay trên con đường số hóa DN của mình.

Ông Hoàng Tùng – CEO của Pizza Home trong một sự kiện ông có chia sẻ về những quan điểm của mình về vấn đề này. Ông cho biết: Các thương hiệu về F&B dịch chuyển sang các App bán hàng thứ 3 như GrabFood, GoFood, Now… Nhiều bên khác cũng dịch chuyển sang các kênh này như không hiệu quả?

Theo ông Tùng, xảy ra vấn đề này là do khi bê nguyên hệ thống sản phẩm từ Offline sang Online, doanh nghiệp hãy kiểm tra tính đặc thù của kênh bán hàng Online đó và phải tối ưu cho kênh Online. Nghĩa là đừng bê nguyên xi sản phẩm, hãy cải tiến, thay đổi, cắt bỏ, thêm vào, tạo combo mới sao cho sản phẩm phù hợp nhất với kênh bán hàng mới và tâm lý hành vi tiêu dùng của tệp khách hàng trên kênh bán hàng này. Khi mọi người đều bán được hàng, mà mình không bán được hàng trên kênh mới thì hãy xem lại mô hình kinh doanh và sản phẩm của mình…

Cũng vậy, Xưởng tranh Mopi cũng đang chuyển mình gần như bỏ hẳn các kênh Offline để chuyển dịch sang các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiki… Đi cùng với định hướng dịch chuyển sang sàn TMĐT là việc phải tối ưu lại sản phẩm cho phù hợp với từng sàn, tham gia các chương trình kích cầu của từng sàn, có các sản phẩm mồi, sản phẩm dẫn và tạo ra các combo để tối ưu gian hàng theo tính chất của từng sàn TMĐT.

Thay đổi mô hình chuyển đổi online hóa (O2O = Offline to Online). Với những cửa hàng quy mô nhỏ hoặc chuỗi chưa lớn lắm, có thể cân nhắc đến việc chuyển đổi toàn bộ mô hình sang online & các sàn TMĐT. Còn chuỗi lớn rồi thì nên có những sản phẩm đặc biệt nhằm tận dụng kênh này…

"Chuyển đổi Offline sang Online không chỉ đơn thuần là bê nguyên cái mình đang có lên môi trường Online, phải chuyển đổi, thậm chí thay đổi cả mô hình kinh doanh của mình nếu cần thiết. Ví dụ, có nhà thờ đã làm ra phòng xưng tội ảo để các con chiên có thể xưng tội Online. Tôn giáo cũng thay đổi theo thời cuộc, không cứ gì chúng ta không thay đổi", CEO Pizza Home nhấn mạnh.

Huyền Phạm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm