CEO Pizza Home: 5 giải pháp để tăng doanh số hiệu quả trong mùa dịch, thời gian khó hãy đẩy số từ người cao cấp nhất
Doanh nhân Ngô Công Trường: Đây là thời điểm doanh nghiệp bắt buộc phải số hóa, dù lớn hay nhỏ / Doanh nhân Đặng Văn Thành: Áp dụng công nghệ số nó giống như một giáo phái rất đông người tham gia
Đại dịch Covid-19 đã có tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong đó ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) là một trong những ngành chịu ảnh hưởng thiệt hại nặng nề nhất. Rất nhiều những ông chủ kinh doanh trong lĩnh vực này đã phải đóng cửa toàn bộ công việc kinh doanh của mình và chấp nhận cắt lỗ.
Tại thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh nhất, khi rất nhiều các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa thì truyền thông liên tục nhắc tới một sản phẩm mang tính đột phá, độc đáo, đó là sản phẩm Burger Corona do ông Hoàng Tùng – CEO chuỗi Pizza Home sáng tạo ra.
Không chỉ biết đến ở thị trường trong nước, sản phẩm độc đáo này đã được rất nhiều các kênh truyền thông lớn trên thế giới đưa tin như: BBC, CNN, NBC, Le Figaro, Reuteur, AP…tạo nên một cú hích về thương hiệu và truyền thông rất lớn giữa thời điểm các doanh nghiệp (DN) trong nước đang điêu đứng vì Covid-19.
Mới đây trên trang cá nhân của mình CEO Pizza Home có bài chia sẻ về 5 giải pháp để tăng doanh số hiệu quả trong mùa dịch. Trong đó có 4 giải pháp doanh nghiệp của ông đã thực hiện hiệu quả và 1 giải pháp là ông quan sát được từ các công ty khác đã thực hiện thành công. Cụ thể như sau:
Đi theo hành trình khách hàng để có những sản phẩm phù hợp
CEO Pizza Home cho biết, trước khi dịch bệnh diễn ra thì hành vì người tiêu dùng vẫn không có gì thay đổi. Đa số mọi người đều thích đến quán ăn hoặc mua đồ mang về nhà (take-out) và có một bộ phận vẫn có thói quen đặt hàng giao tận nhà… Khi dịch bệnh bắt đầu xuất hiện, khách hàng có tâm lý ngại ra đường hơn do lo sợ lây bệnh. Từ đó làm cho hành vi đến quán ăn và mua hàng mang về giảm đi rõ rệt, dịch vụ gọi đồ mang về tăng mạnh. Theo ông Tùng, đây chính là thời điểm DN nên tạo ra các khuyến mãi tập trung vào hành vi khách hàng gọi mang về như : freeship, combo cho gia đình…
Thời điểm dịch bùng phát mạnh nhất là sau khi trường hợp BN17 xuất hiện, đặc biệt là khi có quyết định cách ly xã hội đã làm cho hành vi của khách hàng thay đổi mạnh hơn, thay đổi gần như hoàn toàn so với trước đây. Từ chỗ ngại ra đường, giờ đây khách hàng chỉ ở nhà, không đi ra ngoài nữa, mà gọi giao đồ tận nhà đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Sản phẩm Pizza tại các cơ sở của Pizza Home cũng có những thay đổi phù hợp với tình hình thực tế, từ chỗ làm bánh cho khách đến quán thưởng thức, sau đó là tạo ra các sản phẩm Pizza đông lạnh để khách có thể mua tự mang về nhà nướng và hiện tại là làm ra các combo bánh Pizza để khách có thể tự chế biến với con cái tại nhà.
Ông Tùng cho biết thêm: Thực tế tất cả các sản phẩm mình đều đã có từ trước dịch, tuy nhiên trong thời điểm dịch, tùy theo sự dịch chuyển về hành vi tiêu dùng của khách hàng mà ta tập trung đẩy mạnh Marketing vào nhóm sản phẩm nào để tạo hiệu quả tốt nhất.
Ông Hoàng Tùng - CEO Chuỗi Pizza Home.
Hãy bán trước thu tiền trước
CEO Pizza Home cho biết: Một số công ty trong và sau khi dịch xảy ra đã làm rất nhanh các sản phẩm bán trước để có thể thu tiền về nhằm có dòng tiền giúp doanh nghiệp trong thời điểm ngắn hạn.
Một vài ví dụ điển hình như: Bamboo Airways có gói sản phẩm vé máy bay từ 1,8-2,8 triệu đồng, sử dụng từ giờ đến hết năm 2020. Rất nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng, tàu du lịch chuyển hướng sang phục vụ khách nội địa với các gói voucher giảm sâu dành cho khách hàng với thời hạn sử dụng từ 3-9 tháng. Một chuỗi tóc nam có chương trình bán Voucher tặng thêm 50% giá trị và không giới hạn về thời gian sử dụng.
"Việc tạo ra các sản phẩm bán trước nhằm thu tiền ngay với ưu đãi lớn dành cho khách hàng trả trước là cách làm thông minh giúp doanh nghiệp có ưu thế hơn về dòng tiền để giúp ổn định hoạt động kinh doanh trước mắt", ông Tùng cho biết thêm.
Điều hướng khách hàng với sản phẩm thú vị
Ông Tùng dẫn lời của Peter Drucker trong “Innovation & Marketing” (Đổi mới & Tiếp thị). “Trong dịch nếu quan điểm cắt giảm mọi thứ là điều bình thường. Nhưng nếu có cơ hội tạo được ra sản phẩm thú vị, có khả năng điều hướng khách hàng được thì hãy mạnh dạn đẩy mạnh Marketing với các sản phẩm mới. Hãy luôn duy trì hai hoạt động Innovation và Marketing (Đổi mới & Tiếp thị), đừng bao giờ cắt giảm. Hãy đẩy mạnh marketing khi người khác giảm. Nhưng đừng chỉ đẩy Marketing, hãy đẩy Marketing dựa trên những sản phẩm đã được cải tiến”
Đó là lý do bên Pizza Home làm ra các sản phẩm như Pizza Thanh Long, Bánh mỳ Hoa cúc Sầu riêng, Pizza Dưa hấu, Cookie Corona, Burger Corona… Không phải sản phẩm nào cũng đạt được hiệu quả về truyền thông, thậm chí có những sản phẩm thất bại nặng, nhưng đó là sự thất bại cần thiết để có những sản phẩm hiệu quả. Và khi có sản phẩm hiệu quả thì doanh nghiệp có lợi thế lớn vì sẽ không bị cạnh tranh về giá, có được truyền thông miễn phí và độ phủ về thương hiệu lớn với luồng doanh số mới từ tệp sản phẩm mới…
Bên cạnh đó CEO Pizza Home đưa ra lời khuyên là: “Hãy áp dụng các nguyên lý của Lean Startup – Khởi nghiệp Tinh gọn để tạo ra cá sản phẩm mới và tung ra thị trường, cá nhân tôi áp dụng và thấy rất hiệu quả”.
Thời điểm khó hãy đẩy số từ cao cấp nhất
Ông Hoàng Tùng cũng đưa ra quan điểm của mình: Lúc thường thì có thể cấp lãnh đạo lùi lại, nhưng thời điểm khó (đặc biệt với doanh nghiệp vừa và nhỏ và Startup) thì đội ngũ lãnh đạo cần tích cực cùng tham gia thúc đẩy doanh số.
CEO Pizza Home cho biết, trước đây trên trang cá nhân Facebook của mình ông rất ít chia sẻ các sản phẩm bán hàng nhưng khi đại dịch xảy ra thì trên trang của mình ông cũng phải chia sẻ các sản phẩm của mình lên bán. Ông cho rằng, đây là điều cần thiết phải làm. Bởi công ty cần mọi nguồn lực, dù là sự góp sức nhỏ nhất, hơn nữa, không thể hô hào xuông về việc tăng số, lãnh đạo cần phải làm gương.
Ngay như trong mùa Covid-19 vừa rồi có một ví dụ về nữ CEO của một hãng thời trang rất lớn của Trung Quốc cũng sẵn sàng livestream bán hàng sản phẩm của mình trên trang thương mại điện tử (TMĐT) và kết quả là bà đã bán được hơn 10 triệu NDT. CEO công ty lớn cũng xông pha, chẳng có lý do gì những lãnh đạo công ty vừa và nhỏ như chúng ta không học theo.
Chuyển dịch từ Offline sang Online như thế nào?
Ông Tùng cho biết: Các thương hiệu về F&B dịch chuyển sang các App bán hàng thứ 3 như GrabFood, GoFood, Now… Nhiều bên khác cũng dịch chuyển sang các kênh này như không hiệu quả? Tại sao?.
Khi bê nguyên hệ thống sản phẩm từ Offline sang Online, doanh nghiệp hãy kiểm tra tính đặc thù của kênh bán hàng Online đó và phải tối ưu cho kênh Online. Nghĩa là đừng bê nguyên xi sản phẩm, hãy cải tiến, thay đổi, cắt bỏ, thêm vào, tạo combo mới sao cho sản phẩm phù hợp nhất với kênh bán hàng mới và tâm lý hành vi tiêu dùng của tệp khách hàng trên kênh bán hàng này. Khi mọi người đều bán được hàng, mà mình không bán được hàng trên kênh mới thì hãy xem lại mô hình kinh doanh và sản phẩm của mình…
Cũng vậy, Xưởng tranh Mopi cũng đang chuyển mình gần như bỏ hẳn các kênh Offline để chuyển dịch sang các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiki… Đi cùng với định hướng dịch chuyển sang sàn TMĐT là việc phải tối ưu lại sản phẩm cho phù hợp với từng sàn, tham gia các chương trình kích cầu của từng sàn, có các sản phẩm mồi, sản phẩm dẫn và tạo ra các combo để tối ưu gian hàng theo tính chất của từng sàn TMĐT.
"Chuyển đổi Offline sang Online không chỉ đơn thuần là bê nguyên cái mình đang có lên môi trường Online, phải chuyển đổi, thậm chí Thay đổi cả mô hình kinh doanh của mình nếu cần thiết. Ví dụ, có nhà thờ đã làm ra phòng xưng tội ảo để các con chiên có thể xưng tội Online. Tôn giáo cũng thay đổi theo thời cuộc, không cứ gì chúng ta không thay đổi", CEO Pizza Home nhấn mạnh.
End of content
Không có tin nào tiếp theo